Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU tại Than Uyên

Thứ tư - 16/11/2022 10:10 724 0
Xác định vai trò, tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch, thời gian qua cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Than Uyên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 17/02/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc được quan tâm
Công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc được quan tâm
Than Uyên là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh Lai Châu, có diện tích tự nhiên 79.252,92 ha; dân số 69.218 người, 131 bản, khu dân cư, 12 xã, thị trấn, với 10 dân tộc cùng chung sống. Để khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch công tác tuyên truyền Nghị quyết được quan tâm đẩy mạnh, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Toàn huyện đã mở 250 hội nghị quán triệt Nghị quyết với 23.605 lượt người tham gia học tập. Chú trọng tuyên truyền trên hệ thống trực quan, pa nô, băng zôn, khẩu hiệu, áp phích, xây dựng phóng sự, chuyên mục tuyên truyền, cắt dán 75 lượt băng zôn (150 khẩu hiệu); 60 lượt pa nô; 25 lượt xe thông tin lưu động. Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành 11 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện lồng ghép vào kế hoạch hàng năm và giai đoạn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.
 
Công tác bảo tồn, giữ gìn, phát huy các di sản văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc được quan tâm. Phục dựng lại những nghi lễ, lễ hội dân gian truyền thống tiêu biểu, truyền dạy nghề truyền thống, nghệ thuật dân gian. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thực hiện sưu tầm và tổ chức phục dựng thành công 3 Lễ hội: Lễ hội Hạn Khuống, Lễ hội Kin Pang của dân tộc Thái (Thái đen); Lễ hội Mừng cơm mới của dân tộc Khơ Mú. Thành lập 8 Ban vận động thực hiện “Nếp sống Văn hóa mới” trong đồng bào dân tộc Mông tại 8 xã có đồng bào Mông sinh sống, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của cây khèn Mông, thường xuyên duy trì sử dụng Khèn trong các lễ hội truyền thống như: Lễ hội văn hóa, lễ tang và dịp tết cổ truyền của dân tộc. Triển khai tổ chức các hội thi văn hóa, văn nghệ dân gian dân tộc Mông (01 lần/năm) tại xã Tà Mung. Duy trì các lễ hội đã có và đã được phục dựng, như: Lễ hội Xòe chiêng (Xòe tết), Lễ hội Lùng tùng (Lễ hội xuống đồng), Lễ hội Hạn Khuống của dân tộc Thái, vận động đồng bào các dân tộc duy trì mặc trang phục dân tộc trong các dịp lễ, tết và các sự kiện quan trọng của đồng bào các dân tộc.

Hằng năm, nhân dịp (2/9) thường xuyên tổ chức các hoạt động mừng Tết độc lập và Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc. Năm 2022, mở rộng quy mô tổ chức sự kiện mừng Tết độc lập, Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc huyện Than Uyên lần thứ XI và kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng huyện Than Uyên. Trong chương trình các hoạt động, huyện Than Uyên tổ chức màn múa xòe lớn nhất với hơn 1.500 người tham gia vòng xòe “Tiếng gọi Tây Bắc”. Xây dựng 4 không gian văn hóa các dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú tại Ngày hội.

Xây dựng và hình thành 3 điểm có đặc trưng về văn hóa dân tộc để tổ chức các hoạt động du lịch cộng đồng, quảng bá đến du khách. Khảo sát các điểm du lịch, đánh giá thực trạng, tiềm năng phát triển du lịch tại các xã Pha Mu, Phúc Than, Mường Kim, Thị trấn Than Uyên để làm cơ sở lựa chọn địa điểm, xây dựng nội dung thực hiện. Khảo sát tại bản Huổi Bắc, xã Pha Mu và triển khai hỗ trợ các hộ gia đình phát triển dịch vụ lưu trú cho khách du lịch (Homestay); điểm bản Thẳm Phé, xã Mường Kim để xây dựng thành bản nông thôn mới gắn với du lịch nông thôn có các dịch vụ lưu trú Homestay; điểm Khu 9 (dân tộc Thái) xây dựng thành điểm đặc trưng phát triển điểm du lịch cộng đồng. Đã xây dựng 3 điểm có đặc trưng về văn hóa, kinh phí 240 triệu đồng hỗ trợ các gia đình chỉnh trang nhà cửa, mua sắm trang thiết bị làm dịch vụ Homestay. Chính vì vậy, số lượt khách du lịch đến với huyện ngày càng tăng: Năm 2021 đạt 22.371 lượt, doanh thu 23,489 tỷ đồng; đến tháng 10 năm 2022 đạt 25.739 lượt, doanh thu 27,026 tỷ đồng.

