Đẩy mạnh triển khai hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử cho các cơ quan nhà nước

Thứ hai - 14/05/2012 23:21 584 0
Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Xuân Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động của Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh Lai Châu năm 2011 và định hướng hoạt động năm 2012. Hội nghị được tổ chức sáng 14/5.
Đồng chí Lê Xuân Phùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy-Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị. Dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Sở, ban ngành.

Năm 2011, tỉnh tiếp tục đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng CNTT tại các cơ quan, đơn vị nhằm bảo đảm triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành. Đã có 03 dự án đầu tư mới về hạ tầng kỹ thuật CNTT được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai như: hệ thống thư điện tử tỉnh Lai Châu; hệ thống quản lý văn bản và điều hành; hệ thống Truyền phát tin trên nền mạng Internet.

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành đã được nhân rộng tại Văn phòng Tỉnh uỷ và các cơ quan Đảng. Hiện nay 100% các cơ quan Đảng, Đảng ủy trực thuộc, 7/7 huyện/thị ủy đã có hệ thống mạng nội bộ LAN; 100% các cơ quan Đảng đã kết nối Internet; 90% cơ quan Đảng đã được trang bị máy tính phục vụ công việc; Mạng truyền số liệu chuyên dùng của tỉnh được triển khai đến các cơ quan Đảng cấp tỉnh, huyện. Hệ thống mạng của các cơ quan Đảng đã được kết nối, bảo đảm các yêu cầu, kỹ thuật riêng của khối Đảng.

Toàn tỉnh đã có gần 86% cán bộ, công chức cấp tỉnh, 73% cán bộ, công chức cấp huyện được trang bị máy tính cho công việc. Hầu hết các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện đã được đầu tư xây dựng hệ thống mạng nội bộ LAN và kết nối Internet đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định. Hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến đã được triển khai, xây dựng hoàn thiện từ tỉnh xuống cấp huyện với 02 điểm tại UBND tỉnh và Sở TT&TT, 07 điểm tại UBND các huyện, thị xã. 

Đã có hơn 90% cán bộ, công chức cấp tỉnh 75% cán bộ, công chức cấp huyện biết sử dụng máy tính cho công việc. Có 100% trường THPT đã trang bị máy tính. 100% trường THPT và 15% trường THCS đã kết nối Internet băng rộng. 100% trường THPT, 37% trường THCS và 18% trường tiểu học đã trang bị máy tính để giảng dạy môn tin học.

Cuối năm 2011, hệ thống Thư điện tử của tỉnh đã đưa vào sử dụng với quy mô đầu tư 210 account cung cấp cho các sở, ban, nghành tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển khai đảm bảo quy trình theo quy định và hoàn thiện cung cấp thông tin về tài khoản cho tất cả các sở, ban, ngành tỉnh.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Lai Châu với địa chỉ http://www.laichau.gov.vn đã cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và mức độ 3 cho người dân và doanh nghiệp; các tin, bài trên Cổng thông tin đã phản ánh các sự kiện chính trị của tỉnh và của cả nước đã thường xuyên được chú trọng, nâng cao chất lượng các tin, bài; xây dựng các Website tích hợp trên Cổng giao tiếp điện tử cho các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, Thị xã.

Đã đưa Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện vào sử dụng tại 10 đơn vị. Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành điện tử bước đầu đã đem lại hiệu quả như: Hồ sơ được thực hiện hoàn toàn qua mạng. Các ứng dụng chuyên ngành phục vụ cho các nghiệp vụ chuyên môn được các sở, ban, ngành xây dựng, cập nhật và nâng cao trình độ sử dụng và ứng dụng. Khoảng 50% các doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống mạng nội bộ LAN, 80% các doanh nghiệp đã kết nối mạng Internet băng rộng, và đa số các doanh nghiệp đã sử dụng máy tính để phục vụ công việc.

Hệ thống Truyền phát tin trên nền mạng Internet được đưa vào sử dụng. Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã thực hiện nhiều buổi truyền hình trực tiếp các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh đồng thời được truyền phát trực tiếp đến các huyện phục vụ nhân dân; đã tự sản xuất 1 đến 2 bản tin truyền hình, truyền thanh phát sóng tại các huyện. Tăng thời lượng phát sóng LTV lên 40-50 phút/chương trình; phát triển thêm nhiều chuyên mục phát sóng.

Để hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT tỉnh Lai Châu tiến kịp và ngang bằng các địa phương trong khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,  BCĐ cần tập trung chỉ đạo đã đưa ra các phương hướng hoạt động trong thời gian tới: Kiện toàn BCĐ CNTT, Tổ thư ký giúp việc cho BCĐ; Xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của BCĐ CNTT tỉnh Lai Châu; Tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND và UBND chỉ đạo các cấp, các ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 58/CT-TW của Bộ Chính Trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH; Chỉ đạo Sở TTTT chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản QPPL chuyên ngành, nâng cao vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực CNTT trên địa bàn…

Các ý kiến thảo luận tại Hội nghị: đưa hệ thống văn bản điều hành và sử dụng tại các Sở, ban ngành; Đẩy mạnh việc đưa thông tin về cơ sở; Lãnh đạo các Sở, ban ngành phải thực sự gương mẫu trong việc sử dụng, ứng dụng CNTT trong giải quyết và điều hành công việc; Đưa hộp thư công vụ vào sử dụng hiệu quả...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Lê Xuân Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Trưởng Ban chỉ đạo CNTT tỉnh đã ghi nhận thời gian qua CNTT trên địa bàn tỉnh có tốc độ phát triển nhanh. Công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ CNTT được quan tâm. Ứng dụng CNTT phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành được nâng cao. Bên cạnh những kết quả đã đạt được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đưa ra một số tồn tại hạn chế trong công tác CNTT:  Hiệu quả ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước còn thấp; Mức độ đưa CNTT vào các cơ quan, chưa đồng bộ; nguồn nhân lực chất lượng thấp chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của CNTT.

Đồng chí đã yêu cầu trong thời gian tới cần: Tiếp tục kiện toàn BCĐ CNTT, tổ thư ký giúp việc cho BCĐ; xây dựng và ban hành Quy chế hoạt động của BCĐ CNTT tỉnh; Cụ thể các quy chế làm việc của BCĐ; Phát huy tối đa hiệu quả của Cổng thông tin tỉnh; Cụ thể hóa Quyết định số 1605/QĐ-TTg ngày 27/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2011-2015; Tập trung triển khai Quyết định số 50/QĐ-TTg  ngày 3/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành "Quy chế quản lý Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm và Chương trình phát triển công nghiệp nội dung số Việt Nam" báo cáo BCĐ và UBND tỉnh; Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT trong các cơ quan nhà nước, đưa CNTT vào các trường học.

Tác giả: Kim Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 826 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1114 | lượt tải:415

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1056 | lượt tải:46

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1443 | lượt tải:54

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 797 | lượt tải:42
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập97
  • Hôm nay24,294
  • Tháng hiện tại954,102
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,813,880
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down