Quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Trung ương về giáo dục quốc phòng - an ninh (QPAN) trong các trường phổ thông, nhất là Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 03/5/2007 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”; Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT, Thông tư số 02/2017/TT-GDĐT ngày 13/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn giáo dục quốc phòng - an ninh lồng ghép trong trường tiểu học, trung học cơ sở và Chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh trong trường trung học phổ thông. Nhất là Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, trong đó Chương II của Luật quy định rõ: giáo dục QPAN trong trường tiểu học, trung học cơ sở được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các môn học trong chương trình; trong trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, cao đẳng nghề, cơ sở giáo dục đại học là môn học chính khóa. Hằng năm sở giáo dục - đào tạo có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống các trường học trong tỉnh triển khai thực hiện công tác giáo dục QPAN; năm học 2018 - 2019 ban hành Công văn số 1671/SGDĐT-GDTrH về hướng dẫn các trường trung học đưa nội dung giáo dục QPAN vào giảng dạy theo quy định.
Để nâng cao chất lượng giáo dục QPAN trong các trường học, cùng với việc phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đưa nội dung giáo dục QPAN vào chương trình bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên, Sở Giáo dục - Đào tạo cử cán bộ của sở, phòng giáo dục - đào tạo các huyện, thành phố tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục - Đào tạo phối hợp tổ chức. Chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục QPAN trong trường học; khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Chỉ đạo các trường đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hình thành năng lực ở học sinh; các trường học phối hợp với ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố tham gia giáo dục QPAN cho học sinh.
Tùy theo từng cấp học, các em học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản khác nhau. Bậc tiểu học, trung học cơ sở được học kiến thức QPAN lồng ghép vào các môn học lịch sử, giáo dục công dân, đạo đức, hoạt động ngoại khóa...; đối với bậc trung học phổ thông được học những kiến thức trung về công tác quân sự, quốc phòng, an ninh; ngoài ra các cấp học được các thấy, các cô truyền tải những hiểu biết chung về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; truyền thống của lực lượng quân đội và công an; Luật Nghĩa vụ quân sự; chức năng, nhiệm vụ của một số tổ chức trong quân đội và công an; nội dung cơ bản của Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam và Luật Công an nhân dân; tầm quan trọng của an ninh quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Qua đánh giá chất lượng môn giáo dục quốc phòng - an ninh hằng năm của bậc trung học phổ thông cơ bản đều đạt yêu cầu trở lên; cụ thể năm học 2018 - 2019 toàn tỉnh có 25 trường trung học phổ thông với 8.604 học sinh, 100% học sinh tham gia kiểm tra môn giao dục quốc phòng - an ninh, có 99,6% xếp loại từ trung bình trở lên, trong đó có 96,6% đạt khá, giỏi. Ngoài ra hằng năm, một số học sinh các trường trung học phổ thông được chọn cử tham gia các lễ ra quân huấn luyện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, ban chỉ huy quân sự các huyện; lễ tiễn đưa tân binh lên đường nhập ngũ...
Kết quả công tác giáo dục QPAN trong trường học đã góp phần nâng cao dân trí về QPAN; đồng thời giáo dục chính trị, tư tưởng sâu sắc, hình thành ý thức quốc phòng đúng đắn, nâng cao trách nhiệm công dân cho học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; bồi đắp lên truyền thống, lòng tự hào, tự tôn dân tộc; xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật, nếp sống tập thể, cùng với các hoạt động khác góp phần đẩy lùi tiêu cực và tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục QPAN là thể hiện niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm đưa nghị quyết của Đảng, pháp luật Nhà nước vào cuộc sống, thắp sáng ngọn lửa truyền thống “Dựng nước đi đôi với giữ nước” của dân tộc.
Để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục QPAN cho học sinh các trường phổ thông trên địa thời gian tới, ngành giáo dục - đào tạo tỉnh xác định cần tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:
Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, quan điểm, quy định của Đảng, Nhà nước về giáo dục QPAN trong trường học, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của giáo viên và học sinh đối với công tác giáo QPAN; góp phần nâng cao nhận thức về kiến thức QPAN, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp; phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của Hội đồng giáo dục QPAN trong nhà trường, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục QPAN cho học sinh.
Tăng cường đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục QPAN cho học sinh. Trong đó, nội dung giáo dục quốc phòng phải được tiến hành đồng bộ từ các văn bản của Đảng, Nhà nước về công tác QPAN, đến kiến thức, kỹ năng cơ bản về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, giáo dục về tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, truyền thống cách mạng và nghệ thuật quân sự Việt Nam, nhiệm vụ quân sự, QPAN của địa phương...
Phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong trường học. Mỗi giáo viên, học sinh phải tự giác, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục QPAN, coi đây là quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là phát huy vai trò của đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường học tập hợp, đoàn kết thanh niên tham gia xây dựng khu vực phòng thủ địa phương; nâng cao chất lượng các tổ chức đoàn thanh niên ở các khu vực trọng yếu, biên giới, vùng sâu, vùng xa./.