Đảng bộ xã Tà Mung tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thứ tư - 15/04/2020 04:40 749 0
Sau 4 năm quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trong thời gian tới, Đảng bộ xã Tà Mung xác định cần đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa.
Một góc xã Tà Mung hôm nay
Một góc xã Tà Mung hôm nay
Là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn, nằm ở phía Nam của huyện Than Uyên, Tà Mung có 2 dân tộc chủ yếu (Thái, Mông) sinh sống. Đảng bộ xã hiện có 133 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ (trong đó 11 chi bộ bản, 5 chi bộ cơ quan, trường học). Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, nhất là tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy xã Tà Mung đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết, đúng quy trình và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.

Để tạo sự thống nhất trong quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đồng bộ, có trọng tâm, trên cơ sở văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Đảng ủy xã xây dựng Kế hoạch số 24-KH/ĐU về tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng bộ; đồng thời cụ thể hóa Nghị quyết bằng Chương trình hành động số 12-CTr/ĐU, trong đó xác định rõ nội dung, phương thức thực hiện, những nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và nhiệm vụ thường xuyên lâu dài. Trong kế hoạch thực hiện phân công trách nhiệm cho từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết. Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt (toàn Đảng bộ đã mở 38 hội nghị quán triệt cho trên 1.800 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, trong đó: đảng viên đạt trên 94%, cán bộ, công chức chưa là đảng viên 100%, quần chúng nhân dân trên 1.500 người). Đồng thời, tổ chức viết thu hoạch sau học tập Nghị quyết, qua đánh giá nhìn chung cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cơ bản đã nắm được những nội dung trọng tâm, cốt lõi của Nghị quyết, nhất là 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Công tác tuyên truyền được chú trọng bằng nhiều hình thức phù hợp; phát huy tốt vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thông qua các cuộc họp thôn bản, đoàn thể và chi bộ theo tài liệu hỏi - đáp dùng cho hội viên, đoàn viên các đoàn thể chính trị - xã hội và trong nhân dân. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong triển khai thực hiện Nghị quyết.

Trên cơ sở kế hoạch của Đảng ủy, các văn bản hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, ngay sau học tập, quán triệt, Đảng ủy triển khai nghiêm túc việc kiểm điểm cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết, nhận diện rõ 27 biểu hiện; theo đó đưa nội dung vào kiểm điểm cán bộ, đảng viên hằng năm; ý thức, trách nhiệm trong đấu tranh tự phê bình và phê bình được nâng lên rõ rệt, từng bước khắc phục tình trạng nển nang, dĩ hòa vi quý. Sau kiểm điểm chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục những hạn chế khuyết điểm đã được chỉ ra. Từ năm 2017 chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng cam kết tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được tăng cường; việc học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tiếp tục có sự đổi mới, nghiêm túc, hiệu quả hơn. Cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ công chức, viên chức của xã tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đến nay cán bộ chủ chốt xã 100% có trình độ chuyên môn đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên. Cùng với sự tăng cường của cán bộ do Huyện ủy phân công, Đảng ủy xã cũng phân công các đồng chí đảng ủy viên tham dự giúp đỡ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, vì vậy chất lượng sinh hoạt của các chi bộ đã được nâng lên rõ rệt; nội dung sinh hoạt phong phú, thể hiện sự lãnh đạo toàn diện của chi bộ.

Công tác phát triển đảng viên mới được chú trọng, dù còn nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn, nhưng có sự chỉ đạo chặt chẽ, quyết liệt tới các chi bộ tiến hành đồng bộ các giải pháp, trong 4 năm (từ năm 2015 đến năm 2019) Đảng bộ xã Tà Mung đã kết nạp được 67 đảng viên mới. Công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị được tăng cường (từ năm 2017 - 2019, Đảng, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy đã tiến hành 6 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 4 chi bộ trực thuộc và 7 đảng viên; các chi bộ cũng tiến hành kiểm tra, giám sát đối với đảng viên, tính riêng năm 2019 các chi bộ đã tiến hành 15 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 15 đảng viên). Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những chi bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05-CT/TW chưa đúng, hiệu quả không cao; đồng thời kiên quyết xử lý đảng viên vi phạm, quan kiểm tra đã có 02 đảng viên vị phạm bị xử lý kỷ luật (01 cảnh cáo, 01 khiển trách), qua đó đã có tính giáo dục đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, chấp hành nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Kết quả đánh giá, phân xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên hằng năm được nâng lên qua từng năm. Đảng bộ xã 3 năm liền (2017- 2019) xếp hoàn thành tốt nhiệm vụ; các chi bộ trực thuộc nếu năm 2017 còn 3 chi bộ yếu kém thì đến năm 2019, Đảng bộ xã có 15 chi bộ được đánh giá, xếp loại thì có 03 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 12 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không còn chi bộ yếu kém. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ đã được nâng lên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong đó tập trung giải quyết những băn khoăn, bức xúc trong nhân dân; các đồng chí cán bộ chủ chốt xã thường xuyên xuống trực tiếp các thôn, bản nắm tình hình và chủ động xử lý những vướng mắc ngay tại cơ sở; chỉ đạo quyết liệt xử lý kịp thời 02 đơn tố cáo của nhân dân đối với đảng viên (qua giải quyết đơn tố cáo đã xem xét xử lý kỷ luật đối với 02 đảng viên). Qua đó, đã củng cố được niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền địa phương. Kinh tế - xã hội của xã có sự phát triển; người dân tích cực tăng gia, lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; đặc biệt xã đã vận động nhân dân triển khai thực hiện dự án phát triển cây chè trên địa bàn; đến nay toàn xã đã trồng được 170 ha được chăm sóc đúng kỹ thuật phát triển khá tốt; triển khai xây dựng nếp sống văn hóa mới trong đồng bào dân tộc Mông được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia và đạt được những kết quả bước đầu. Đời sống của người dân được nâng rõ rệt, tỷ lệ đói nghèo giảm nhanh từ 80 % (theo chuẩn mới) năm 2015 xuống còn 48% năm 2019. Lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm; quốc phòng - an ninh được tăng cường, an ninh nông thôn cơ bản ổn định...

Tuy nhiên, những kết quả trên mới chỉ là bước đầu, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong thời gian tới, xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh lãnh đạo nhân dân các dân tộc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, xây dựng xã Tà Mung ngày càng phát triển toàn diện, Đảng bộ xã xác định: Tiếp tục quán triệt và thực hiện Nghị quyết gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với tinh thần quyết tâm, quyết liệt hơn nữa. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong thực hiện Nghị quyết. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu trong mọi lĩnh vực, nhất là trong công tác xóa đói, giảm nghèo; trong thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ; bám sát cơ sở, chủ động nắm và xử lý kịp thời những bức xúc, nổi cộm ở cơ sở, trong nhân dân. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình. Tăng cường công tác phát triển đảng viên, gắn với nâng cao chất lượng đảng viên, thực hiện nghiêm túc việc rà soát đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên trong thực hiện Nghị quyết và thực hiện trách trách, nhiệm vụ của đảng viên, những quy định của Đảng đối với đảng viên. Kịp thời phát hiện nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo; đồng thời phê bình, nhắc nhở những tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm, không hiệu quả./.

Tác giả: Trường Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1458 | lượt tải:60

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2049 | lượt tải:674

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2103 | lượt tải:228

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2287 | lượt tải:255

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1570 | lượt tải:222
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập73
  • Hôm nay30,836
  • Tháng hiện tại686,801
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,581,057
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down