Mường Tè quan tâm phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Chủ nhật - 01/03/2015 20:54 604 0
Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Mường Tè luôn xác định công tác phát triển Đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết, góp phần xây dựng Đảng, tạo nguồn cán bộ cho các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.
Nhiều quần chúng ưu tú người dân tộc thiểu số được học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
Nhiều quần chúng ưu tú người dân tộc thiểu số được học lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng
Nhận thức rõ tầm quan trọng công tác xây dựng Đảng, công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 xác định “tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, phát triển đảng viên, phân loại đảng viên và tổ chức Đảng…mỗi năm kết nạp 200 đảng viên mới trở lên”.

Đồng chí Vàng Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Tè cho biết: “Huyện ủy luôn coi công tác phát triển đảng viên, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và liên tục. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở những bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…”.

Để việc tạo nguồn phát triển đảng viên có chất lượng, hàng năm Ban Thường vụ Huyện ủy tích cực chỉ đạo việc khảo sát, giao chỉ tiêu cho các chi, đảng bộ trực thuộc. Đồng thời phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trực tiếp phụ trách, theo dõi các xã, thị trấn, trong đó, chú trọng công tác phát triển đảng viên ở những thôn, bản chia tách chưa có tổ chức cơ sở đảng và đảng viên. Thông qua hoạt động của các phong trào, các chi bộ, các tổ chức đoàn thể phát hiện quần chúng ưu tú, từ đó giúp các cấp ủy xác định được nguồn phát triển đảng viên, trước hết là đoàn viên ưu tú, quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, học sinh đã tốt nghiệp các trường chuyên nghiệp, cán bộ thanh niên, phụ nữ, nông dân, y tế thôn bản, các cá nhân điển hình tiên tiến…‎‎


Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Huyện ủy phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng ngay tại trung tâm các xã, cụm xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên vừa học vừa tham gia lao động sản xuất. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đều lấy việc kết nạp đảng viên và thành lập mới chi bộ làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm. Nhờ vậy, số lượng đảng viên được kết nạp qua các năm tăng dần. Hiện nay, toàn huyện có có 60 Chi, Đảng bộ trực thuộc với 2.610 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số 2.113 đồng chí, chiếm 80,9%; thành lập mới 01 chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện, 24 chi bộ trực thuộc Đảng uỷ cơ sở, trong đó xóa được 18 bản trắng chi bộ. Tính riêng trong năm 2014, Đảng bộ huyện Mường Tè đã kết nạp mới được 259 đảng viên, trong đó đảng viên là người dân tộc thiểu số 197 đồng chí, chiếm 76%; các đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp chất lượng ngày càng được nâng cao, nhất là về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn và năng lực công tác.

Từ công tác kết nạp đảng viên nói riêng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở nói chung, đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số trê địa bàn huyện đã được quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng hợp lý, luôn phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong lời nói và việc làm. Các tổ chức Đảng vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giữ vai trò quan trọng trong thực hiện công tác dân vận của Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, tình đoàn kết giữa các dân tộc, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Đảng bộ xã Mù Cả luôn quan tâm tạo nguồn phát triển đảng là người dân tộc thiểu số. Trong năm 2014, Đảng bộ đã kết nạp được 30 đảng viên mới, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm 73,3%; hiện nay, toàn Đảng bộ xã có 172 đảng viên, trong đó có đảng viên người dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ 94,2%.

Không chỉ tham gia xây dựng đảng, chính quyền, các đảng viên người dân tộc thiểu số còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh; vận động đồng bào dân tộc thiểu số bài trừ các hủ tục lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa mới...Đảng viên Lường Văn Bằng, dân tộc Thái, xã Bum Nưa tâm sự: “là một đảng viên dân tộc Thái, lại đang đảm nhận trách nhiệm là Bí thư chi bộ, tôi đã cố gắng tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống của bà con ngày càng phát triển. Đồng thời tôi gương mẫu đi đầu trong tăng gia sản xuất, nuôi lợn, đào ao thả cá và trồng các loại rau màu mỗi năm cho thu nhập trên 80 triệu đồng…”

Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Mường Tè tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác phát triển đảng viên ở các thôn, bản đồng bào dân tộc thiểu số; phát hiện những nhân tố điển hình tiên tiến để bồi dưỡng kết nạp đảng; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, tạo sức mạnh tổng hợp tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 và chuẩn bị nhân sự chất lượng cho Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020./.

Tác giả: Đinh Cương - Huyện ủy Mường Tè

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1141 | lượt tải:55

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1741 | lượt tải:610

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1695 | lượt tải:187

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2136 | lượt tải:213

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1437 | lượt tải:180
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập55
  • Hôm nay23,648
  • Tháng hiện tại504,611
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,398,867
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down