Kết quả sau hơn 2 năm thực hiện Đề án phát triển du lịch Lai Châu giai đoạn 2016 - 2020

Thứ sáu - 11/10/2019 08:07 500 0
Với mục tiêu đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và phấn đấu đến năm 2020, du lịch Lai Châu trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển du lịch của tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Lai Châu có nhiều cảnh quan đẹp thu hút du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn
Lai Châu có nhiều cảnh quan đẹp thu hút du khách đến thăm quan, thưởng ngoạn
Sau khi Tỉnh ủy ban hành Đề án "Phát triển du lịch Lai Châu giai đoạn 2016 - 2020", Hội đồng nhân dân tỉnh đã cụ thể hóa thành Nghị quyết số 68/2016/NQ-HĐND, ngày 10/12/2016 về phát triển du lịch Lai Châu giai đoạn 2016 - 2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1841/QĐ-UBND, ngày 27/12/2016 về kế hoạch thực hiện Đề án phát triển du lịch Lai Châu giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, các huyện, thành phố đã xây dựng các đề án, nghị quyết, kế hoạch chuyên đề phù hợp với điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của địa phương để triển khai thực hiện.

Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên, người dân đối với việc phát triển du lịch địa phương, việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt đề án, nghị quyết, chương trình hành động về phát triển du lịch được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện đến toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc bằng nhiều hình thức: hội nghị (toàn tỉnh tổ chức 2.211 hội nghị/81 nghìn lượt người), cuộc họp, tập huấn, cổ động trực quan, trên các phương tiện thông tin đại chúng (Đài PT-TH tỉnh, đài truyền thanh - truyền hình các huyện, thành phố và hệ thống loa phát thanh cơ sở có 453 tin, bài; 55 lượt thông tin lưu động; trên 2.000 panô, áp phích...).

Chú trọng phát triển thị trường du lịch, dịch vụ, sản phẩm du lịch. Hàng năm, tỉnh đã triển khai các chương trình xúc tiến, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch và du lịch quốc tế thường niên, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực, các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam, các tỉnh Bắc Lào (U Đôm Xay, Luông Pha Băng, Phông Sa Lỳ) và châu Hồng Hà, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)... vì vậy lượng khách đến Lai Châu ngày càng nhiều và có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Đã hình thành một số sản phẩm du lịch hấp dẫn thu hút du khách đến thăm quan, tìm hiểu và trải nghiệm: sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh (di tích quốc gia Pusamcap; bản văn hóa dân tộc Mông gắn với hệ thống hang động Gia Khâu 1; động Tiên Sơn; thác Tác Tình; đỉnh Putaleng; đỉnh Tả Liên Sơn; bản Sin Suối Hồ; bản Vàng Pheo, bản Sì Thâu Chải; bản Nà Khương; bản Hon...); các lễ hội truyền thống (Then Kin Pang, Kin Lẩu Khẩu Mẩu, Nàng Han của dân tộc Thái; Tú Tỉ của dân tộc Giáy; Bun Vốc Nậm của dân tộc Lào; Gầu Tào Cha của dân tộc Mông; Tủ Cải của dân tộc Dao); quần thể đền thờ vua Lê Thái Tổ và bảo vật quốc gia gắn với lễ hội đua thuyền đuôi én, du lịch lòng hồ thủy điện; sản phẩm chợ phiên vùng cao... thu hút khách thăm quan, mua sắm, nghiên cứu, giao lưu, tìm hiểu bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Quan tâm thu hút, khuyến kích các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình đầu tư đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, cơ bản đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, khách du lịch, khách công vụ khi đến thăm quan và làm việc tại Lai Châu. Đến nay, toàn tỉnh có: 111 cơ sở lưu trú, với 2.028 buồng/phòng, công suất sử dụng phòng đạt bình quân 63%/năm; 01 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, 03 đơn vị kinh doanh lữ hành nội địa; 8/8 huyện, thành phố thành lập các tổ vận chuyển hành lý phục vụ du khách tham gia loại hình du lịch mạo hiểm, dịch vụ taxi, cho thuê xe tự lái; 132 nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống; các quầy bán ẩm thực địa phương, ẩm thực truyền thống ngày càng phát triển, nhất là tại các điểm du lịch; dịch vụ viễn thông, ngân hàng, vui chơi, giải trí, mua sắm... ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, tăng cường tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch của tỉnh trong giai đoạn mới (đã tổ chức 13 khóa tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho trên 700 lượt cán bộ, nhân viên, quản lý khách sạn và người dân trên địa bàn toàn tỉnh; tổ chức các chuyến thăm quan học tập kinh nghiệm phát triển du lịch tại tỉnh và các mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái tại các tỉnh Lào Cai, Hòa Bình, Sơn La...).

Tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch thông qua các sự kiện như: ngày hội du lịch thành phố Hồ Chí Minh, lễ hội Hoa Ban Điện Biên, hội chợ du lịch quốc tế thường niên: VITM Hà Nội, ITE thành phố Hồ Chí Minh...; trên các website: laichau.tourism.vn, dulichtaybac.vn, vietnamtourism.gov.vn, Tạp chí Du lịch Việt Nam, báo du lịch, hệ thống các trang mạng xã hội...; ký kết với tổng đài Viettel, Vinaphone triển khai 547.620 tin nhắn quảng bá du lịch qua thuê bao di động của du khách khi đến tỉnh Lai Châu. Phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC thực hiện các chương trình quảng bá, trải nghiệm thực tế: “Nét đẹp dân gian”, “Nét ẩm thực Việt”, “S-Việt Nam - Hương vị cuộc sống”, “Phong tục Việt”... Đặt 11 bốt thông tin du lịch tại các bến xe, khách sạn trên địa bàn tỉnh; in ấn, phát hành 5.500 bản đồ du lịch, 500 cuốn sách ảnh du lịch, 5.100 tờ rơi du lịch bằng song ngữ Việt - Anh và thường trực hỗ trợ tư vấn, cung cấp thông tin về các điểm du lịch cho các hãng lữ hành, du khách qua điện thoại và hộp thư điện tử...

Triển khai thực hiện chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (Lai Châu - Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Hà Giang - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên) và khai thác hiệu quả tuyến du lịch vòng cung Tây Bắc; xây dựng, phối hợp với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên hình thành tuyến du lịch đường thủy liên hồ trên sông Đà; liên kết phát triển du lịch 2 tỉnh Lào Cai - Lai Châu (đưa vào khai thác hiệu quả tuyến du lịch xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát - xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ); liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa huyện Tam Đường với huyện Sa Pa, Bắc Hà (Lào Cai); mở rộng liên kết với các trung tâm du lịch lớn của Việt Nam như: Lào Cai, Quảng Ninh, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...; phối hợp với các tỉnh Lào Cai - Điện Biên - Hà Giang thảo luận nội dung ký kết hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); kết nối tour du lịch từ các tỉnh Tây Bắc (Việt Nam) sang khu vực Bắc Lào và ngược lại.

Đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường thị trấn Tam Đường đi Sì Thâu Chải, đường đến khu sinh thái và quần thể hang động Pusamcap; hạ tầng khu du lịch cao nguyên Sìn Hồ; hạ tầng kỹ thuật và cải tạo mặt bằng bản văn hóa Mường So, đường Vàng Pheo - Nà Củng...; đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ trang thiết bị xây dựng mô hình trình diễn nghề thủ công truyền thống, bao bì sản phẩm, các điểm ngắm cảnh tại các điểm du lịch... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh các dự án du lịch được đầu tư đã và đang đi vào hoạt động có hiệu quả như: khu du lịch sinh thái đỉnh đèo Hoàng Liên, Thác trắng đèo Hoàng Liên Sơn, hợp tác xã Trái tim (bản Sin Suối Hồ, xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ)... ngoài ra, thu hút được các doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: FLC, Mitsumitsi, Công ty cổ phần Năng lượng ES-LC, Công ty cổ phần đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương, Hội đồng doanh nghiệp gia đình Việt Nam... khảo sát, lập quy hoạch và các phương án đầu tư vào các điểm du lịch tiềm năng tại khu vực thành phố Lai Châu, các huyện: Sìn Hồ, Tam Đường, Phong Thổ.

