Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra

Thứ tư - 05/02/2020 03:40 752 0
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp. Đây là dịch bệnh mới, nguy hiểm, có khả năng lan rộng và bùng phát rất cao, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Lai Châu là tỉnh có đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối mở, lưu lượng người làm ăn, thăm thân, qua lại, giao thương với Trung Quốc khá cao, nên nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập, lây lan vào địa bàn là rất lớn.
Đ/c Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh virus Corona
Đ/c Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh virus Corona
Để chủ động triển khai kịp thời các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan của dịch bệnh nCoV vào địa bàn tỉnh. Ngày 30/01/2020, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 03/CT-UBND về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu những nội dung chính của Chỉ thị.

1. Cấp uỷ, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; huy động cả hệ thông chính trị, lực lượng vũ trang và toàn dân phải vào cuộc với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của Công dân Việt Nam, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào tỉnh. Tập trung quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh và các biện pháp phòng, cách ly theo yêu cầu của ngành y tế, nhằm bảo vệ sức khoẻ, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra. Quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân và tổ chức đại hội các cấp thành công.

2. Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường họp lây nhiễm, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, cách ly triệt để, theo dõi những trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; chỉ đạo đơn vị kiểm dịch y tế biên giới tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng thực hiện giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh, đặc biệt là những người đi từ vùng dịch, thực hiện tốt việc khử trùng, tẩy độc; chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường quản lý các trường hợp bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở y tế, không để xảy ra lây lan dịch bệnh cho bệnh nhân và cán bộ y tế.

Bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, tham mưu UBND tỉnh các kịch bản ứng phó với từng tỉnh huống dịch bệnh có thế xảy ra; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; đảm bảo đủ kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Triển khai ngay công tác tập huấn, chỉ đạo quy trình, phác đồ điều trị cho các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ động theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế để kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng chống dịch, phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch; kịp thời điều chỉnh, bổ sung các phương án, để chủ động, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu các tình huống dịch bệnh xảy ra.

Chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến tỉnh, tuyển huyện thành lập, củng cố kiện toàn các đội phản ứng nhanh; đội giám sát; đội cấp cứu lưu động để đáp ứng kịp thời các vấn đề cấp bách trong phòng, chống dịch. Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức cách ly và quản lý nhũng người lao động, làm việc khi phát hiện các trường hợp mắc, nghi ngờ mắc bệnh. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định.

3. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các địa phương dừng tổ chức các lễ hội, các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh thời gian tổ chức Tuần lễ du lịch văn hoá Lai Châu vào thời điểm thích hợp. Chỉ đạo các công ty du lịch huỷ các tua, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Lai Châu. Phối hợp với Sở Y tế tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện các trường họp nghi ngờ mắc bệnh; quản lý chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khoẻ và khuyến nghị hạn chế di chuyển du khách Trung Quốc đang ở trên địa bàn tỉnh.

4. Công an tỉnh phối hợp với ngành y tế, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng thưc hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ dịch ngay tại các cửa khẩu; đảm bảo an ninh trật tự cho việc cách ly y tế bắt buộc các trường hợp mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp tung tin không đúng về tình hình dịch, gây hoang mang trong cộng đồng.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh triển khai các biện pháp cấm ngưòi qua lại tại các đường mòn, lối mở với Trung Quốc; phối hợp kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh và khách qua lại tại các cửa khẩu; tăng cường phối hợp với các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới không đi lại thăm thân để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch. Chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống dịch trong các đơn vị quân đội; phối hợp với ngành y tế chuẩn bị sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến trong trường họp dịch lan rộng.

6. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo thực hiện tốt các khuyến cáo phòng chống dịch cho các hành khách trên các phương tiện vận tải; thực hiện phòng dịch trên các phương tiện vận tải hành khách; phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan kịp thời theo dõi, cánh ly trường hợp hành khách mắc bệnh, nghi ngờ mắc bệnh.

7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế và UBND các huyện, thành phố thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của những người lao động, làm việc, xuất phát, trở về từ Trung Quốc; không tổ chức đưa lao động của tỉnh đến các khu vực đang có dịch. Nắm rõ số lượng lao động của tỉnh sang làm việc tại Trung Quốc và lao động Trung Quốc tại tỉnh sau nghỉ tết; số lượng lao động tại các huyện, các xã vùng biên giới thường xuyên làm việc tại Trung Quốc để có các biện pháp tuyên truyền, kịp thời khuyến cáo người lao động tránh đi vào vùng dịch. Phối hợp với ngành y tế cách ly người lao động trở về từ vùng có dịch.

8. Sở Ngoại vụ phối họp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động Thương binh và Xã hội khuyến nghị người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch cũng như những trường hợp đang ở vùng dịch có nhu cầu đến hoặc trở về Lai Châu, đặc biệt lưu ý đối với các trường hợp lao động tại Trung Quốc.

9. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lai Châu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh phối họp với ngành y tế và UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền phổ biến đêr người dân hiểu rõ các biện pháp phòng chống dịch, tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch; thông tin kịp thời, chính xác tình hình dịch bệnh đêr người dân không hoang mang lo lắng, chủ động, phối hợp phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

10. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ biến, thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch tới học sinh, sinh viên, giáo viên trong toàn tỉnh; phối hợp với các đơn vị y tế thực hiện có hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch trong toàn ngành; theo dõi và quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường; phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, kịp thòi thông báo cho cơ quan y tế để triển khai các biện pháp phòng chống; thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học.

11. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành tại cửa khẩu phối hợp chặt chẽ với ngành y tế thực hiện tốt các biện pháp kiểm dịch và phòng, chống dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu; chia sẻ các thông tin về hành khách nhập cảnh với ngành y tế.

12. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các địa phương, các chủ đầu tư, các dự án thuỷ điện nắm rõ số lượng các lao động, các chuyên gia là người Trung Quốc đang làm việc tại các thuỷ điện trên địa bàn.

13. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đáp ứng các tình huống, kịch bản dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh.

14. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch đảm bảo cho người dân không hoang mang, không chủ quan và có đủ kiến thức để tự bảo vệ bản thân, gia đình, cộng đồng.

Thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh cấp huyện; các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ như khu vực cửa khẩu, biên giới; phối hợp với ngành y tế chỉ đạo việc thành lập các đội phản ứng nhanh, đội giám sát; chủ động bố trí kinh phí và phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn; kịp thời đề xuất, báo cáo đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền.

Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, chính quyền cấp xã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của Sở Y tế, sẵn sàng ứng phó với các tình huống, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch gây ra.

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ đạo các tổ chức, thành viên tích cực, chủ động phối hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ của mình và cộng đồng.

(Đường dây nóng tiếp nhận thông tin về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra: Đồng chí Trần Đỗ Kiên - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu; điện thoại cố định: 02133.791.864; di động: 0915.070.889)./.

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1227 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1776 | lượt tải:627

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1805 | lượt tải:198

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2186 | lượt tải:226

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1484 | lượt tải:192
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay20,549
  • Tháng hiện tại556,584
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,450,840
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down