Nước rút trên công trường thủy điện Lai Châu

Chủ nhật - 30/11/2014 02:31 630 0
Dù thời tiết núi rừng Lai Châu khắc nghiệt, nắng mưa thất thường, song trên đại công trường thủy điện Lai Châu không lúc nào ngớt âm thanh ồn ào của tiếng máy, xe các loại. Những ngày này, hơn 5.000 cán bộ, công nhân các nhà thầu đang miệt mài trên công trường, ngày đêm chia làm 3 ca lao động, sản xuất, với quyết tâm đưa công trình về đích trước thời gian.
Thủy điện Lai Châu đang dần hình thành nơi thượng nguồn sông Đà và trở thành niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Lai Châu
Thủy điện Lai Châu đang dần hình thành nơi thượng nguồn sông Đà và trở thành niềm tự hào của đồng bào các dân tộc Lai Châu
Công trình thủy điện Lai Châu vừa hoàn thành việc ngăn sống Đà đợt II trong tháng 10 vừa qua. Như vậy là mốc kế hoạch ngăn sông đã vượt khoảng 2 tháng so với kế hoạch. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của các nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục vượt trước thời gian. Vóc dáng công trình thủy điện ở nấc thang trên cùng dòng sông Đà huyền thoại đang dần hiện hữu. Tiếng máy khoan, máy xúc, máy đào lẫn trong tiếng ầm ầm của xe, máy các loại chạy ngược xuôi vận chuyển xi măng, sắt thép, đất, đá… tạo thành âm thanh sôi động đặc trưng nơi núi rừng Tây Bắc.

Có mặt tại công trường thi công tuyến năng lượng nhà máy thủy điện Lai Châu do Công ty Cổ phần sông Đà 5 đảm nhiệm thi công. Tiếng máy móc hòa quyện tiếng nói cười của cán bộ, công nhân nhà thầu lúc giao ca càng làm tăng thêm không khí lao động khẩn trương của nhà thầu. Nhà thầu Công ty Cổ phần sông Đà 5 đảm nhiệm thực hiện thi công tuyến năng lượng tổ máy 1, tổ máy 2 và toàn bộ phần việc thi công bê tông RCC của công trình thủy điện Lai Châu. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, nhiều tháng nay đơn vị luôn duy trì trên dưới 1.000 cán bộ, công nhân, chia làm 3 ca làm việc/ngày. Để đảm bảo chất lượng và tiến độ, giữa các ca lao động hàng ngày, đơn vị luôn tổ chức giao ban để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình thi công. Thậm chí vào thời gian cao điểm khi chủ đầu tư cần, đơn vị còn tổ chức hỗ trợ ăn sáng cho cán bộ, công nhân ngay trên công trường để tiết kiệm thời gian.
 
28 11 14
Toàn cảnh gian lắp máy thủy điện Lai Châu

Kỹ sư Nguyễn Văn Vụ - Chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần sông Đà 5 cho biết: Về cơ bản cho đến thời điểm này, các phần việc thi công chúng tôi đang đạt và vượt tiến độ chủ đầu tư giao cho. Tuyến cửa nhận nước 1, 2, 3 là phần việc quan trọng nhất, vừa phải đảm bảo tiến độ và chất lượng sẽ được hoàn thành vào tháng 11/2014. Ngoài ra, tuyến bê tông đập dâng vai trái, nhà thầu đang tập hơn 300 cán bộ, công nhân để gấp rút thi công và dự kiến sẽ đạt cao trình 303 vào cuối tháng 11 này. Riêng tuyến cửa ra nhà máy, khu vực buồng xoắn tổ máy 1 và dầm cầu trục gian máy tổ máy số 2 sẽ kết thúc trong tháng 11, vượt trước thời gian khoảng 3 tháng.

Cũng như Công ty Cổ phần sông Đà 5 và các nhà thầu khác trên công trường thủy điện Lai Châu, Công ty Cổ phần LILAMA được chủ đầu tư giao cho thi công lắp máy toàn bộ 3 tổ máy của công trình. Nhờ chủ động các phương án thi công và kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nên đến nay tiến độ thi công năm 2014 của đơn vị trên công trường đảm bảo được các mục tiêu của công trình đề ra. Các hạng mục như: đập tràn xả mặt, buồng xoắn, đường ống áp lực… đều đang được trong thời gian kế hoạch. Hiện, nhà thầu đã tiến hành hợp long xong 3 đường ống của 3 tổ máy và đã hoàn thành buồng xoắn tổ máy số 1, đang tiến phành lắ đặt buồng xoắn của tổ máy số 2 và đang tiến hành tổ hợp lắp ráp tại bãi để dự kiến cuối tháng 11 sẽ đưa ra công trường.

