Mường Khoa tăng cường lãnh đạo nâng cao chất lượng hệ thống y tế ở cơ sở

Thứ hai - 21/11/2022 09:54 407 0
Thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở” của Tỉnh ủy, Đảng bộ xã Mường Khoa đã đạt được những kết quả quan trọng, đến nay Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia về y tế với số lượng y, bác sỹ đủ theo quy định, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp đã góp phần quan trọng trong khám chữa bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn.
Bác sĩ Trạm y tế xã Mường Khoa khám bệnh cho người dân
Bác sĩ Trạm y tế xã Mường Khoa khám bệnh cho người dân
Xã Mường Khoa (Tân uyên) có 9 bản với 1.538 hộ/7.514 khẩu gồm 6 dân tộc chính (Thái, Lào, Mông, Dao, Khơ Mú, Kinh). Với đặc điểm là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, trong đời sống của người dân còn tồn tại một số tập tục chữa bệnh bằng thuốc nam, thầy mo, thầy cúng; quan niệm sinh con… phần nào ảnh hưởng đến triển khai công tác y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân, dân số của của xã.

Trước những khó khăn đặt ra, Đảng ủy, chính quyền xã đã tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho Nhân dân trong tình hình mới, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để triển khai thực hiện. Đảng ủy đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng cấp trên về công tác y tế, dân số phù hợp với đặc điểm tình hình đơn vị, trong đó tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của Trạm y tế xã gắn với thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở” của Đảng bộ tỉnh. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo Trạm y tế xã và các đoàn thể chính trị cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã các nhiệm vụ y tế, dân số, phòng chống dịch bệnh, truyền thông dân số…

Đến nay Trạm Y tế xã Mường Khoa đã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã. Hiện có 8 biên chế với 1 bác sĩ đa khoa, 1 y sĩ đa khoa, 2 điều dưỡng, 2 nữ hộ sinh, 1 dân số và 1 dược sĩ đại học. Những năm qua,  Trạm Y tế xã đã thực hiện tốt chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân trên địa bàn. Thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật như y tế dự phòng, khám chữa bệnh; kết hợp ứng dụng y học cổ truyền trong phòng và chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung ứng thuốc thiết yếu, quản lý sức khỏe cộng đồng; truyền thông, giáo dục sức khỏe; hướng dẫn về chuyên môn và hoạt động đối với đội ngũ nhân viên y tế bản. Đội ngũ cán bộ, viên chức Trạm Y tế xã có chuyên môn vững vàng, thái độ tận tụy phục vụ Nhân dân trong khám, chữa bệnh.

Công tác khám, chữa bệnh được chú trọng, chất lượng tứng bước được nâng lên. Hằng năm xây dựng kế hoạch làm việc của Trạm cụ thể và gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, lĩnh vực, thực hiện chu đáo công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Trực tiếp chuẩn đoán, xử lý tại trạm những ca bệnh thông thường; đối với những ca phức tạp, vượt ngoài khả năng chuyên môn được trạm kịp thời chuyển tuyến trên không để trường hợp xấu xảy ra. 9 tháng đầu năm 2022 Trạm đã khám, chữa trên 7 nghìn lượt người; điều trị ngoại trú cho trên 4 nghìn lượt người. Đảm bảo không có dịch bệnh truyền nhiễm xảy ra trên địa bàn. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, UBND xã đã tăng cường chỉ đạo Trạm y tế và các lực lượng y tế trong toàn xã triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Đẩy mạnh tuyên truyền hướng về cơ sở trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 hiệu quả theo hướng dẫn của cấp trên.

Triển khai thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế xã. Trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm chủng đầy đủ, đủ liều; 98% trẻ em từ 0 đến 5 tuổi được uống vitamin A 2 lần một năm, được tư vấn dinh dưỡng, từ đó tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em giảm xuống từng năm, đến nay tỉ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi còn khoảng 19,7%. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được quan tâm, phụ nữ mang thai được quản lý thai, khám thai định kỳ 3 lần và được tiêm phòng VAT.

Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được chú trọng, hằng năm, Trạm y tế xã lập danh sách theo dõi người già từ 60 tuổi trở lên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các cụ già từ 80 tuổi trở lên, qua đó đã phát hiện kịp thời bệnh tật, tư vấn phòng bệnh, cấp thuốc điều trị; những trường hợp người cao tuổi, cô đơn, bệnh nặng không đến Trạm y tế xã khám bệnh sẽ được trạm cử cán bộ y tế xuống tận nhà thăm khám và tư vấn sức khỏe. Hiện tại 98% người cao tuổi trên địa bàn xã có sổ khám sức khỏe.

Việc đầu tư khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền được quan tâm. Thực hiện sơ cứu, cấp cứu ban đầu kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong khám, chữa bệnh bằng các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc; đẩy mạnh ứng dụng, kế thừa kinh nghiệm, bài thuốc, phương pháp điều trị hiệu quả. Hiện trạm có 1 y sĩ y học cổ truyền trực tiếp khám bệnh.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện thường xuyên, hằng năm Trạm y tế xã tiến hành kiểm tra các cơ sở, cá nhân kinh doanh thực phẩm, các bếp ăn tập thể trên địa bàn. Trong năm, đã kiểm tra 32 cơ sở, cá nhân kinh doanh thực phẩm, 2 bếp ăn tập thể và 1 cơ sở dịch vụ ăn uống. Những năm qua không có vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn xã.

Công tác dân số được Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai triển khai. Đã cụ thể hóa Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII về “công tác dân số trong tình hình mới”; Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 06/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” phù hợp với thực tiễn của xã. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng việc hưởng ứng Ngày dân số thế giới (11/7), Chiến dịch truyền thông “giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”, Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), ngày Quốc tế trẻ em gái (11/1)… tại các địa bàn, các nhóm đối tượng cụ thể nhằm mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền triển khai các nhiệm vụ về công tác dân số, qua đó các trường hợp sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn đã giảm rõ rệt, từ đầu năm đến nay chỉ còn 3 trường hợp trên toàn xã; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai đạt trên 74%; những năm gần đây xã không có trường hợp tảo hôn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc nâng cao hiệu quả hoạt động y tế cơ sở phục vụ khám, chữa bệnh cho người dân xã Mường Khoa cũng còn một số khó khăn như kinh phí cho sự nghiệp y tế, nhất là đầu tư cơ bản và mua sắm trang, thiết bị; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu; việc thay đổi chính sách  vùng (theo Quyết định 861/QĐ-TTg) ảnh hưởng đến đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế; nhận thức của bộ phận người dân về chính sách dân số còn hạn chế…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở trong khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong thời gian tới, đồng chí Vũ Hữu Mạnh - Bí thư Đảng ủy xã Mường Khoa cho biết “Đảng ủy tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác y tế, dân số, trọng tâm là Kết luận số 111-KL/TU, ngày 03/6/2021 của Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế cơ sở” gắn với Chỉ thị 09-CT/TU, ngày 06/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với việc giảm tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống"; phát huy sự tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã và cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền về công tác y tế, dân số, các phong trào thi đua, các cuộc vận động có các nội dung, tiêu chí liên quan tới công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho người dân”./.

Tác giả: Vũ Võ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1105 | lượt tải:412

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1049 | lượt tải:45

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1435 | lượt tải:52

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 791 | lượt tải:41
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập150
  • Hôm nay42,568
  • Tháng hiện tại943,309
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,803,087
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down