Với đặc thù của tỉnh miền núi có diện tích đất nông nghiệp lớn 634.780,45 ha, chiếm 70% tổng diện tích tự nhiên, có khí hậu nhiệt đới gió mùa thuận lợi cho phát triển các loại cây trồng, vật nuôi. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành chủ trương, chính sách ưu tiên nguồn lực phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 22/02/2021 về phát triển nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chương trình, nghị quyết, đề án về lĩnh vực nông nghiệp; phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung...
Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp chính quyền các cấp; sự nỗ lực vươn lên của Nhân dân đã mang lại kết quả tích cực. Đến hết năm 2025, sản lượng lương thực có hạt đạt 226.000 tấn; có 3.954 ha lúa hàng hóa chất lượng cao, 10.861 ha cây chè, 8.084 ha cây ăn quả, 7.421 ha cây mắc ca, 13.854 ha cây quế; 12.933 ha cây cao su, sản lượng đạt 10.800 tấn. Tiếp tục duy trì và phát triển cây dược liệu có lợi thế như Sâm Lai Châu, thảo quả, sa nhân, đương quy với trên 11.000 ha; trong đó có gần 130 ha Sâm Lai Châu được trồng tại các xã Bum Nưa, Pa Ủ, Thu Lũm, Sìn Hồ, Khun Há, Tả Lèng, Sì Lở Lầu, Dào San, Sin Suối Hồ, Khổng Lào... Hình thành các vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao như Séng cù, Tẻ râu tại xã Bình Lư, Than Uyên, Phong Thổ... mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa; thương hiệu gạo đặc sản Lai Châu đã được nhiều người tiêu dùng biết đến.
Đặc biệt, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển đối với ngành công nghiệp chế biến của tỉnh, như: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong chế biến nông sản cho 08 cơ sở; hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu đối với 18 sản phẩm; hỗ trợ thiết kế bao bì cho 03 sản phẩm; tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh công nhận 21 sản phẩm nông sản là hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, trong đó có 02 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia; 02 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc.

Các doanh nghiệp chế biến đã quan tâm đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, đảm bảo sản xuất theo quy trình, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của thị trường đã có bước phát triển khá, tốc độ tăng trưởng 18%/năm, đạt gần 4.400 tỷ đồng, chiếm 11,9% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp và đóng góp 0,8% cho GRDP của tỉnh, tạo ra nhiều công văn việc làm cho người dân, qua đó thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
Để nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng, Sở Công Thương đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các địa phương triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử hỗ trợ kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản của tỉnh như: Chè, gạo, dược liệu, mật ong, cá, đông trùng hạ thảo,… lên các nền tảng thương mại điện tử như: Shopee, tiktok shop,… để quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ và xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã đưa 78 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản lên hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại địa chỉ http://truyxuatnguongoclaichau.vn đảm bảo uy tín, chất lượng và độ tin cậy cao đối với khách hàng. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức sự kiện “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử - Nâng tầm sản phẩm vùng Trung du miền núi phía Bắc”, thu hút hàng nghìn lượt khách tham gia trải nghiệm và mua sắm trực tiếp tại các gian hàng, thu hút trên 50 triệu lượt xem livestream, tổng doanh thu bán hàng là 1,5 tỷ đồng. Sau sự kiện đã tổ chức phiên livestream thực chiến hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, nông sản tại xã Sìn Hồ, thu hút 889,9 nghìn lượt xem và 6 triệu lượt tiếp cận, doanh thu bán hàng 320 triệu đồng.
Tổ chức thành công “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025” với sự tham gia của 74 gian hàng đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Các sản phẩm được trưng bày phong phú và đa dạng, mở ra cơ hội để các địa phương quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng kết nối giao thương. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa, hình ảnh con người Lai Châu thân thiện, mến khách đến với bạn bè trong và ngoài khu vực, đưa sản phẩm nông nghiệp Lai Châu đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tác giả: Thanh Xuân