Người Hà Nhì đón Tết cổ truyền

Chủ nhật - 22/11/2020 19:41 1.255 0
Nhằm động viên tinh thần người Hà Nhì ở huyện Mường Tè ăn tết Cổ truyền, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến chung vui tết với người dân từ ngày 21 - 22/11.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải và lãnh đạo huyện Mường Tè, xã Mù Cả tặng quà cho đội văn nghệ biểu diễn mừng Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải và lãnh đạo huyện Mường Tè, xã Mù Cả tặng quà cho đội văn nghệ biểu diễn mừng Tết cổ truyền dân tộc Hà Nhì.
Sau một năm bận rộn, người Hà Nhì thường tổ chức tết Cổ truyền dân tộc vào thời điểm cuối năm. Người Hà Nhì không chọn ngày cố định để tổ chức tết mà thường chọn vào khoảng tháng 11 dương lịch. Đây là thời điểm, mùa màng đã xong, người dân tổ chức Tết để nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả và chuẩn bị cho vụ mùa năm sau. Tết của người Hà Nhì thường bắt đầu tổ chức từ ngày Thìn, vào đầu hoặc giữa tháng và kéo dài trong 12 ngày. Tuy nhiên, người Hà Nhì chỉ ăn Tết tập trung trong 5 ngày đầu, những ngày còn lại vui chơi, nghỉ ngơi và chờ đến đúng ngày Thìn kế tiếp sẽ cúng tổ tiên báo cáo bước sang mùa vụ mới. 

Tết Cổ truyền của người Hà Nhì rất độc đáo, phụ nữ là người cúng gia tiên. Các món để cúng rất đơn giản, toàn là những món ăn quen thuộc và các sản phẩm do chính người dân làm ra. Người dân mổ lợn để làm lễ cúng, gan và mật con lợn được lấy cả cái, còn các bộ mật khác chỉ cắt một miếng để cúng gia tiên. Chỉ cần nhìn vào gan và mật, người dân sẽ đoán được việc phát triển sản xuất chăn nuôi của năm đó như thế nào. 

Cũng như các dân tộc khác, tết của người Hà Nhì rất đầm ấm và vui vẻ. Vào những ngày Tết, người Hà Nhì mặc rất đẹp và đến nhà nhau chơi; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian. Tết không chỉ là dịp để thờ cúng tổ tiên, vui chơi mà còn là dịp để con trai, con gái tìm hiểu nhau, kết duyên vợ chồng. Vì vậy, vào dịp này, các chàng trai, cô gái thường chuẩn bị cho mình những bộ quần áo, váy đẹp nhất để chơi tết.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đến chung vui Tết cổ truyền với người Hà Nhì ở huyện Mường Tè, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Lai Châu có 20 dân tộc anh, em với nhiều nét văn hóa độc đáo, trong đó có Tết cổ truyền của người Hà Nhì với nhiều nghi lễ đặc trưng. Đây là nét đẹp văn hóa dân tộc cần được bảo tồn và phát huy. Đồng chí yêu cầu người Hà Nhì ở Mường Tè tiếp tục cùng nhau đoàn kết, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn những nét truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, cùng với các dân tộc khác trên địa bàn xây dựng huyện Mường Tè ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả: Kim Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 640 | lượt tải:28

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 775 | lượt tải:326

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 724 | lượt tải:10

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1055 | lượt tải:14

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 469 | lượt tải:6
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay22,469
  • Tháng hiện tại595,181
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,454,959
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down