Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

Chủ nhật - 26/10/2014 23:12 1.070 0
Năm nay, theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn, do tác động của biến đổi khí hậu nên thời tiết ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, nắng nóng, khô hạn trong mùa khô 2014-2015 có khả năng sẽ kéo dài và xảy ra ở nhiều nơi, nguy cơ cháy rừng, thảm thực bì cao. Để đối phó với tình hình trên, ngày 09/10/2014, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 13 /CT-UBND, tăng cường các biện pháp cấp bách trong công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.
Cánh rừng xanh tốt ở xã Sơn Bình - Tam Đường (ảnh: Ngọc Lân)
Cánh rừng xanh tốt ở xã Sơn Bình - Tam Đường (ảnh: Ngọc Lân)
Những năm qua, công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Tuy nhiên, do nhận thức về hậu quả và tính tàn khốc của cháy rừng cũng như ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, Nhân dân trên địa bàn về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng còn chưa cao nên vẫn xảy ra cháy ở một số địa phương làm thiệt hại về diện tích rừng và cây trồng chưa thành rừng, cụ thể: năm 2012, toàn tỉnh để xảy ra 24 vụ cháy rừng làm thiệt hại 53,6 ha (trong đó: Rừng trồng 9,3 ha, rừng tự nhiên 44,3 ha), 18 vụ cháy cây trồng chưa thành rừng làm thiệt hại 595,2 ha; quý I/2014 xảy ra 07 vụ cháy rừng, diện tích thiệt hại 26,3 ha và 05 vụ cháy cây trồng chưa thành rừng, với diện tích thiệt hại 74,8 ha.


Để làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng màu khô năm nay, Chỉ thị 13 của Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể Nhân dân các cấp; các ngành chức năng nâng cao vai trò, trách nhiệm; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR, nhất là vào thời điểm Nhân dân phát dọn thực bì, đốt nương làm rẫy; gắn trách nhiệm của các chủ rừng và Nhân dân công tác bảo vệ rừng với việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; sẵn sàng tham gia ứng phó chữa cháy rừng, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chính quyền cấp xã và các chủ rừng thực hiện tốt các biện pháp xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở khu vực rừng Thông, Cao su và trồng rừng mới; làm mới, tu sửa đường băng cản lửa ở khu vực có nguy cơ cháy cao; duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ trong thời gian nắng nóng, khô hanh của mùa khô 2014-2015.

Củng cố, kiện toàn hệ thống chỉ đạo, điều hành; rà soát, bổ sung phương án, kế hoạch bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ; xây dựng các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; xác định công tác phòng cháy, chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong suốt mùa khô. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc PCCCR, chủ động và sẵn sàng ứng cứu kịp thời các vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Nếu để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng do chủ quan và thiếu trách nhiệm trên địa bàn huyện, thành phố nào thì Chủ tịch UBND huyện, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
 
13 10 14
Bà con bản Gia Khâu, xã Hồ Thầu - Tam Đường phát dọn thực bì phòng, chống cháy rừng (ảnh: Tùng Phương)

Chỉ thị yêu cầu Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể Nhân dân và chính quyền địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và cảnh báo cháy rừng trong cộng đồng; tổ chức tốt việc tuần tra canh gác cháy rừng; tăng cường cán bộ xuống cơ sở, tổ chức hướng dẫn, quản lý chặt chẽ các hoạt động canh tác nương rẫy theo đúng quy định và đúng vùng quy hoạch.. Bố trí, phân công lực lượng tuần tra canh gác cháy rừng trực 24/24 giờ trong những ngày cao điểm khô hanh, đặc biệt chú ý bảo vệ tại những khu rừng phòng hộ đầu nguồn, diện tích rừng trồng tập trung, vùng trọng điểm. Thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin cảnh báo cháy rừng của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, của Cục Kiểm lâm; thông tin tình hình thời tiết, dự báo nguy cơ cháy rừng đến Nhân dân, các chủ rừng, các địa phương trong tỉnh chủ động các biện pháp PCCCR phù hợp. Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn ban quản lý rừng phòng hộ và các chủ rừng trên địa bàn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật trong trồng, chăm sóc rừng và chủ động áp dụng các biện pháp lâm sinh trong phòng cháy, chữa cháy rừng. Khi có cháy rừng và thảm thực vật xảy ra phải kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện để chữa cháy, tuyệt đối không để cháy lan trên diện rộng; trường hợp cháy lớn vượt quá tầm kiểm soát của cơ sở hoặc chủ rừng phải kịp thời báo cáo cấp trên để tổ chức ứng cứu; phối hợp tiến hành điều tra và xử lý nghiêm mọi hành vi gây cháy rừng theo quy định của pháp luật.
 
Ngành Công an phối hợp tốt với ngành Nông nghiệp &PTNT trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; sẵn sàng tăng cường lực lượng, phương tiện tham gia dập lửa cứu rừng khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng tham gia điều tra, xác minh, nguyên nhân, đối tượng phá rừng, gây cháy rừng, củng cố hồ sơ vi phạm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan báo chí của tỉnh, huyện phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương liên quan xây dựng chuyên mục, nội dung tuyên truyền Luật Bảo vệ và phát triển rừng để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến các cấp, các ngành và toàn dân. Tăng cường thời lượng phát sóng đưa tin về dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng để các đơn vị chủ rừng, lực lượng kiểm lâm và chính quyền các cấp chủ động phối hợp thực hiện công tác PCCCR đạt hiệu quả cao nhất./.

Tác giả: Trung Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1099 | lượt tải:410

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1044 | lượt tải:42

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1427 | lượt tải:50

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 782 | lượt tải:38
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập225
  • Hôm nay35,963
  • Tháng hiện tại923,203
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,782,981
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down