Thành phố Lai Châu: Đại hội Hội Luật gia lần thứ II, nhiệm kỳ 2019 - 2024

Chủ nhật - 20/01/2019 12:07 1.009 0
Ngày 18/01, Hội Luật gia thành phố Lai Châu tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2019 - 2024. Dự Đại hội có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đồng chí Nguyễn Cảnh Phương - Chủ tịch Hội Luật gia Tỉnh; đại diện Thường trực HĐND, UBND, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể Thành phố và 107 đại biểu đại diện cho trên 400 hội viên Hội Luật gia Thành phố.
Ban Chấp hành Hội Luật gia Thành phố khóa II, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Hội Luật gia Thành phố khóa II, nhiệm kỳ 2019 - 2024 ra mắt Đại hội.
Nhiệm kỳ 2012 - 2019, công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội Luật gia Thành phố được chú trọng cả về số lượng và chất lượng. Từ đầu nhiệm kỳ Hội mới có 01 chi hội với 149 hội viên, đến nay Thành phố đã có 22 chi hội trực thuộc với 406 hội viên đã và đang công tác trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể  Thành phố và 7 xã phường.

Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong nhiệm kỳ qua, Hội Luật gia Thành phố đã tích cực, chủ động tổ chức tham gia đóng góp cho dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật với trên 700 ý kiến; phối hợp với các cơ quan, đơn vị Thành phố và xã, phường tham gia xây dựng gần 200 văn bản quy phạm pháp luật và 74 quy ước, hương ước. Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở được đẩy mạnh với nhiều hoạt động thiết thực, cung cấp cho người dân và các tổ chức có trách nhiệm những ý kiến, dịch vụ pháp luật kịp thời, chất lượng. Với 06 câu lạc bộ trợ giúp pháp lý và 01 Trung tâm pháp luật cộng đồng gồm 82 thành viên, công tác trợ giúp pháp lý được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 188 cuộc tư vấn trực tiếp cho 6.110 lượt người. Nội dung tư vấn chủ yếu là trình tư thủ tục trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, hôn nhân gia đình, bảo hiểm xã hội, khiếu nại, tố cáo. Nhiều chi hội đã chú trọng gắn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý với công tác hòa giải góp phần vào việc giải quyết thành công nhiều vụ việc tranh chấp ở cơ sở.

Công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp tục được đẩy mạnh, phạm vi các hoạt động được mở rộng với nhiều nội dung và hình thức phong phú, đa dạng và thực chất, kịp thời phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức và cá nhân trong xã hội góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật đến cán bộ, Nhân dân thông qua 927 hội nghị, hội thi, cuộc họp, sinh hoạt “Ngày pháp luật” và trên các phương tiện thông tin đại chúng… cho trên 30 nghìn lượt người. Phối hợp biên soạn, cấp phát 12.692 đề cương tuyên truyền pháp luật, 113 đĩa DVD tiểu phẩm tình huống pháp luật và nhiều tờ gấp, tờ rơi tuyên truyền khác. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của Điều lệ Hội được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong nhiệm kỳ đã tiến hành 17 cuộc kiểm tra, giám sát qua đó đánh giá đúng tình hình, chất lượng hoạt động của các chi hội cơ sở, chỉ rõ những hạn chế, thiếu sót và rút kinh nghiệm trong chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác hội. 

Những nỗ lực, cố gắng trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác hội, trong nhiệm kỳ 2013 – 2019 của Hội Luật gia Thành phố đã được cấp trên ghi nhận xứng đáng: 3 tập thể, 3 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam; 25 tập thể, 52 cá nhân được nhận Giấy khen của Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh và 33 tập thể, 84 cá nhân được Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố tặng Giấy khen.

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham gia thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tham gia xây dựng pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân ở cơ sở; hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật thông qua hình thức xét xử pháp luật... Đại hội kêu gọi các tổ chức hội và hội viên Hội Luật gia Thành phố không ngừng phấn đấu, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tu dưỡng, rèn luyện giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Chủ tịch Hội Luật gia Tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả Hội Luật gia Thành phố đã đạt trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị thời gian tới Hội Luật gia Thành phố chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền những chủ trương, biện pháp hoạt động của tổ chức hội. Thường xuyên đổi mới, đa dạng hóa nội dung và phương thức hoạt động, quán triệt đầy đủ các văn bản về công tác Hội Luật gia để hội viên tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân. Đồng thời tạo điều kiện để hội viên tham gia có hiệu quả công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, phối hợp tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Quan tâm củng cố, kiện toàn tổ chức hội và phát triển hội viên; nâng cao trình độ năng lực của cán bộ, hội viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Đại hội đã biếu quyết, thông qua 8 mục tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ 2019 - 2024, bầu 25 đồng chí vào Ban Chấp hành và 05 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ khóa II. Đồng chí Vàng Thị Chính được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội Luật gia Thành phố nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Tác giả: Minh Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1510 | lượt tải:61

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2116 | lượt tải:689

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2182 | lượt tải:241

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2319 | lượt tải:269

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1601 | lượt tải:234
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay17,723
  • Tháng hiện tại735,257
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,629,513
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down