Tổ công tác Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc tại tỉnh

Thứ ba - 21/08/2018 10:40 139 0
Sáng ngày 20/8, Tổ công tác Ban Tiếp công dân Trung ương do đồng chí Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương làm Tổ Trưởng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và thống kê, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Tổ công tác kiểm tra quy trình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
Tổ công tác kiểm tra quy trình tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
Tiếp và làm việc với Tổ có đồng chí Đỗ Ngọc An - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh, một số sở, ban, ngành tỉnh, thành phố Lai Châu, các huyện: Tân Uyên và Than Uyên. 

Theo báo cáo của  Ban Tiếp công dân tỉnh: Từ năm 2017 đến nay, việc tiếp công dân đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại ban tiếp công dân các cấp, địa điểm của các cơ quan, đơn vị và việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của thủ trưởng các cấp, các ngành; đối thoại với người dân được tăng cường. Một số vụ việc có tính chất phức tạp, khiếu kiện đông người được lãnh đạo UBND tỉnh trực tiếp đối thoại, chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm. Đến nay, đã thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh và 8 huyện, thành phố có ban tiếp công dân; trong đó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, Chủ tịch UBND các huyện tiếp vào ngày 15 và 25 hằng tháng. 
Từ năm 2017 đến nay, tổng số lượt tiếp công dân trên địa bàn là 1.625 lượt (cấp tỉnh 185 lượt, cấp huyện 1.440 lượt), riêng Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9 lượt công dân; tiếp nhận 2.523 đơn, tố cáo 30 đơn, kiến nghị và phản ánh 2.468 đơn, tỷ lệ giải quyết đơn trên 90%. Đối với đơn khiến nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh tổng số 6 vụ việc (đã giải quyết 4 vụ). Đối với việc giải quyết đối với các đoàn đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh có 5 Đoàn đông người; trên địa bàn tỉnh không tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do các cơ quan Trung ương chuyển đến, không có vụ việc nào Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải giải quyết, không có vụ việc nào Thanh tra Chính phủ, bộ, ngành kiểm tra, kết luận nhưng đến nay công dân vẫn còn khiếu nại, tố cáo..

Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát trên địa bàn huyện: Than Uyên, Tân Uyên vẫn có diễn biến phức tạp…

Tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị với Tổ công tác: Hiện nay đã có quy định về quy trình tiếp công dân, quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng chưa có quy định về quy trình giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh nên gây khó khăn cho các cơ quan, đơn vị khi xác định căn cứ để chấm dứt vụ việc. Thanh tra Chính phủ tiếp tục quan tâm, phối hợp hướng dẫn giải quyết dứt điểm các kiến nghị của công dân đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Hỗ trợ phụ cấp ban tiếp công dân cấp huyện; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ người dân tộc thiểu số làm công tác tiếp công dân…

Các ý kiến tại buổi làm việc tập trung vào các vấn đề: việc xử lý đơn thư, khiếu nại, kiến nghị về công tác tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát; công tác ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh đối với lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh tiếp công dân; việc kiểm tra công tác tiếp dân ở cơ sở; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ đội ngũ làm công tác tiếp công dân; áp dụng công nghệ thông tin trong tiếp công dân; công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong giải quyết đơn thư, khiếu nại; các cấp Trung ương hướng dẫn thống nhất với địa phương trong giải quyết chính sách…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Hồng Điệp - Vụ trưởng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương đánh giá cao tỉnh làm tốt công tác tiếp công dân cũng như thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Đồng thời đề nghị,  tỉnh chú trọng làm tốt công tác tiếp công dân đặc biệt vai trò của Chủ tịch UBND tỉnh trong việc sắp xếp thời gian, công việc để tiếp công dân; tăng cường thanh tra, kiểm tra tiếp công dân và kết luận chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; tăng cường đối thoại cơ sở nhất là chất lượng giải quyết các vụ việc ở cơ sở; phối hợp tốt Ban Tiếp công dân Trung ương giải quyết các vấn đề liên quan đến địa phương; quan tâm đến quyền lợi, cuộc sống của người dân liên quan đến công dân khi khiếu nại, tố cáo; quan tâm, đào tạo kỹ năng lực lượng làm công tác tiếp công dân…

Trước đó, Tổ công tác đã đi kiểm tra công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh./.
 

Tác giả bài viết: Tùng Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down