Kỹ sư Lê Thiết Hùng - Phó Giám đốc Ban điều hành Công ty Cổ phần LILAMA, Chỉ huy trưởng đơn vị LILAMA 10 cho biết: Việc thi công của đơn vị tại thủy điện Lai Châu gặp nhiều thuận lợi bởi cán bộ, công nhân có kinh nghiệm vì đa phần thiết bị tại đây giống với thủy điện Sơn La. Trong quá trình thi công đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn về thời tiết, địa hình và thi công xen kẽ với với các đơn vị, nhà thầu khác, nhưng mà được sự chỉ đạo của Ban Quản lý cũng như Ban điều hành tổng thầu nên đơn vị cũng đã dần dần khắc phục được các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các hạng mục thi công. Để chuẩn bị cho kế hoạch của năm 2015, cũng như là tiến độ phát điện của tổ máy số 1 vào cuối năm 2015, đơn vị đã huy động bổ sung các phương tiện, máy móc, công nhân và đến nay đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật của chủ đầu tư cũng như là của chuyên gia cung cấp thiết bị.

Theo đại diện Ban quản lý Dự án nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu, kể từ ngày triển khai thi công, dự án luôn bám tiến độ yêu cầu đề ra. Đến nay, tất cả các mộc tiến độ chính của công trình đều đạt được các mốc theo kế hoạch. Tính riêng khối lượng các phần việc chính thì phần thi công CVC đã đạt được trên 90%, bê tông RCC đạt được trên 80% và công tác lắp máy đạt được 30% theo thiết kế. Cụ thể, đến nay các nhà thầu đã hoàn tất đổ được gần 1,4 triệu m3 bê tông RCC đập đầm lăn và các hạng mục phụ trợ. Việc thi công bê tông CVC kế hoạch năm 2014 cho các hạng mục như: cửa nhận nước, gian máy, gian lắp ráp, lỗ xả sâu, đập tràn, gia cố mái thượng lưu, kho van… đều đạt và vượt kế hoạch.
 
29 11 14
Công nhân Công ty Cổ phần sông Đà 5 thi công Nhà điều hành
thủy điện Lai Châu

Ông Phạm Hồng Phương - Phó Ban quản lý Dự án nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu cho biết: Để đảm bảo tiến độ tích nước giữa năm và phát điện tổ máy số 1 vào cuối năm 2015, ngoài việc yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân, vật lực bám công trường đẩy nhanh tiến độ, Ban Quản lý dự án luôn cử cán bộ thường xuyên có mặt trên công trường để kịp thời giải quyết vướng mắc mà các đơn vị gặp phải trong quá trình thi công. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung điều độ tốt công tác mua sắm vật tư thiết bị để cung cấp đến công trường. Đối với những chuyến hàng siêu trường, siêu trọng đang được vận chuyển bằng đường thủy, qua các hồ chứa của thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La lên công trường. Để đảm bảo kế hoạch như dự kiến, chúng tôi đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và chất lượng theo yêu cầu. Ngoài ra, Ban Quản lý dự án cũng đang phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu để mà thực hiện tốt, kịp thời công tác di dân vùng lòng hồ lên trên các khu, điểm tái định cư.

Với kinh nghiệm đúc rút được từ việc thi công nhà máy thủy điện Sơn La và Chính phủ chỉ định thầu cung cấp thiết bị chính cho thủy điện Lai Châu, cùng với sự nỗ lực của các nhà thầu, Ban Quản lý nhà máy thủy điện Sơn La - Lai Châu khẳng định thủy điện Lai Châu đang nhanh hơn thủy điện Sơn La về công tác xây dựng và công tác lắp máy. Sự quan tâm sát sao của Đảng, Nhà nước và sự chủ động của chủ đầu tư, các nhà thầu cũng như những nỗ lực của hàng nghìn cán bộ, công nhân thủy điện Lai Châu sẽ phát điện tổ máy số 1 như dự kiến và sớm về đích./.

Tác giả: Tây Bắc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1526 | lượt tải:64

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2198 | lượt tải:727

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2255 | lượt tải:269

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2409 | lượt tải:302

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1687 | lượt tải:264
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập94
  • Hôm nay25,245
  • Tháng hiện tại837,148
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,731,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down