Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Tống Thanh Hải - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, một số sở, ngành liên quan và phòng chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo…
Theo báo cáo, sau 1 năm triển khai thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, 100% trường tiểu học ưu tiên thực hiện đảm bảo tỉ lệ 1 phòng học/lớp, cơ sở vật chất, sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học đối với học sinh lớp 1; đảm bảo tỉ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định. 100% học sinh lớp 1 được học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; kế hoạch giáo dục đảm bảo phân bổ hợp lí giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu của chương trình; chất lượng học sinh lớp 1 đảm bảo theo chuẩn đầu ra, có một số mặt nổi trội hơn so với chương trình hiện hành; học sinh mạnh dạn tự tin hơn; cơ bản học sinh đã đọc thông viết thạo ngay trong học kỳ 1 và được củng cố tăng cường bền vững ở học kỳ 2.
Đối với tỉnh Lai Châu, Sở GD&ĐT làm tốt công tác tham mưu và triển khai thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT 2018 đối với lớp 1 phù hợp với điều kiện thực tiễn; quá trình triển khai thực hiện có nhiều giải pháp, chỉ đạo quyết liệt. Các đơn vị trường học xác định nội dung, lựa chọn hình thức tổ chức, phân bổ thời lượng cho môn học, hoạt động giáo dục hợp lý; tích cực đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đội ngũ giáo viên nêu cao tinh thần tự học, đầu tư chuyên môn, xây dựng bài học; thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả; tạo môi trường cho học sinh tương tác, khám phá, thực hành. Năm học 2020-2021, toàn tỉnh có 11.809 học sinh lớp 1, học sinh hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt đạt 46,4%.
Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung vào các nội dung: Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất khi triển khai thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với lớp 1; thực trạng tổ chức triển khai thực hiện và những khó khăn hạn chế khi thực hiện đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với lớp 1…
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội nhấn mạnh: Thời gian tới để tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với lớp 1, Bộ GD&ĐT cần nghiên cứu thực hiện việc đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT mang tính ổn định; đưa ra phương pháp kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu ra của học sinh một cách hiệu quả. Để triển khai đổi mới Chương trình, sách giáo khoa GDPT đối với lớp 2, lớp 6 và đối với các các lớp còn lại trong lộ trình, Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao tất cả các khâu, các quy trình liên quan đến công tác biên soạn, thẩm định sách giáo khoa; bồi dưỡng, tập huấn giáo viên; đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học...
Tác giả: Kim Anh