Ủy ban Thường vụ Quốc hội phiên họp lần thứ 14: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ tư - 10/08/2022 11:44 509 0
Ngày 10/8, Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự chủ trì của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh
Phiên chất vấn được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu dự có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh; đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: Đây là lần thứ hai Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV tổ chức phiên chất vấn, sau phiên lần đầu tổ chức rất thành công vào tháng 4/2022. Trên cơ sở tiêu chí, trình tự, thủ tục lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội quyết định lựa chọn hai nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn là Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch Nguyễn Văn Hùng.

Do thời gian chất vấn không nhiều, nội dung hai lĩnh vực có phạm vi rất rộng, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị: ĐBQH bám sát chủ đề, đặt câu hỏi ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, đồng thời tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng cao. Các bộ trưởng cần trả lời có trọng tâm, không né tránh, nêu ra giải pháp hiệu quả lâu dài, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và các bộ liên quan đã tham gia trả lời chất vấn của các ĐBQH và giải trình những nhóm vấn đề: Công tác cấp thẻ căn cước công dân; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định pháp luật và vấn đề bảo mật thông tin.

Ngoài ra, một số nội dung khác được chất vấn như: Công tác quản lý Nhà nước về an ninh mạng; vấn đề an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm tội phạm công nghệ cao, tình trạng đánh bạc, lừa đảo, đưa tin không chính xác, phát tán các video phản cảm, độc hại; phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, “tín dụng đen”.

Một trong những nội dung “nóng” cũng được các ĐBQH chất vấn là việc cấp hộ chiếu mẫu mới không có thông tin nơi sinh. Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), các thông tin khác như nơi sinh tùy thuộc vào từng quốc gia, không bắt buộc phải có. Bên cạnh đó, Luật xuất cảnh, nhập cảnh cũng quy định, các thông tin trên hộ chiếu không có nơi sinh. Trên cơ sở này, Bộ Công an ban hành Thông tư 73/2021/TT - BCA ngày 29/6/2021 quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan. Theo thông tư không có thông tin nơi sinh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân ta trong quá trình nhập cảnh.

Những ý kiến chất vấn của các đại biểu thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Giáo dục và Đào tạo; Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham gia trả lời chất vấn, giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19, thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch. Chính sách khuyến khích xã hội hóa trong phát triển ngành du lịch; công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là các khu di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử; xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Vương Đình Huệ - Chủ tịch Quốc hội khẳng định: Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi. Qua phiên chất vấn cho thấy các vị ĐBQH đã quán triệt đầy đủ các nguyên tắc về cách thức hỏi, trả lời chất vấn và trao đổi, cách thức tranh luận đảm bảo đúng thời gian quy định, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Diễn biến phiên chất vấn và trả lời cho thấy việc lựa chọn các nhóm vấn đề chất vấn lần này đã khẳng định các nội dung, vấn đề lựa chọn để chất vấn và trả lời chất vấn là đúng, trúng, thực tế, thiết thực, tâm huyết, thẳng thắn và trách nhiệm cao. Do đó đã thu hút được sự quan tâm của ĐBQH, cử tri và Nhân dân cả nước. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng cho thấy sự cầu thị, nghiêm túc, trách nhiệm cao của các Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ trưởng trong việc trả lời chất vấn, nhất là Bộ Công an và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch…
 

Tác giả: Ánh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1105 | lượt tải:412

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1049 | lượt tải:45

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1434 | lượt tải:52

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 790 | lượt tải:41
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập198
  • Hôm nay42,568
  • Tháng hiện tại940,904
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,800,682
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down