Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; đại diện Ban Giám hiệu các trường THPT trên địa bàn phường Tân Phong, Đoàn Kết. Hội nghị được kết nối đến điểm cầu các xã, phường trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Năm học 2024-2025 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trong nước có nhiều chuyển biến tích cực. Hệ thống chính trị được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 được triển khai đồng bộ ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình Quốc hội thông qua Luật Nhà giáo, Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, quy định về dạy thêm, học thêm và chỉ đạo, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện ở các địa phương.
Hiện cả nước có 15.077 cơ sở giáo dục mầm non; 25.716 cơ sở giáo dục phổ thông; 100% tỉnh, thành phố duy trì và đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, trong đó 64% được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; 27% được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và 19% được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT toàn quốc là 99,25%.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với kết quả cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Đào tạo nhân lực trong các ngành công nghệ cao như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ 4.0 được quan tâm thúc đẩy mạnh mẽ. Công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin đã được đẩy mạnh.
Trên địa bàn tỉnh, năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh có 336 trường (giảm 1 trường), 5.182 lớp (giảm 128 lớp) 149.461 học sinh và 11.390 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo là 94,7%. 100% trẻ đến trường được ăn bán trú, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Có 3 dự án tham dự và đạt giải khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; 17 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia…
Bên cạnh những kết quả đạt được, Ngành Giáo dục và Đào tạo toàn quốc cũng thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và thách thức như vấn đề thiếu giáo viên vẫn còn phổ biến ở nhiều địa phương, nhất là các môn học mới và các vùng khó khăn; chất lượng giáo dục nghề nghiệp và chất lượng đại học vẫn còn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thị trường lao động.
Với chủ đề “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển” năm học 2025-2026, ngành Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học. Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo…
Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung vào các nội dung: Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo; việc nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo...
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương và ghi nhận những kết quả của Ngành Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đã đạt được trong năm học 2024 - 2025. Thủ tướng Chính phủ đánh giá kết quả Ngành Giáo dục và Đào tạo trong 36 chữ: “Thể chế hoàn thiện, bộ máy tinh gọn, chất lượng nâng cao, kỳ thi chuyên nghiệp, giáo viên nâng tầm, hội nhập mở rộng, cơ sở khang trang, khoa học phát triển, tài năng nở sớm”. Đồng thời đề nghị Ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục lấy học sinh, sinh viên là động lực, thầy cô giáo là bệ đỡ, gia đình là nền tảng; mọi công dân đều phải được tiếp cận bình đẳng với giáo dục; giáo trình học phải hiện đại, thống nhất; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất thiết bị dạy và học; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; chuẩn bị tốt các điều kiện cho khai giảng trực tuyến năm học 2025 - 2026; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo;...