Lễ hội Tú Tỉ xã San Thàng: Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Giáy

Thứ hai - 19/03/2018 17:07 648 0
Trong không khí vui tươi, phấn khởi đầu năm mới, ngày 18/3, xã San Thàng đã phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin thành phố tổ chức Lễ hội Tú Tỉ tại bản San Thàng 1 với sự tham gia của đông đảo cán bộ và người dân trên địa bàn tỉnh.
Các đội tham gia thi cắt bánh phở
Các đội tham gia thi cắt bánh phở
Lễ hội Tú Tỉ được tổ chức thường niên vào ngày 02/02 (âm lịch) hàng năm. Tú Tỉ theo tiếng kinh có nghĩa là Thổ địa, đây là thần cai quản vùng đất của người dân đang sinh sống. Người Giáy cúng thần Thổ địa với mong muốn mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, người dân khỏe mạnh, vật nuôi sinh sôi nảy nở và cuộc sống của người dân được ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội mang ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, đã cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc; khơi dậy và phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc, động viên người dân tích cực thi đua lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương, bản làng ngày càng giàu đẹp; góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở cơ sở phát triển.

 

Phần lễ được tổ chức long trọng, trang nghiêm với sự tham dự của đại biểu và người dân. Khác với các Lễ hội khác trên địa bàn tỉnh, trong khu vực làm Lễ cúng Tú Tỉ của dân tộc Giáy xã San Thàng cấm: Người mặc áo sáng màu, đàn ông có vợ đang mang thai, phụ nữ… Điều này đã được duy trì từ rất lâu đời, đó là một nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc Giáy nơi đây.

Tại phần hội có thi giã bánh dày, cắt bánh phở, nhảy bao bố, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co và trò chơi bịt mắt bắt vịt. Ở phần thi cắt bánh phở và giã bánh giày là sôi nổi nhất, người chơi đã tập trung cố gắng hết sức để giành phần thắng về đội của mình. Là một thành viên tích cực của đội Chin Chu Chải, chị Hoàng Thị Sáy cho biết: Năm nào mình cũng tham gia thi giã bánh giày ở Lễ hội Tú Tỉ. Có năm được giải cao, có năm không được giải nhưng với mình giải không quan trọng mà đến với Lễ hội được giao lưu với các đội và mọi người ở bản khác để cùng nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực và góp phần giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc mình. Đến với Lễ hội năm nay, mình đã tích cực tham gia thi làm bánh giày với các thành viên trong đội, do làm nhanh và khẩn trương nên đội mình đã làm được nhiều bánh nhất trong các đội tham gia.

Điểm mới của Lễ hội năm nay là xã San Thàng đã bố trí gian hàng để trưng bày các sản phẩm truyền thống của xã và đây cũng là không gian sinh hoạt của đội kèn Pí Kéo. Việc làm này nhằm giới thiệu và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc Giáy trên địa bàn xã San Thàng.

Đồng chí Đào Mạnh Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã San Thàng - Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Tú Tỉ cho biết: Lễ hội nhằm duy trì, phục dựng lại và phát huy nét đẹp những phong tục, tập quán mang đậm bản sắc dân tộc và vốn văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Giáy; động viên các tầng lớp Nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, hăng hái hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2018, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn xã. Năm nay, thời tiết đẹp nên các hoạt động của Lễ hội diễn ra thuận tiện hơn và thu hút nhiều du khách đến tham quan bản San Thàng 1 nhiều hơn./.

Tác giả: Kim Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1229 | lượt tải:56

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1778 | lượt tải:627

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1807 | lượt tải:198

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2186 | lượt tải:226

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1484 | lượt tải:192
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập84
  • Hôm nay21,608
  • Tháng hiện tại557,643
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,451,899
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down