Dự Hội nghị, Bộ Công thương có các đồng chí: Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương; Nguyễn Thanh Tuyên - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và các đồng chí thành viên các Đoàn công tác; đại diện Sở Công thương các tỉnh: Điện Biên, Thái Nguyên, Sóc Trăng, Tiền Giang, Kiên Giang; các tỉnh trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc; ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc quan hệ chính phủ Tiktokshop; các hiệp hội, các doanh nghiệp, các chủ thể OCOP...
Đại biểu tỉnh Lai Châu, có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh.
Tại Hội nghị, đại biểu đã dành một phút mặc niệm tiễn biệt đồng chí Trần Đức Lương - nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.
Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu gắn với Lễ hội trà huyện Tân Uyên lần thứ II nhằm triển khai hiệu thực hiện quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW, ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”; Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 25/02/2022 của Tỉnh uỷ về Chương trình chuyển đổi số tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử – Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc” được tổ chức với mục tiêu quan trọng và xuyên suốt: Kết nối nguồn lực – Mở rộng thị trường – Chuyển đổi phương thức phát triển cho khu vực còn nhiều tiềm năng. Nhằm cụ thể hóa các định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước về phát triển liên kết vùng trong thương mại điện tử, thông qua chuỗi hoạt động phong phú: tập huấn, hội thảo chuyên đề, ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác…
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Vùng Trung du và miền núi phía Bắc là một trong những khu vực giàu tiềm năng nhất cả nước, với hệ sinh thái văn hóa – sinh thái đa dạng, nguồn tài nguyên đặc hữu, là vùng đất mang đậm bản sắc văn hóa, có cộng đồng dân tộc phong phú và tinh thần vươn lên mạnh mẽ.
Chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử Vùng Trung du và miền núi phía Bắc được tổ chức gồm nhiều nội dung phong phú, thiết thực và có tính lan tỏa cao. Thông qua chuỗi hoạt động này, Bộ Công thương mong muốn cùng đồng hành với các tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc thúc đẩy mô hình “mỗi sản phẩm đặc sản là một thương hiệu số”, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa bản địa.
Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức sự kiện bày tỏ vinh dự khi tỉnh Lai Châu được phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 tại tỉnh Lai Châu.
Những năm qua, tỉnh Lai Châu đã ban hành các Nghị quyết, Chương trình, kế hoạch về: Chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số trên địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; phát triển thương mại điện tử tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025 và hàng năm; thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021 - 2025;… nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lai Châu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025 là cơ hội lớn để quảng bá các sản phẩm du lịch, con người, văn hóa Lai Châu; đưa sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc trưng địa phương tham gia các nền tảng số nổi tiếng như: TikTok, Shopee, Alibaba…
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đồng hành với cơ quan Nhà nước; tận dụng lợi thế, tiềm năng sẵn có; nắm bắt xu hướng phát triển mới của thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và kinh doanh hiệu quả. Góp phần đẩy mạnh liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Lai Châu và các tỉnh vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Tại Hội nghị, Sở Công thương các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Thái Nguyên với các doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã ký kết Biên bản ghi nhớ hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử.
Đồng thời, các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai mạc triển lãm các mô hình công nghệ số trong thương mại điện tử và các sản phẩm đặc trưng vùng miền.