Tân Uyên đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng

Thứ ba - 30/07/2024 04:56 484 0
Nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là khâu quan trọng, là tiền đề để nghị quyết được triển khai, trở thành hành động nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Do đó, việc đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết là việc làm có ý nghĩa quan trọng, cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng thực sự đi vào cuộc sống.
Hội nghị triển khai Nghị quyết Đảng bộ Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025
Hội nghị triển khai Nghị quyết Đảng bộ Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025
Đảng bộ huyện Tân Uyên hiện có có 50 chi bộ, đảng bộ cơ sở (15 đảng bộ, 35 chi bộ); 182 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 2.946 đảng viên. Với đặc thù đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 84,8% dân số, do đó việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết gặp phải không ít những khó khăn, nhất là một số chủ trương chậm đi vào thực tiễn. Nhận thức rõ những hạn chế, khó khăn này, để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của Nhân dân các dân tộc và sớm triển khai thực hiện nghị quyết có hiệu quả, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, từng bước nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ này.

Trên cơ sở Quyết định số 1327-QĐ/TU, ngày 28/8/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về ban hành Đề án “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng”. Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Uyên đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/HU, ngày 07/01/2014 về Thực hiện Đề án "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng" để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp làm cho sức sống của các chỉ thị, nghị quyết bám rễ sâu bền và phát huy tác dụng tích cực hơn trong thực tiễn. Huyện Tân Uyên đã không ngừng nỗ lực, chủ động tìm tòi, sáng tạo, tham mưu đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và đạt được nhiều kết quả tích cực, chất lượng, hiệu quả ngày được nâng cao, tỷ lệ cán bộ, đảng viên và Nhân dân tham gia học tập đạt từ 96% - 98%.

Để làm được điều này, trước hết là việc tập trung nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị học tập chỉ thị, nghị quyết, trọng tâm là tổ chức hội nghị dành cho cán bộ chủ chốt. Riêng đối với hội nghị dành cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở, các cấp ủy đảng căn cứ vào điều kiện thực tế, số lượng đảng viên để tổ chức các lớp với quy mô và hình thức học tập thật sự hiệu quả. Điểm nổi bật đối với các hội nghị này là lựa chọn kỹ các nội dung có trọng tâm, trọng điểm để học tập, quán triệt. Lựa chọn các đồng chí cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn tốt thuộc các ngành, lĩnh vực, có kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm cao để xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên. Chú trọng quan tâm về chất lượng báo cáo viên tham gia quán triệt tại hội nghị, chủ động mời báo cáo viên có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, có uy tín, năng lực, kinh nghiệm, am hiểu thực tiễn sâu sắc để truyền đạt nghị quyết tại đại phương, đơn vị.

Việc tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết theo hình thức trực tuyến đến tận cấp xã, thị trấn được cán bộ, đảng viên phấn khởi khi được nghe trực tiếp các đồng chí lãnh đạo cấp cao, những người đã tham gia vào quá trình soạn thảo nghị quyết, có điều kiện hiểu sâu hơn nội hàm của nghị quyết, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn, tin tưởng vào chủ trương, quyết sách của Đảng, tích cực góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết. Ngoài ra, tận dụng mạnh mẽ ưu thế của Internet và mạng xã hội để tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, trên không gian mạng: Zalo, Facebook, Fanpage chính thống của các địa phương, đơn vị thu hút sự chú ý của người dùng mạng xã hội, tạo hiệu ứng tích cực về việc tương tác, chia sẻ trong cộng đồng xã hội. Qua đó đã góp phần đưa việc học tập, quán triệt nghị quyết đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên, nhất là trong đổi mới nội dung và cách thức tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết đã từng bước đi vào chiều sâu.

Công tác tuyên truyền, lan tỏa sâu, rộng nghị quyết tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân được chú trọng, Huyện uỷ đã chỉ đạo Khối đoàn thể căn cứ vào tại liệu của tỉnh biên soạn các tài liệu tuyên truyền theo hướng ngắn gọn, tập trung truyền tải những nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới, mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của các nghị quyết. Phát huy vai trò của báo chí, internet, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở trong công tác tuyên truyền nghị quyết, góp phần nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ công tác chính trị tư tưởng trong giai đoạn mới, Đảng bộ huyện Tân Uyên xác định tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy, đồng chí bí thư cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết tại chi, đảng bộ, đơn vị, địa phương. Thường xuyên đổi mới, năng cao chất lượng xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết. Linh hoạt các hình thức tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền; đẩy mạnh hình thức học tập, quán triệt bằng hình thức trực tuyến đối với những nội dung và đối tượng phù hợp.

Phát huy vai trò trách nhiệm của đồng chí thường trực cấp ủy, ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Chấp hành Đảng bộ huyện được phân công phụ trách chi, đảng bộ, địa bàn, lĩnh vực. Thực hiện việc học tập, quán triệt nghị quyết theo hướng giới thiệu những vấn đề mới, nội dung cơ bản, cốt lõi của nghị quyết; dành thời gian thỏa đáng cho phần liên hệ tình hình địa phương, tăng cường trao đổi, thảo luận. Đối với một số nội dung nghị quyết chuyên đề, chuyên sâu có thể tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt điểm ở một đảng bộ để rút kinh nghiệm và nhân rộng đến các đảng bộ trực thuộc khác. 

Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng nhất là hệ thống học tập bằng hình thức trực tuyến đến cấp xã; bổ sung, sửa chữa, phát triển hệ thống loa truyền thanh thông minh ở cơ sở. Thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên các cấp đảm bảo tiêu chuẩn, cân đối và chuyên sâu theo lĩnh vực, lựa chọn các đồng chí nhiệt tình, trách nhiệm, có khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong quán triệt, học tập, tuyên truyền nghị quyết.

Chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ báo viên các cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát, khảo sát việc học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết; chú trọng công tác kiểm tra đột xuất các hội nghị học tập, quán triệt nghị quyết tại cơ sở từ đó đánh giá đúng tình hình, có biện pháp chỉ đạo kịp thời, tránh tình trạng làm lướt, hình thức, kịp thời nhắc nhở đối với những tổ chức Đảng, người đứng đầu, cán bộ, đảng viên không làm hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết; kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.
 

Tác giả: Hoàng Quế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số: 47/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí khai thác, sử dụng thông tin dữ liệu đo đạc và bản đồ

lượt xem: 2546 | lượt tải:38

Số: 46/2024/TT-BTC

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thôngt ư số 19/2021/TT-BTC ngày 18/3/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

lượt xem: 2191 | lượt tải:28

Số: 72/2024/NĐ-CP

Nghị định Quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Quốc hội

lượt xem: 3094 | lượt tải:77

Số: 43/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh

lượt xem: 3064 | lượt tải:51

Số: 54/2024/NĐ-CP

Nghị dịnh Quy định việc hành nghề khoan nước dưới đất, kê khai, đăng ký, cấp phép, dịch vụ tài nguyên nước và tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước

lượt xem: 4289 | lượt tải:131
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay29,055
  • Tháng hiện tại532,899
  • Tháng trước1,117,630
  • Tổng lượt truy cập32,423,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down