Niềm vui từ Dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu”

Thứ bảy - 20/12/2014 02:31 788 0
Dù dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu” mới được triển khai, song đông đảo cán bộ địa phương và nhân dân các dân tộc trong vùng dự án nói chung và đồng bào các dân tộc xã nghèo Trung Chải nói riêng đều rất vui mừng. Khi dự án hoàn thành, điện về sẽ làm vui bản, sáng mường, mở ra cơ hội để người dân tiếp cận văn hóa, xã hội, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu.
Toàn cảnh lễ khởi công Dự án...
Toàn cảnh lễ khởi công Dự án...
Ngay từ sáng sớm (ngày 19/12), khi màn sương sớm còn giăng mắc khắp núi đồi, trong giá lạnh se sắt đầu đông, nhưng từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương và nhân dân các dân tộc xã Trung Chải, huyện Nậm Nhùn đã có mặt tại trung tâm xã - nơi khởi công dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu”. Trên mỗi khuôn mặt, ai nấy đều rất vui mừng vì đây là cơ hội mở ra hướng phát triển mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Điện về không chỉ giúp người dân thắp sáng mà còn giúp bà con tiếp cận với môi trường xã hội bên ngoài, mở mang kiến thức để áp dụng vào cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên quê hương mình.



Xã Trung Chải được chia tách từ xã Nậm Ban (huyện Sìn Hồ) với bộn bề khó khăn. Đây cũng là xã có tỷ lệ đối nghèo cao của tỉnh và cũng là xã “trắng” về sử dụng điện lưới quốc gia. Toàn xã có 7 bản, hơn 200 hộ, chủ yếu là đồng bào Mảng và Mông sinh sống. Nơi đây sẽ được Công ty Cổ phần xây lắp công trình 478 triển khai gói thầu số 13, xây lắp lưới điện 35kv, đường dây 0,4kv và trạm biến áp. Khi hoàn thành, gói thầu sẽ cung cấp điện lưới quốc gia cho toàn bộ các hộ dân trong xã. Vui mừng trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, ông Lý A Nhè - Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết: Bao đời nay bà con không có điện lưới quốc gia sử dụng, vì thế mà việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của bà con cũng gặp nhiều khó khăn. Bà con trong xã vui lắm vì vừa có được đường giao thông to, đẹp để đi lại thuận tiện, nay lại có thêm dự án điện đầu tư. Không chỉ đảng ủy, chính quyền địa phương vui vì tới đây việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, xã hội sẽ thuận lợi hơn mà hôm nay với bà con các dân tộc trong xã cũng rất vui. Đây thực sự là một ngày hội đối với bà con và mong rằng chủ đầu tư sẽ đốc thúc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án để người dân có điện lưới sử dụng.

Được biết, dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu” có tổng vốn đầu tư gần 416 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ cấp điện lưới quốc gia cho 153 thôn, bản thuộc 46 xã và 3 thị trấn của 7 huyện. Theo đó, giai đoạn I (2014 - 2015) sẽ triển khai thực hiện 16 gói xây lắp, 5 gói thiết bị, với tổng giá trị dự toán 192,68 tỷ đồng, với quy mô cấp điện cho 84 thôn, bản thuộc 27 xã và 2 thị trấn của 6 huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ, Tân Uyên, Than Uyên và dự kiến hoàn thành đóng điện trước 31/12/2005.
 
25 12 14
Dự lễ khởi công có các đồng chí lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh,
lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đông đảo Nhân dân các dân tộc
trên địa bàn xã Trung Chải

Cũng như chính quyền địa phương và Nhân dân các dân tộc trong vùng dự án, những ngày này, bên cạnh niềm vui chung với đồng bào, cán bộ, công nhân viên ngành điện còn nỗi lo khi phải thực hiện việc chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án của đơn vị chủ đầu tư với mong muốn sớm đóng điện về các thôn, bản. Đồng chí Cao Ngọc Lạc - TUV, Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Dự án này sẽ đưa tỷ lệ số hộ dân có điện trong toàn tỉnh lên 95% và là điều kiện để các địa phương hoàn thành tiêu chí điện lưới quốc gia trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, vui cùng bà con một thì tránh nhiệm gánh 10. Vì vậy, Công ty Điện lực Lai Châu cam kết sẽ triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ dự án để giúp cho đồng bào các dân tộc giảm bớt khó khăn và có cơ hội tiếp cận khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.
 
26 12 14
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, chủ đầu tư, nhà thầu,
chính quyền địa phương làm lễ động thổ dự án

Cũng như chính quyền địa phương và đồng bào các dân tộc vùng chưa có điện lưới quốc gia, dịp này các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng không dấu được niềm vui vì mục tiêu của dự án đến hết năm 2015 sẽ cấp điện cho 100% số xã trong tỉnh và trên 90% số hộ được sử dụng điện theo Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. Việc khởi công dự án sẽ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế, chính trị, thực hiện xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào, góp phần cải thiện điều kiện sống và tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đồng chí Nguyễn Chương - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục dành sự quan tâm, bố trí các nguồn vốn đầu tư phát triển mở rộng hệ thống lưới điện nông thôn cấp điện cho các thôn, bản, hộ dân chưa có điện. Yêu cầu Công ty Điện lực Lai Châu thực hiện đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước về đầu tư xây dựng, đảm bảo tiến độ, kế hoạch và hiệu quả đầu tư. Các đơn vị thi công bố trí nhân lực, vật lực đảm bảo tiến độ theo cam kết và chất lượng đúng hộ sơ thiết kế phê duyệt, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành. Các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp tốt với ngành điện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp đất, cấp phép đền bù giảo phóng mặt bằng cho dự án; tăng cường tuyên truyền tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân trong quá trình tổ chức thi công.
 
27 12 14
Công nhân các nhà thầu sẵn sàng nhận nhiệm vụ thực hiện dự án

Sự quan tâm của Đảng và Nhà nước bằng dự án “Cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện tỉnh Lai Châu” đã và đang tạo điều kiện để đồng bào các dân tộc Lai Châu tự lực vươn lên, sớm đưa tỉnh ra khỏi tỉnh trạng đặc biệt khó khăn. Đây là cơ hội, điều kiện để Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra./.

Tác giả: Bích Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1102 | lượt tải:411

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1047 | lượt tải:44

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1432 | lượt tải:51

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 787 | lượt tải:40
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập210
  • Hôm nay42,568
  • Tháng hiện tại936,169
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,795,947
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down