Sau hơn hai năm triển khai thực hiện đề án, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch: tốc độ tăng trưởng khách du lịch bình quân đạt 14,6%/năm (chỉ tiêu 12% - 13%/năm); thời gian lưu trú bình quân khách du lịch quốc tế 1,6 ngày đạt 97,6%, khách du lịch nội địa 1,75 ngày đạt 97,2%. Tính đến tháng 6/2019: có 111 cơ sở lưu trú (vượt 0,9%); có 5.200 lao động (đạt 94,5%); tổng doanh thu khách du lịch là 1.492,479 tỷ đồng/2.312,3 tỷ đồng so với chỉ tiêu (đạt 64,5%).

Tuy vậy, kết quả triển khai thực hiện đề án ở một số chỉ tiêu, nhiệm vụ được xác định còn hạn chế: Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch tại một số khu, điểm phát triển chậm, thiếu đồng bộ; thiếu các dự án đầu tư lớn, đặc biệt là các khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm quy mô, chất lượng cao. Chưa có sản phẩm du lịch chất lượng cao và tính cạnh tranh nổi trội tại khu vực; các lễ hội truyền thống chưa thực sự trở thành sản phẩm du lịch văn hóa có sức hút đối với khách du lịch. Thiếu các dịch vụ bổ trợ cho du lịch như khu: vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm, giao lưu văn hóa - nghệ thuật... nhằm kéo dài thời gian lư trú của du khách. Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch còn thiếu chuyên nghiệp; thiếu đội ngũ lao động có tay nghề cao và đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại các điểm du lịch có trình độ ngoại ngữ. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thiếu chuyên nghiệp và hiệu quả chưa cao; các hoạt động giao lưu, hợp tác với các đối tác nước ngoài còn thiếu chủ động, hình ảnh du lịch Lai Châu chưa đến được các thị trường quốc tế. Tính liên kết của du lịch Lai Châu với các địa phương, các trung tâm du lịch lớn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường tại một số điểm du lịch chưa được giải quyết triệt để; chưa xây dựng được quy hoạch chi tiết các khu du lịch...

Thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề án, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập lớn cho địa phương, tạo việc làm ổn định, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các tổ chức, nhất là vai trò của người dân, trọng tâm là: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch, dịch vụ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội, coi phát triển dịch vụ, du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quan tâm bố trí nguồn ngân sách địa phương cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm du lịch, phát triển các cơ sở hạ tầng kỹ thuật; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, cấp thoát nước... Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách tạo sự thông thoáng, hấp dẫn trong thu hút đầu tư, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như: du lịch, đào tạo nghề, hạ tầng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, xúc tiến du lịch. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng nghề du lịch; ưu tiên đào tạo tại chỗ cho đối tượng là người dân địa phương; khuyến khích các cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch xã hội hóa trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực du lịch.../.

Tác giả bài viết: Đức Hiếu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Thông báo số 764-TB/BTCTU, ngày 15/7

Thông báo tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện

lượt xem: 374 | lượt tải:71

Vị trí truyển dụng theo Thông báo 764-TB/BT

Vị trị tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện

lượt xem: 269 | lượt tải:36

ĐCTT

Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng

lượt xem: 615 | lượt tải:18

Kế số 210-KH/TU, ngày 29 tháng 6 năm 2019 v

Kế hoạch của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

lượt xem: 5957 | lượt tải:619
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/72020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down