Huyện Phong Thổ: Khánh thành nhà Then

Chủ nhật - 04/10/2020 23:38 1.144 0
Sáng ngày 04/10, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ đã tổ chức Lễ khánh thành nhà Then. Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lẵng hoa chúc mừng Lễ khánh thành.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Phong Thổ cắt băng khánh thành nhà Then
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Phong Thổ cắt băng khánh thành nhà Then
Tham dự Lễ khánh thành có đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo huyện Phong Thổ, xã Khổng Lào; các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp và người dân trên địa huyện Phong Thổ.

Huyện Phong Thổ được coi là cái nôi của văn hóa dân tộc Thái. Trải qua bao thăng trầm biến cố của lịch sử dân tộc, người Thái đã đúc kết được kho tàng văn hóa, văn nghệ phong phú, đa dạng, giàu bản sắc dân tộc. Trong đó, có Lễ hội Then Kin Pang được ví như linh hồn của người Thái trắng, huyện Phong Thổ.

Theo tương truyền, Sau Pô Phà (nghĩa là vua trời) chính là Then. Các vị Then đều có lòng bao dung độ lượng, yêu thiên nhiên cỏ cây, con người. Vì vậy, vua trời đã phái các vị Then xuống hạ giới đầu thai thành người phàm trần để cứu độ nhân thế. Ai đau, ốm thì được Then cho thuốc. Người nào gặp rủi ro, vận hạn Then sẽ cầu phúc cho tai qua, nạn khỏi. Then cũng là người đại diện để cầu nguyện các vị thần trên trời tạo phúc cho dân, ban cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, dân bản được yên vui, no ấm.

Với ý nghĩa sâu sắc đó, hàng năm, cứ đến ngày 10/3 (âm lịch) người dân tộc Thái trắng khu vực Mường So, huyện Phong Thổ lại rộn ràng luyện tập các điệu múa, bài hát Then; chuẩn bị trang phục để tham gia Lễ hội Then Kin Pang. Nhà Then chính là hồn cốt của Lễ hội, là nơi trang trọng đặt bàn thờ Then, nơi diễn ra Lễ cúng tạ ơn Then.

Để Lễ hội Then Kin Pang diễn ra trang trọng, sau khi xin ý kiến của cấp trên, tháng 4/2020, xã Khổng Lào đã tiến hành xây dựng nhà Then trên mỏm đồi cao, tại bản Khổng Lào, thuộc khu vực trung tâm xã Khổng Lào, với diện tích khuôn viên rộng 550 m2 (trong đó diện tích sử dụng 100 m2), xây theo hướng Tây Nam và được thiết kế theo mẫu nhà sàn dân tộc Thái. Kinh phí xây dựng là từ nguồn xã hội hóa do các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và người dân trên địa bàn xã đóng góp.

Phát biểu tại Lễ khánh thành nhà Then, đồng chí Mai Thị Hồng Sim - Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Thổ nhấn mạnh: Lễ hội Then Kin Pang được phục dựng tại huyện Phong Thổ từ năm 2004. Đây là Lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Thái tại huyện Phong Thổ. Lễ hội được tổ chức với mong muốn cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái, dân an, mùa màng bội thu, cầu sức khỏe, may mắn trong cuộc sống, công việc. Việc xây dựng nhà Then có ý nghĩa hết sức đặc biệt trong bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa cộng đồng của dân tộc Thái trắng, góp phần làm đa dạng, phong phú nền văn hóa của dân tộc Việt Nam./.

Tác giả: Kim Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1197 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1767 | lượt tải:621

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1768 | lượt tải:194

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2171 | lượt tải:221

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1470 | lượt tải:187
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập106
  • Hôm nay26,701
  • Tháng hiện tại536,854
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,431,110
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down