Thông cáo báo chí số 09 về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lai Châu

Thứ tư - 22/04/2020 22:10 651 0
Ngày 22/4, UBND tỉnh Lai Châu ban hành Thông cáo báo chí số 09. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu toàn văn của thông cáo.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thư của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, cả hệ thống chính trị và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, bước đầu tỉnh Lai Châu đã kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương tinh thần, hiệu quả chống dịch của cả hệ thống chính trị, chính quyền, Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành; biểu dương những tấm lòng nhân ái, tấm gương người tốt việc tốt, những hành động chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn, đặc biệt là sự ủng hộ của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và dự báo sẽ còn kéo dài; nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và bùng phát dịch vẫn thường trực, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của Nhân dân và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng chống, dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia đồng thời duy trì sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục thống nhất nhận thức, hành động, quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; phòng, chống dịch là trách nhiệm của toàn dân, toàn xã hội, của mọi tổ chức, cá nhân; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng chống dịch; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện. Kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch: khóa chặt các nguy cơ từ bên ngoài, phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả, bảo vệ tính mạng Nhân dân là mục tiêu tối thượng.

2. Khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết, hạn chế tập trung đông người; khi ra khỏi nhà phải thực hiện các biện pháp: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài công sở, trường học, bệnh viện.

3. Tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh, dịch vụ: hoạt động thể thao tập trung đông người; các điểm du lịch, khu du lịch, khu vui chơi giải trí; dịch vụ karaoke, trò chơi điện tử, câu lạc bộ thể dục thẩm mỹ, gym, khiêu vũ, xông hơi, massage, tiệm trang điểm, tắm thuốc, xoa bóp, bấm huyệt đông y tư nhân; phòng khám chuyên khoa răng, hàm, mặt và tai, mũi, họng ngoài công lập.

4. Khuyến khích các cơ sở kinh doanh, dịch vụ bán hàng theo hình thức trực tuyến. Người đứng đầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

5. Các nhà máy, xí nghiệp, công trường, cơ sở sản xuất kinh doanh phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh: như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn cho người lao động.

Người lao động làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng... đến từ các vùng có nguy cơ cao được phép vào tỉnh nhưng phải thực hiện nghiêm việc cách ly tại cơ sở sản xuất, công trường. Người đứng đầu các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp phải đăng ký với chính quyền sở tại và bố trí xe đón người lao động tại các chốt kiểm dịch liên ngành; cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị theo quy định và có sự giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng và chính quyền địa phương.

6. Đối với vận tải khách cố định liên tỉnh: cho phép hoạt động tối đa đến 50% theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt đối với các địa phương có nguy cơ và nguy cơ thấp; các tuyến có hành trình chạy qua các địa phương thuộc nhóm nguy cơ cao, phương tiện không được dừng, đỗ đón, trả khách.

Đối với vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh: cho phép hoạt động tối đa 100% theo biểu đồ chạy xe trên các tuyến vận tải đã được phê duyệt; đối với vận tải taxi, xe hợp đồng: cho phép hoạt động trở lại bình thường.

Trong quá trình vận chuyển, các phương tiện chở khách phải đảm bảo yêu cầu trên mỗi chuyến xe không được vận chuyển quá 50% số ghế và không quá 20 người trên một chuyến xe, bố trí ngồi giãn cách, xen kẽ giữa các hàng ghế; lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách phải đeo khẩu trang; thực hiện nghiêm việc kiểm tra y tế và các biện pháp phòng, chống dịch.

7. Về tổ chức việc hiếu, việc hỉ cần gọn nhẹ, văn minh, không tập trung đông người và phải đảm bảo thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

8. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Nhà nước bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi làm tại công sở từ ngày 23/4/2020, phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng chống dịch; khuyến khích họp trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định tổ chức các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội tập trung trên 20 người nhưng phải đảm bảo thực hiện theo đúng hướng dẫn phòng chống dịch của Bộ Y tế; thực hiện giám sát y tế trong trường hợp cần thiết.