Xây dựng nông thôn mới với các tiêu chí nâng cao, gắn với du lịch nông thôn, điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, sản phẩm OCOP gắn với các điểm thăm quan, du lịch được quan tâm. Nhân dân bản Thẳm Phé, xã Mường Kim chỉnh trang đường nội bản, nhà cửa, sân ngõ, ao, vườn xanh, sạch, đẹp; thu gom và xử lý rác thải theo quy định. Thực hiện san gạt mặt bằng tạo cảnh quan 1 điểm dừng chân ngắm cảnh. Hỗ trợ xây dựng đội văn nghệ phục vụ khách du lịch của dân tộc Khơ Mú tại bản Thẩm Phé. Vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng thành công 3 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, sản phẩm OCOP địa phương. Gian hàng trưng bày giới thiệu, bán sản phẩm OCOP của Công ty TNHHMTV Dũng Long, tại địa chỉ số 769, đường Điện Biên Phủ; gian hàng trưng bày, bán sản phẩm OCOP của Hợp tác xã Thiết Hà, tại địa chỉ số 741 đường Điện Biên Phủ, Khu 5A, thị trấn Than Uyên; Nhà sàn truyền thống trưng bày văn hóa các dân tộc tại sân vận động huyện. Đây là những địa chỉ phục vụ du khách đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa và mua sắm các sản phẩm OCOP, thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm.

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc gắn với các hoạt động giáo dục cho học sinh được thực hiện. Sau 01 năm thực hiện đã xây dựng được góc văn hóa truyền thống các dân tộc trong thư viện nhà trường. Hình thành các hoạt động khâu thêu, dân ca dân vũ, múa, thổi khèn, nhẩy sạp, các môn thể thao dân tộc. Hoạt động của các đội văn nghệ truyền thống thôn, bản được duy trì, có 131 bản, khu dân cư thành lập đội văn nghệ (đạt 100%) và thường xuyên tổ chức duy trì các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Tổ chức 20 buổi biểu diễn tại phố đi bộ thị trấn Than Uyên vào tối thứ 7 hàng tuần cho khoảng 6.000 lượt người xem. Duy trì hoạt động 2 Câu lạc bộ Hát then - Đàn tính của xã Mường Cang và xã Hua Nà. Thành lập 2 Ban vận động Câu lạc bộ Bảo tồn Văn hóa dân gian của 2 dân tộc Mông và Thái, 3 Câu lạc bộ dân ca Thái trên địa bàn xã Pha Mu, xã Mường Mít, xã Tà Hừa.

Tuy nhiên, hoạt động bảo tồn, phát triển văn hóa của các dân tộc gắn với du lịch chưa rõ nét, chưa được tổ chức thành hệ thống, sản phẩm du lịch chưa đặc sắc. Kinh phí đầu tư cho lĩnh vực bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc còn hạn chế.

Thời gian tới, để tiếp tục triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ về bảo tồn văn hóa của các dân tộc gắn với du lịch, cấp ủy, chính quyền huyện Than Uyên xác định tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đề cao vai trò của cấp ủy các cấp trong triển khai thực hiện. Chú trọng nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng, lưu giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, xây dựng các điểm du lịch hấp dẫn. Xây dựng bản, xã nông thôn mới với các tiêu chí nâng cao, gắn với du lịch cộng đồng, phát triển các sản phẩm nông sản OCOP có thế mạnh của địa phương. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu đặc sắc văn hóa các dân tộc, phát huy vai trò của công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền. Quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, văn nghệ nhất là ở cơ sở...

Tác giả: Lù Phái

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1199 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1767 | lượt tải:621

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1770 | lượt tải:194

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2171 | lượt tải:221

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1470 | lượt tải:187
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập77
  • Hôm nay26,701
  • Tháng hiện tại537,069
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,431,325
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down