Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại tỉnh Lai Châu

Thứ sáu - 12/11/2021 09:55 498 0
Sáng 12/11, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) do đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Doanh làm Trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lai Châu.
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí: Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh; một số doanh nghiệp lĩnh vực nông nghiệp.

Báo cáo với Đoàn công tác về tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh, để tập trung phát triển nông nghiệp, tỉnh đã ban hành 04 Nghị quyết quan trọng để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Cùng với đó, tập trung phát triển một số hàng hóa chủ lực như chè (trên 8.500 ha), mắc ca (trên 5.200 ha), cây ăn quả (trên 8.200 ha); cao su( gần 13.000 ha); cây gỗ lớn (trên 17.000 ha); dược liệu (17.700 ha). Riêng về cây mắc ca, tỉnh đã triển khai trồng từ năm 2011, tính đến đầu tháng 11/2021 đạt 5.209 ha.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh cũng kiến nghị một số nội dung với Đoàn công tác. Cơ bản nhất trí với những kiến nghị, đề xuất đó, các thành viên trong Đoàn làm rõ thêm một số ý kiến: Phân tích điều kiện để trồng và phát triển cây mắc ca tại tỉnh là phù hợp và có nhiều thuận lợi so với các địa phương trong cả nước. Đối với cây sâm Lai Châu đã được đăng ký bảo hộ, tỉnh nên xây dựng hồ sơ đề nghị đặc cách đối với loại sâm này... Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị tỉnh nghiên cứu chọn và phát triển một số giống chè, cây ăn quả ôn đới chủ lực, có chất lượng, thực hiện phát triển vùng nông nghiệp gắn với phát triển du lịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi Chính phủ xác định mắc ca là cây đa mục đích để phê duyệt quy hoạch trong thời gian tới, trong định hướng của tỉnh, cây mắc ca cũng là cây chủ lực để phát triển nhằm tạo an sinh xã hội, tạo sinh kế việc làm, nhất là cho người dân vùng biên giới. Trên cơ sở đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ NN&PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp xem xét hỗ trợ tỉnh xây dựng các nguồn giống và vườn ươm cây giống mắc ca chất lượng cao tại các huyện để chủ động sản xuất giống phục vụ kế hoạch phát triển cây mắc ca trong thời gian tới. Hỗ trợ tỉnh trong công tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ bảo quản, sơ chế, chế biến các sản phẩm từ hạt mắc ca. Đề nghị Bộ xem xét, điều chỉnh kế hoạch phát triển mắc ca tỉnh Lai Châu đến năm 2030 là 35.000 ha, đến năm 2050 là 60.000 ha cho phù hợp với điều kiện quỹ đất và đề xuất của nhà đầu tư. Cùng với cây mắc ca, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cũng đề nghị Bộ hỗ trợ vườn giống một cách bài bản để bảo tồn giống sâm Lai Châu; hỗ trợ tỉnh phát triển những sản phẩm đặc hữu trái vụ.... Ngoài ra, tỉnh Lai Châu cũng kiến nghị Bộ báo cáo cấp thẩm quyền xem xét điều chỉnh một số văn bản luật cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đã chia sẻ những khó khăn với tỉnh Lai Châu, đồng chí đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt, quyết tâm của tỉnh, đã ban hành nhiều nghị quyết, phát huy lợi thế để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, nhờ đó đã đi đầu trong việc trồng và mở rộng diện tích mắc ca và nhiều loại cây trồng khác như chè, cao su,… Qua thực tế tại cơ sở, Bộ sẽ lấy căn cứ xây dựng quy hoạch chung và quy hoạch cho từng vùng. Khẳng định Lai Châu là tỉnh có tiềm năng lớn nhất để phát triển cây mắc ca trong thời gian tới, tuy nhiên đây là loại cây phải đầu tư lớn, phải cần chăm sóc, đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh và các doanh nghiệp cần thực hiện phát triển mắc ca một cách bài bản, thận trọng, hiệu quả bền vững. 

Về những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đồng chí Thứ trưởng giao các đơn vị tiếp thu, xem xét, đánh giá và rà soát điều chỉnh cho phù hợp trên tinh thần tạo điều kiện cho địa phương phát triển.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi thăm vườn ươm cây giống và diện tích trồng mắc ca đã cho thu hoạch của Công ty cổ phần Liên Việt Lai Châu tại xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn và hộ gia đình trồng mắc ca tại xã Lản Nhì Thàng, huyện Phong Thổ./.

Tác giả: Nguyễn Chanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1414 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1993 | lượt tải:666

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2049 | lượt tải:222

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2271 | lượt tải:248

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1554 | lượt tải:215
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay32,864
  • Tháng hiện tại658,144
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,552,400
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down