Tăng cường tư vấn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thứ hai - 09/10/2023 22:25 622 0
Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, nhu cầu tiếp nhận lao động của các nước rất lớn; xuất khẩu lao động ngắn hạn là hình thức phù hợp với điều kiện thực tế, tâm lý của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Đây là cơ hội xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo thu nhập, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lai Châu gặp gỡ người lao động trước khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc (ảnh: PV Tây Bắc)
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lai Châu gặp gỡ người lao động trước khi đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc (ảnh: PV Tây Bắc)
Đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đồng thời  góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo... Lai Châu là tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, dân số trên 47 vạn người, trong đó độ tuổi lao động từ 18-40 tuổi là 187.079 người, chiếm 61,5% tổng số người trong độ tuổi lao động. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp, chính quyền các địa phương luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Các cơ quan chức năng đã chủ động tham mưu, hỗ trợ người lao động trong việc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ xuất cảnh đảm bảo đúng quy định; Ngân hàng chính sách xã hội từ tỉnh tới  huyện đã hướng dẫn, tạo điều kiện để người lao động được vay vốn đi lao động ở nước ngoài với lãi xuất ưu đãi theo quy định.

Nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc đưa người Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 118/QĐ-UBND tỉnh, ngày 27/01/2023 về việc thành lập tổ công tác đưa người lao động tỉnh Lai Châu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời phối hợp với Sở Ngoại vụ chủ động tham mưu UBND tỉnh trong việc kết nối với các thị trường có nhu cầu lao động cao như: Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippin, UEA... 
 
Sau khi có ký kết thỏa thuận với Hàn Quốc về các nội dung “Lựa chọn lao động độ tuổi từ 25 - 50 tuổi; công dân đã cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Lai Châu từ 12 tháng trở lên; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; không có tiền án và không thuộc diện bị cấm xuất cảnh, tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật; đủ sức khỏe để đi làm việc ở nước ngoài. Người lao động không có hình xăm, không mắc bệnh lao...”. Quý I/2023, tỉnh Lai Châu đã thực hiện xuất, nhập cảnh cho 34 người lao động sang thành phố Mugyeong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc làm việc trong thời gian 5 tháng với mức lương tối thiểu là 2.010.580 won/tháng (tương đương 38 triệu đồng/tháng); ngoài ra người lao động sẽ được trả lương làm thêm giờ là 150%; các lao động của tỉnh trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc nghiêm túc chấp hành các quy định của nước sở tại; đến nay, tất cả các lao động đã hết thời hạn hợp đồng lao động và được Hàn Quốc gia hạn thêm thời gian để tiếp tục làm việc. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh còn gặp khó khăn là do trình độ văn hóa, nhận thức và ý thức kỷ luật của người lao động chưa cao; một số đồng bào dân tộc không muốn con, em đi làm xa; mức chi phí cho một lao động đi xuất khẩu còn cao; tiền công của một số thị trường chưa đủ sức hấp dẫn người lao động. Một số thị trường có thu nhập cao lại đòi hỏi trình độ tay nghề cao, phần lớn người lao động của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường này. Thủ tục làm hồ sơ cho một lao động xuất khẩu rườm rà, nhiều khâu, mất nhiều thời gian. Công tác vay vốn cho người lao động gặp nhiều khó khăn cũng ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành chỉ tiêu xuất khẩu lao động hàng năm.

Với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, thực tế cho thấy, mặc dù là tỉnh vùng cao, biên giới còn nhiều khó khăn; song nhận thức của nhân dân, người lao động về đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày càng được nâng lên, người lao động đã chủ động tham gia; nhất là lao động ở các huyện nghèo, người dân tộc thiểu số. Thực tiễn cho thấy, người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thu nhập tương đối ổn định, cao hơn so với việc làm cùng ngành nghề và trình độ ở trong nước, chẳng hạn tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản,... thu nhập từ 30 - 38 triệu đồng/người/tháng. Tính đến hết quý III/2023, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh đã phối hợp với các công ty, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tư vấn cho 10.767 người,  tăng 1,43 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hướng nghiệp, giới thiệu việc làm có 1.135 lao động đăng kí làm thủ tục và khám sức khỏe cho 246 lao động. Đưa được 254/150 lao động đạt 169% chỉ tiêu được giao trong năm 2023, trong đó: thị trường Đài Loan 76 lao động, thị trường Nhật Bản 115 lao động, thị trường Hàn Quốc 50 lao động, thị trường Nga 04 lao động, thị trường UAE 02 lao động, thị trường Philippin 02 lao động, thị trường Singapore 01 lao động, thị trường Arapxeut 02 lao động, thị trường Algeri 02 lao động.

Để công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những thành quả, thời gian tới, tỉnh Lai Châu cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở; phát huy vai trò trách nhiệm của tổ công tác chỉ đạo đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Quyết định số 118/QĐ-UBND tỉnh, ngày 27/01/2023 của UBND tỉnh); tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn trực tiếp đến người lao động về thông tin và các thị trường lao động trong, ngoài nước; phối hợp với các công ty xuất khẩu lao động lựa chọn những đơn đặt hàng phù hợp để tư vấn cho người lao động; thông tin rộng rãi, tuyển chọn được nguồn lao động dồi dào để chuẩn bị cho những đợt xuất khẩu lao động tiếp theo và ở nhiều quốc gia khác nhau. Tập trung tư vấn, tuyển chọn lao động là những người có thân nhân đã từng đi nước ngoài, ưu tiên khu vực thuộc diện di dân tái định cư các công trình thủy điện, các gia đình có cả vợ, chồng cùng mong muốn đi xuất khẩu lao động. Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh tiếp tục phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến chính sách việc làm, các phiên giao dịch việc làm tại các huyện, thành phố tới nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm tuyên truyền, tư vấn “mưa dầm thấm lâu” giúp người dân có những thay đổi trong nhận thức và hiểu kỹ hơn về công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Cùng với đó, công tác dạy nghề phải gắn với giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động, coi đây là một nguồn động lực quan trọng, góp phần tăng thu nhập cho người lao động, nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa Lai Châu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc./.
                                                    

Tác giả: Bích Hạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 150 | lượt tải:18

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1940 | lượt tải:70

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2923 | lượt tải:1105

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2959 | lượt tải:404

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3188 | lượt tải:466
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay27,938
  • Tháng hiện tại428,676
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,190,442
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down