Nâng cao hiệu quả giảng dạy lịch sử địa phương

Thứ năm - 03/04/2014 08:17 91 0
Những năm trước đây, trên địa bàn tỉnh ta trong các tiết dạy về lịch sử dân tộc các thầy cô giáo vẫn chủ động lồng ghép lịch sử địa phương vào giảng dạy cho các em học sinh nhằm củng cố thêm cho các em kiến thức về lịch sử phát triển, đấu tranh của địa phương, hiểu về mảnh đất, con người nơi mình chôn nhau cắt rốn, hun đúc niềm tự hào dân tộc. Tuy nhiên, việc giảng dạy này trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.
Nâng cao hiệu quả giảng dạy lịch sử địa phương
Theo thầy Đặng Đình Sơn, giáo viên dạy môn lịch sử - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Từ năm 2008, trong các tiết dạy về lịch sử dân tộc nhà trường cũng đã lồng ghép giảng dạy về lịch sử về Lai Châu cho các em học sinh. Tuy nhiên, ở thời điểm đó chưa có tài liệu chính thức, vì vậy giáo viên dạy sử chủ động tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ tỉnh để giới thiệu cho các em, nhưng việc biên soạn gặp rất nhiều khó khăn như rất ít tài liệu tham khảo, tài liệu lịch sử Đảng bộ tỉnh rất dài nhưng số tiết học thì quá ít nên khó khăn cho giáo viên trong quá trình chắt lọc.

Học lịch sử là việc mà nhiều em học sinh cho rằng đây là môn học "Vừa khô, vừa khó, vừa khổ". Nhưng ẩn sâu sau sự khô, khó và khổ ấy chính là sự thiếu hấp dẫn, khó hiểu và lịch sử trở thành một môn bị biến thành môn học thuộc lòng.

Em Hoàng Thị Khương, lớp 12A5 - Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: Trước đây em cũng là người không yêu thích học môn lịch sử, nhưng khi được lựa chọn vào đội tuyển học sinh giỏi sử thì càng tìm hiểu sâu về bộ môn này, em lại càng yêu thích hơn. Đối với lịch sử địa phương, mình sống ở mảnh đất nào thì cũng muốn tìm hiểu và biết về lịch sử nơi mình sinh ra và lớn lên. Tuy nhiên, chúng em gặp khó khăn trong việc tìm tài liệu để tìm hiểu. Chúng em cũng mong muốn số tiết về lịch sử địa phương được tăng lên trong chương trình học, để có thể tìm hiểu sâu hơn về lịch sử quê hương mình".

Trao đổi với đồng chí Trần Đức Vương, TUV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về vấn đề này, cho biết: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu đã tổ chức biên soạn cuốn Tài liệu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu (1945-2009) dùng cho giảng dạy và học tập trong các trường thuộc khối Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh. Cuốn tài liệu đưa vào giảng dạy và học tập nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử toàn Đảng, lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu. Qua đó, bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước cho các em học sinh, giúp các em nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về lịch sử phát triển, đấu tranh qua các thời kì cách mạng của Đảng bộ tỉnh Lai Châu trong dòng chảy của lịch sử dân tộc và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, nâng cao niềm tin của các thế hệ hôm nay và mai sau vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Phục vụ đắc lực cho việc thực hiện đường lối, nhiệm vụ chính trị hiện nay của Đảng bộ tỉnh để rút ra những bài học kinh nghiệm và phát huy truyền thống quý báu của Đảng ta trong giai đoạn cách mạng mới".

Được biết, Lai Châu là một trong số những tỉnh của khu vực miền núi phía bắc đã biên soạn được tài liệu Lịch sử Đảng bộ địa phương dùng cho giảng dạy và học tập. Cuốn Tài liệu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu ra đời đáp ứng nhu cầu tài liệu của giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử trong toàn tỉnh, giúp các trường thống nhất nội dung giảng dạy, học tập lịch sử Đảng bộ địa phương. Thuận lợi cho công tác chỉ đạo, theo dõi việc tích hợp nội dung giảng dạy Lịch sử Đảng bộ địa phương trong các trường Trung học phổ thông đảm bảo tính đảng, tính khoa học.

Thầy giáo Đỗ Văn Hán, TUV, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về nội dụng triển khai lịch sử Đảng bộ trong trường học, đưa nội dung Tài liệu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu vào giảng dạy môn Lịch sử cấp THPT từ năm học 2013-2014, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn việc giảng dạy. Tài liệu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu được giảng dạy vào phần Lịch sử địa phương của bộ môn Lịch sử cấp THPT theo Phân phối chương trình: Lớp 10: 01 tiết, lớp 11: 01 tiết, lớp 12: 02 tiết.

Cũng theo thầy Hán việc triển khai đưa Tài liệu Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu vào giảng dạy và học tập trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn như ngoài việc ít tài liệu tham khảo về lịch sử địa phương, minh chứng về Lịch sử địa phương không nhiều, chưa phong phú nên khó thu hút được sự hứng thú trong học tập của học sinh. Thời gian bố trí giảng dạy Lịch sử địa phương theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT ít nên khó khăn cho việc truyền thụ đầy đủ kiến thức Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu.

Có thể thấy, lớp 10, 11 mỗi năm chỉ có 1 tiết, lớp 12 có 2 tiết về lịch sử địa phương là quá ít. Thật buồn khi nhiều em học sinh khi được hỏi về tiết học lịch sử địa phương còn không thể nhớ nổi trong chương trình học có học về lịch sử địa phương hay không.

Phải khẳng định rằng không hiểu về lịch sử địa phương thì không thể biết quê hương mình đã tồn tại, phát triển ra sao, để có được ngày nay là sự đánh đổi xương máu của bao con người và làm sao thế hệ chúng ta có thể yêu quê hương, thấy được mình phải có trách nhiệm ra sao. Nhưng để lịch sử địa phương có thể trở thành môn học được học sinh nhớ đến và yêu thích nó không chỉ đòi hỏi phải tăng số tiết dạy trong chương trình dạy lịch sử dân tộc, mà còn đòi hỏi các thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy, tạo sự hứng thú trong các em, khiến mỗi giờ lên lớp môn lịch sử không phải là giờ của "đọc, chép và học thuộc". Có như vậy, lịch sử mới trở thành môn học bồi đắp trong mỗi học sinh lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, góp phần củng cố ý chí, bản lĩnh rèn luyện, phấn đấu vươn lên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả bài viết: Đinh Lan

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down