Xuân về trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Tam Đường

Thứ ba - 26/01/2016 22:55 869 0
Những cành đào đã khoe sắc báo hiệu một mùa xuân mới nữa lại về. Không khí xuân đang lan tỏa khắp các bản làng mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng về một tương lai tươi đẹp. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình.
Lãnh đạo MTTQ huyện cùng chính quyền xã Thèn Sin trao nhà đại đoàn kết cho 2 cụ Lò Văn Tụ và Vàng Thị Pặc ở bản Thèn Sin 1, xã Thèn Sin (Tam Đường)
Lãnh đạo MTTQ huyện cùng chính quyền xã Thèn Sin trao nhà đại đoàn kết cho 2 cụ Lò Văn Tụ và Vàng Thị Pặc ở bản Thèn Sin 1, xã Thèn Sin (Tam Đường)
Theo chân lãnh đạo MTTQ huyện và các cấp chính quyền địa phương xã Thèn Sin đến bàn giao ngôi nhà Đại đoàn kết cho 2 cụ Lò Văn Tụ và Vàng Thị Pặc ở bản Thèn Sin 1. Hai cụ năm nay đã ngoài 80 tuổi, thuộc hộ nghèo của xã. Tuổi già cùng với bệnh tật, lên hơn 10 năm nay hai cụ vẫn ở trong ngôi nhà cũ dột nát xuống cấp.

Năm nay, thông qua quỹ “Vì người nghèo” do MTTQ huyện phát động, gia đình hai cụ được hỗ trợ 15 triệu đồng, cùng với sự đóng góp công sức của bà con trong bản, ngôi nhà cấp 4 rộng 45m2 đã vừa hoàn thành để kịp đón xuân mới. Trong ngôi nhà còn thơm mùi vôi vữa, cụ Lò Thị Pặc xúc động nói “Trước đây tôi sống ở ngôi nhà vách đất, bị dột nát quá. Nhưng nay được sự hỗ trợ của quỹ “Vì người nghèo” sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con trong bản đã giúp tôi xây dựng được ngôi nhà mới này. Năm nay được đón Tết trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp như thế này vợ chồng tôi thấy rất phấn khởi lắm và cảm thấy mình khỏe ra rất nhiều”.

Còn đối với chị Đèo Thị Xóm - bản Thèn Sin 1 cũng có hoàn cảnh khá éo le. Lấy chồng chẳng được bao lâu, người chồng đã bỏ 3 mẹ con chị đi tìm hạnh phúc mới. Đơn thân một mình chị phải bươn trải, làm thuê, làm mướn để nuôi các con ăn học. Cuộc sống khó khăn, nên nhiều năm nay, gia đình chị vẫn phải ở trong căn nhà dột nát, xuống cấp.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Xóm, Ủy ban MTTQVN huyện Tam Đường đã quyết định trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ gia đình chị 15 triệu đồng để xây nhà đại đoàn kết. Vay mượn thêm bà con, họ hàng, sau hơn 2 tháng khởi công, ngôi nhà sàn khang trang đã hoàn thành vào những ngày chuẩn bị bước sang xuân mới. Hạnh phúc hơn trong ngày ‘tân gia” gia đình chị được bà con trong bản đến chung vui. Chị tâm sự: “Không có sự hỗ trợ của MTTQ huyện, sự đóng góp công sức của anh em họ hàng và sự chia sẻ, đùm bọc của bà con trong bản thì chẳng biết bao giờ mẹ con tôi có được ngôi nhà khang trang như thế này. Đây cũng là động lực để tôi phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

Niềm vui được ở trong những căn nhà "đại đoàn kết" khang trang, thấm đượm tình người còn lan toả đến nhiều hộ nghèo trong huyện. Đây là kết quả cuộc vận động xây dựng quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà tranh tre, dột nát, tạm bợ cho các hộ nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tẩn A Nao- Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường cho biết: “Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với các ban ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống. Từ năm 2011 đến nay, MTTQ huyện đã triển khai hỗ trợ làm 138 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí 1.043 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 42 nhà với số tiền 120 triệu đồng. Riêng năm 2015, MTTQ các cấp huyện Tam Đường đã triển khai hỗ trợ làm 13 nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí 185 triệu đồng. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành nghiệm thu, bàn giao để các gia đình đưa vào sử dụng và chuẩn bị đón một cái tết thêm đầm ấm”

Không khí năm mới đang đến gần, một mùa xuân mới đầm ấm và hạnh phúc đang về trong từng ngôi nhà đại đoàn kết. Hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo là một chương trình mang tính nhân đạo sâu sắc, thể hiện truyền thống “tương thân tương ái:, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc. Với việc làm đầy ý nghĩa này không những giúp người nghèo có được ngôi nhà mới mà còn tạo được niềm vui, tạo động lực giúp họ cố gắng vươn lên thoát nghèo./.

Tác giả: Trọng Hoản

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1523 | lượt tải:63

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2189 | lượt tải:722

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2243 | lượt tải:266

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2398 | lượt tải:297

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1675 | lượt tải:262
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập78
  • Hôm nay12,704
  • Tháng hiện tại824,607
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,718,863
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down