Những điểm mới trong kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIV

Thứ ba - 08/12/2020 04:20 610 0
Từ ngày 11-13/12 tới đây sẽ diễn ra kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, cũng là kỳ họp cuối năm, vì vậy, có rất nhiều nội dung quan trọng và nhiều đổi mới so với những kỳ họp trước đây.
Cử tri xã Phúc Khoa kiến nghị với đoàn công tác của HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri tháng 6/2020.
Cử tri xã Phúc Khoa kiến nghị với đoàn công tác của HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri tháng 6/2020.
Ngoài việc xem xét, bàn bạc và thống nhất những nội dung thường kỳ như: đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2020, kế hoạch năm 2021; báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế  - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016 - 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025... Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết quy định mức hỗ trợ phát triển thủy lợi nhỏ, thủy lợi nội đồng và tưới tiên tiến, tiết kiệm nước trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh…, kỳ họp cũng sẽ thảo luận, cho ý kiến và thông qua các nội dung quan trọng liên quan đến việc trồng trừng, chuyển đổi diện tích đất trồng rừng, đầu tư các dự án hành lang biên giới của tỉnh và nhiều nội dung quan trọng khác.

Chủ trì tại phiên họp báo, thông tin với báo chí những điểm mới tại kỳ họp lần này, đồng chí Chu Lê Chinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Dịp này sẽ đánh giá lại toàn bộ kết quả trên mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh trong 5 năm qua, đồng thời cũng là kỳ họp quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ tới nhằm cụ thể hóa nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV vừa được tổ chức thành công những ngày cuối tháng 10/2020. Kỳ họp có sự kế thừa và tiếp tục phát huy, đổi mới cách thức tổ chức theo hướng thực chất, thực quyền, lắng nghe dân. 

Đổi mới đầu tiên đó là về vấn đề giải quyết kiến nghị của cử tri. Theo đó, sẽ giải quyết các vấn đề được cử tri quan tâm không chỉ trong năm 2020 mà cả một nhiệm kỳ (2016 - 2021). Kỳ họp sẽ rà soát lại toàn bộ các ý kiến kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết để tiếp tục đôn đốc, giao các cơ quan chuyên môn giải quyết đến cùng, có cam kết và đề ra thời gian thực hiện cụ thể. Đặc biệt, vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn cũng được quan tâm sát sao ở kỳ họp. Mặc dù cho đến thời điểm này chưa có ý kiến của đại biểu tham gia chất vấn tại kỳ họp, tuy nhiên theo nhận định của Thường trực HĐND tỉnh, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến chất vấn sôi nổi về cả một nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ đã qua. Cũng giống vấn đề giải quyết kiến nghị cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn sẽ đi vào các vấn đề của đời sống xã hội 5 năm qua, được rà soát lại qua từng kỳ họp tổ chức hằng năm mà chưa có câu trả lời thỏa đáng của các ngành liên quan. Vì thực tế, không phải những vấn đề đại biểu chất vấn, lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương có thể giải quyết và trả lời ngay, có những câu hỏi người trả lời chất vấn xin được “khất” hoặc hứa sẽ trả lời bằng văn bản. 

Cũng trong nội dung chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp này sẽ không giới hạn nhóm vấn đề hay nhóm thành viên UBND tỉnh, liên quan đến ngành nào, ngành đó phải có trách nhiệm trực tiếp trả lời. Thời gian bố trí cho nội dung chất vấn và trả lời chất vấn cũng sẽ kéo dài hơn so với những kỳ họp trước (1/2 ngày).

Trả lời với phóng viên về việc các đại biểu trả lời quanh co, vòng vo, không đi thẳng vào vấn đề khi được chất vấn (nếu có), đồng chí Chu Lê Chinh khẳng định, chủ tọa phiên họp sẽ nhắc nhở và chấn chỉnh ngay để nội dung chất vấn của đại biểu được trả lời rõ nhất và đi đến cùng sự việc.

Có thể thấy, trong những kỳ họp được HĐND tỉnh tổ chức ở quy mô lớn, thông tin của kỳ họp liên quan đến các quyết sách của đời sống xã hội đến được với độc giả, khán, thính giả là nhờ cầu nối tích cực, trách nhiệm từ các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương và địa phương. Do đó, công tác phối hợp của các đại biểu dự kỳ họp với đội ngũ phóng viên, nhà báo cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, ở nhiều kỳ họp trước, một số đại biểu vẫn còn e ngại, thậm chí trốn tránh phối hợp với các cơ quan báo chí trong việc thể hiện quan điểm của cá nhân trước những vấn đề được đưa ra bàn bạc, xem xét quyết định tại kỳ họp. Tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh sẽ quán triệt trước kỳ họp tới toàn thể các đại biểu về trách nhiệm phối hợp tuyên truyền, đảm bảo thông tin được phát, đăng tải trên các phương tiện báo chí chính thống một cách nhanh, chính xác nhất. 

Một tín hiệu lạc quan hơn nữa đó là các Ban HĐND tỉnh sẽ chủ động hơn nữa trong việc tiếp thu các nguồn thông tin từ báo chí cung cấp bởi ngoài các hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát cơ sở thì nguồn thông tin từ báo chí cũng vô cùng phong phú, đảm bảo tính khách quan để từ đó, HĐND thể hiện rõ hơn chức năng giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội, đối nội đối ngoại của địa phương. Động thái này được thể hiện rõ nhất khi mới đây, sau khi biết tin về một loạt bài báo phản ánh về tình hình công trình thủy điện nhỏ Nậm Bon (xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên) đưa vào vận hành ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất của bà con nông dân khu vực hạ du nói riêng, tình hình phát triển nông nghiệp trên địa bàn xã Phúc Khoa nói chung, đoàn công tác của HĐND tỉnh đã khẩn trương làm việc với ban giám đốc Nhà máy thủy điện, UBND huyện Tân Uyên và các sở, ngành liên quan để nắm bắt về vấn đề này. Điều này khẳng định sự lắng nghe, tiếp thu các ý kiến báo chí phản ánh của các cấp chính quyền, qua đó giúp cho công tác lãnh, chỉ đạo, điều hành ngày một sát dân, đảm bảo quyền lợi của người dân. 

Mong rằng với những điểm mới nêu trên, kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 15 tới đây sẽ thực sự là một kỳ họp dân chủ, khách quan và đi thẳng vào nhiều vấn đề được đại biểu quan tâm./.

Tác giả: Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1158 | lượt tải:55

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1750 | lượt tải:613

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1716 | lượt tải:190

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2145 | lượt tải:215

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1446 | lượt tải:182
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập69
  • Hôm nay28,371
  • Tháng hiện tại513,476
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,407,732
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down