Phụ nữ Bum Nưa thực hiện lời Bác dạy “tăng gia sản xuất”

Thứ bảy - 06/12/2014 20:54 957 0
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Ra sức tăng gia sản xuất để mọi người được no ấm….”. Phụ nữ xã Bum Nưa (huyện Mường Tè) đã tích cực tăng gia sản xuất, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
  Mô hình “ống tiền tiết kiệm” của chi hội phụ nữ bản Nà Lang - xã Bum Nưa
  Mô hình “ống tiền tiết kiệm” của chi hội phụ nữ bản Nà Lang - xã Bum Nưa
Hội phụ nữ xã Bum Nưa có 7 chi hội với 625 hội viên. Xác định việc thi đua lao động sản xuất là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh viêc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Bum Nưa đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tăng gia sản xuất, chăn nuôi, từng bước đem lại thu nhập cao cho các chị em hội viên.

Chị Vàng Thị Hạnh - Chủ tịch Hội phụ nữ xã Bum Nưa chia sẻ “Hội Phụ nữ xã đã thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo với việc đẩy mạnh các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”. Tích cực vận động hội viên thực hiện chuyển đổi, đưa nhiều giống cây mới có giá trị kinh tế cao vào sản xuất và áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất”.


Để cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Hội phụ nữ xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xóa đói, giảm nghèo bền vững…Tuy nhiên, thời gian đầu do các hội viên chưa quen với phương thức sản xuất mới, các thói quen, phong tục làm ăn cũ từ bao đời nay vẫn ăn sâu, bám rễ vào nhận thức. Hội phụ nữ đã kiên trì vận động, thuyết phục, hướng dẫn tận tình, từ đây một số hội viên đã nêu gương làm theo lời Bác bằng việc tăng gia sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, đưa các giống lúa mới vào sản xuất như: lúa lai 838, tạp giao, Bắc Thơm…vì vậy năng suất và sản lượng ngày càng tăng, đạt từ 3 - 4 tấn/ha. Ngoài ra các chị em hội viên còn trồng rất nhiều loại cây hoa màu khác như ngô, bắp cải, đậu tương, su hào, đậu cô ve….. 

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, tăng gian sản xuất, Hội Phụ nữ xã đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ chị em. Để có vốn giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, Hội phụ nữ xã đã huy động các chị em đóng góp nguồn quỹ, phát động các loại hình tiết kiệm như “ống tiền tiết kiệm, hũ gạo tiết kiệm”. Sau đó cho các hội viên xoay vòng vay không lấy lãi để phát triển kinh tế, đầu tư chăn nuôi, trồng trọt và kinh doanh dịch vụ nhỏ… Ngoài ra, Hội Phụ nữ xã thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên. Từ năm 2013 đến nay, Hội Phụ nữ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở 4 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất; quy trình chăm sóc lúa, cây vụ đông... cho 91 hội viên. 

Từ việc thực hiện làm theo Bác của phụ nữ xã đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Tiêu biểu như: chị Mào Thị Hà (Bản Nà Lang - xã Bum Nưa), trước đây, do không có công ăn việc làm ổn định, lại thiếu vốn đầu tư nên đời sống gia đình chị Hà gặp rất nhiều khó khăn, không có thu nhập gì thêm ngoài mấy sào ruộng và làm nương nên dù lao động cật lực, gia đình chị vẫn không thoát được nghèo. Từ năm 2012, được sự tạo điều kiện của Hội phụ nữ xã cho vay vốn từ nguồn quỹ hội, chị đầu tư nuôi lợn, đào ao thả cá… Gia đình chị đã kết hợp nấu rượu với chăn nuôi lợn cho hiệu quả cao. Nhờ chịu khó làm ăn sản xuất, tiết kiệm nên gia đình chị đã thoát khỏi đói nghèo, có của ăn, của để, mua sắm được các đồ dùng gia đình; các con đều học hành chăm ngoan, thu nhập bình quân hằng năm trên 60 triệu đồng. 

Chia tay gia đình chị Hà chúng tôi đến thăm gia đình chị Vàng Thị Đường (bản Nà Hẻ - xã Bum Nưa). Chị tâm sự “Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, tôi và chồng tôi đều là nông dân. Được cán bộ Hội Phụ nữ xã đến thăm hỏi, tạo điều kiện cho tôi vay vốn, tôi đầu tư vào nuôi vịt, đào ao thả cá và trồng các loại rau màu. Từ đó đến nay nhờ chăm chỉ làm ăn, tiết kiệm nên gia đình tôi đã thoát khỏi đói nghèo, có kinh tế khá giả, thu nhập bình quân trên 50 triệu đồng một năm…”

Theo gương chị Hà, chị Đường nhiều hội viên phụ nữ trong xã đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất, mạnh dạn vay vốn phát triển kinh tế hộ gia đình, quyết tâm giảm nghèo nhanh và bền vững. Qua đó, hiện nay tỷ lệ hội viên phụ nữ nghèo của xã còn 68 hội viên (10,8%).

Với việc chọn nội dung “tăng gia sản xuất” hết sức cụ thể, thiết thực, không hề “đao to, búa lớn” trong việc học tập và làm theo Bác. Hội phụ nữ xã Bum nưa đã nhận được bằng khen của UBND tỉnh Lai Châu vì có thành tích trong phát triển kinh tế - xã hội và nhiều giấy khen khác của huyện. Thời gian tới, Hội Phụ nữ xã Bum Nưa tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác bằng việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương./.

Tác giả: Đinh Cương - Huyện ủy Mường Tè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1098 | lượt tải:409

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1042 | lượt tải:42

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1425 | lượt tải:49

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 780 | lượt tải:38
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập142
  • Hôm nay34,734
  • Tháng hiện tại921,974
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,781,752
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down