Đồn Biên phòng Thu Lũm đẩy mạnh tăng gia sản xuất

Thứ năm - 27/12/2018 09:05 1.185 0
Đóng quân trên địa bàn biên giới có thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, giao thông đi lại khó khăn… nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tăng gia sản xuất của đơn vị. Với ý chí tự lực, tự cường và chủ động trong mọi tình huống của người lính bộ đội Cụ Hồ, nên việc tăng gia sản xuất đã góp phần cải thiện bữa ăn hàng ngày, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ chiến sỹ, đồng thời cũng là mô hình mẫu để vận động người dân trên địa bàn phát triển kinh tế gia đình.
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Thu Lũm chăm sóc vườn ra của đơn vị
Chiến sỹ Đồn Biên phòng Thu Lũm chăm sóc vườn ra của đơn vị
Dạo quanh một vòng đơn vị chúng tôi cảm nhận được rõ hơn về nếp sống văn hóa trong quân đội không những ở nếp gấp chăn màn, đến phòng làm việc, vườn hoa chậu cảnh, mà ngay cả khu vực tăng gia cũng luôn sáng, xanh, sạch đẹp. Trung tá Lò Văn Đại, Chính trị viên chia sẻ: “Đồn Biên phòng Thu Lũm chúng tôi có nhiệm vụ quản lý gần 36,245 km đường biên giới, 15 cột mốc. Đây là khu vực định cư chủ yếu của đồng bào dân tộc La Hủ, Dao và dân tộc Hà Nhì, trình độ dân trí có những hạn chế nhất định, một số hủ tục, tập quán lạc hậu vẫn tồn tại trong đời sống của người dân... Vì vậy, nhiệm vụ tăng gia sản xuất không những tăng khẩu phần ăn, nâng cao đời sống cho cán bộ chiến sỹ mà còn là mô hình thực tiễn để đồng bào các dân tộc trên địa bàn học tập, làm theo. Cùng với giao cho các đội chủ động lên kế hoạch tăng gia với các loại cây trồng vật nuôi đảm bảo phù hợp thời tiết, khí hậu cũng như từng mùa vụ thì việc chăm sóc từng loại cây trồng, vật nuôi cũng được các kỹ sư nông nghiệp mang quân hàm xanh nghiên cứu kỹ lưỡng. Nhờ đó hiện nay Đồn có đàn lợn trên 20 con; gà, vịt trên 300 con; dê gần 30 con…”

Từ việc chủ động, sáng tạo trong tăng gia sản xuất, thời gian qua, Đồn Biên phòng Thu Lũm đã tự túc được 100% rau xanh và khoảng 80% khẩu phần thịt, trứng trong bữa ăn cho cán bộ, chiến sỹ của đơn vị. Tính bình quân từ việc tăng gia sản xuất mỗi năm đơn vị thu về khoảng 45 triệu đồng, đưa vào bữa ăn bộ đội khoảng 2000đ/người/ngày.

Không những tăng gia sản xuất hiệu quả nhằm cải thiện từng bữa ăn, sức khoẻ cho cán bộ, chiến sỹ. Mà đây còn chính là điểm để từng bước nhân rộng, nâng cao ý thức lao động sản xuất cho người dân trên địa bàn do đơn vị phụ trách đến học hỏi. Đặc biệt thời gian qua cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Thu Lũm còn giúp đỡ đồng bào La Hủ ở bản Là Xi làm truồng trại, kỹ thuật chăn nuôi bò, dê; Phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện hướng dẫn giúp đỡ đồng bào các dân tộc trên địa bàn triển khai hiệu quả mô hình trồng Giống lúa lai 838 cho năng xuất đạt khoảng 5,1 tấn/ha. 

“Trong quá trình tuyên truyền vận động người dân chăn nuôi phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như: hướng dẫn giúp đỡ bà con những khi mùa vụ hay kỹ thuật trồng thảo quả, trồng xả… thì các chiến sỹ biên phòng còn tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhờ đó đến nãy xã Thu Lũm chúng tôi có 6/9 bản đạt danh hiệu văn hóa, 71% số hộ được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, 9/9 bản có đội văn nghệ và nhà văn hóa. Đặc biệt là việc chăn nuôi phát triển kinh tế của Đồn chính là hình mẫu để đồng bào các dân tộc trong xã học tập, làm theo”. Bí thư Đảng ủy xã Thu Lũm - Chu Xé Lù chia sẻ.

Trong cái bắt tay thật chặt trước khi chia tay, Đồn trưởng, Thiếu tá Nguyễn Văn Hòa cho biết: “Từ việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất đã thiết thực góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Đồn trong thời gian là “Nuôi quân giỏi, dân vận khéo, luyện quân tốt” và đó cũng chính là một trong những bí quyết để giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới”./.

Tác giả: Chiến Hữu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 826 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1114 | lượt tải:415

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1056 | lượt tải:46

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1443 | lượt tải:54

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 797 | lượt tải:42
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập121
  • Hôm nay23,409
  • Tháng hiện tại953,217
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,812,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down