9. Sở Y tế chỉ đạo bảo đảm duy trì các hoạt động khám chữa bệnh cho Nhân dân, tăng cường hoạt động tư vấn, quản lý sức khỏe; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý; tuân thủ các quy định phòng chống dịch, hạn chế thấp nhất lây nhiễm trong cơ sở y tế; chủ động phát hiện, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19, các đối tượng từ nước ngoài vào địa bàn theo quy định của Bộ Y tế. Bảo đảm an toàn đối với đội ngũ y, bác sỹ, người tham gia phòng chống dịch.

Thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ y tế tham gia công tác phòng chống dịch, cập nhật phương pháp, phác đồ điều trị mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm và trong hoạt động khám chữa bệnh, quản lý sức khỏe.

Xây dựng và hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá nhóm nguy cơ đối với các vùng, địa phương thuộc tỉnh theo hướng dẫn của Trung ương để kịp thời tham mưu, đề xuất áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp.

10. Lực lượng bộ đội Biên phòng và chính quyền các huyện biên giới tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực hiện giới; tất cả các trường hợp được nhập cảnh phải thực hiện biện pháp cách ly theo quy định; xử phạt nghiêm các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép nhiều lần, công bố công khai người vi phạm lên các phương tiện thông tin đại chúng để răn đe.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, rà soát, tổ chức phân luồng, điều phối tốt việc thực hiện cách ly; cải thiện điều kiện sinh hoạt, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở cách ly tập trung.

12. Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tại cơ sở, chủ trì thực hiện việc rà soát theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; chủ trì trong việc thực hiện quản lý người nước ngoài, kiểm tra, giám sát cơ sở lưu trú. Tăng cường, giữ vững trật tự an ninh, an toàn xã hội, phòng ngừa, trấn áp tội phạm; chủ động nắm chắc các hoạt động tôn giáo trên địa bàn, các đối tượng lợi dụng lôi kéo, kích động.

13. Sở Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quyết định kế hoạch cho học sinh đi học trở lại từ đầu tháng 5/2020, trong đó tính toán kỹ phương án, thời điểm đối với từng cấp học, địa bàn, loại hình trường, biện pháp phòng dịch cụ thể; trình UBND tỉnh trước ngày 27/4/2020. Điều chỉnh chương trình, kế hoạch thi, kế hoạch kết thúc năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

14. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh chương trình kết thúc năm học đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chỉ đạo triển khai, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở lao động và các hoạt động thuộc phạm vi quản lý.

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương chi trả kịp thời chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch; báo cáo đầy đủ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện về UBND tỉnh để chỉ đạo, giải quyết.

15. Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức các hoạt động sản xuất nông nghiệp đảm bảo kịp thời vụ; phối hợp với các huyện, thành phố sớm thực hiện việc chi trả chính sách dịch vụ môi trường rừng cho nhân dân xong trước ngày 15/5/2020.

16. Các chủ đầu tư, UBND các huyện, thành phố, Kho bạc tỉnh, hệ thống Ngân hàng đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

17. Sở Ngoại vụ, các sở, ngành, địa phương liên quan tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch đối với các cơ quan, địa phương của tỉnh Vân Nam - Trung Quốc và địa phương, đơn vị kết nghĩa.

18. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các đơn vị có liên quan, các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, không chủ quan và tin tưởng, ủng hộ, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch.

19. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức đoàn thể (trong đó Đoàn Thanh niên đóng vai trò xung kích) tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh; chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, không để ai ở lại phía sau. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực thực hiện các hoạt động chia sẻ, lan tỏa yêu thương, các hành động đẹp để chung tay phòng chống dịch bệnh. Kêu gọi Nhân dân thực hiện nếp sống mới văn minh, văn hoá mới, tác phong làm việc mới. Một thời kỳ mới với các ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong mọi hoạt động của đời sống xã hội./.

Tác giả: Ban Biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 821 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1094 | lượt tải:408

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1038 | lượt tải:41

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1420 | lượt tải:48

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 776 | lượt tải:37
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập146
  • Hôm nay26,162
  • Tháng hiện tại913,402
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,773,180
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down