Hội thảo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học và công nghệ tại Lai Châu

Thứ bảy - 06/04/2019 13:31 1.247 0
Ngày 5/4, tại Khách sạn Mường Thanh (Lai Châu), UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội thảo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển KH&CN tại Lai Châu. Dự và phát biểu chỉ đạo có đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN dự và chủ trì hội thảo.
Các đại biểu thăm quan các gian hàng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương
Các đại biểu thăm quan các gian hàng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương
Đồng chủ trì có các đồng chí: Tống Thanh Hải - Ủy viên BTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Dương Đình Đức - Giám đốc Sở KH&CN Lai Châu.

Dự hội thảo có trên 200 đại biểu là các lãnh đạo, nhà khoa học, chuyên gia đến từ Bộ KH&CN, các viện nghiên cứu chuyên ngành Trung ương, các trường đại học; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố; các doanh nghiệp khởi nghiệp, nghiên cứu, ứng dụng KH&CN trong sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo đề dẫn hội thảo khẳng định, trong những năm qua thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, tỉnh Lai Châu đã đạt được những kết quả tích cực với nhiều mô hình ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống. Các nhiệm vụ KH&CN tập trung nghiên cứu, ứng dụng trên tất cả các lĩnh vực, bám sát các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, cũng như từng ngành, từng địa phương. Qua đó, từng bước nâng cao sản lượng, chất lượng, giá trị sẩn phẩm; hình thành sản phẩm chủ lực của địa phương, mở ra triển vọng sản xuất hàng hóa đối với các sản phẩm lợi thế như chè, lúa chất lượng cao, dược liệu... Tuy nhiên, đến nay hoạt động khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo và phát triển KH&CN ở Lai Châu còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là cơ chế, chính sách, nguồn vốn, nhân lực, cơ sở vật chất, trình độ dân trí... Để tháo gỡ những vấn đề thuộc về rào cản đó cần đến một cơ chế phù hợp cho địa phương và sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, địa phương, các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. 

Chính vì vậy, Hội thảo khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển KH&CN tại Lai Châu là diễn đàn lớn, quan trọng của tỉnh nhằm tập hợp trí tuệ và kinh nghiệm của những nhà hoạch định chính sách đến từ Bộ KH&CN, cáct trường đại học, viện nghiên cứu; các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN... đóng góp nghiên cứu chuyên sâu, định hướng chiến lược cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN ở tỉnh Lai Châu trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, đồng chí Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ, khởi nghiệp, kinh doanh luôn là nỗi trăn trở của mỗi quốc gia và từng địa phương, vì đó là vấn đề cốt yếu quyết định sự hưng thịnh của một dân tộc, một địa phương. Quá trình hình thành và phát triển khởi nghiệp là cả một hành trình dài đòi hỏi sự không ngừng nỗ lực và dấn thân của mỗi chủ doanh nghiệp. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo hiện nay là một trong những thước đo thành công của nền kinh tế - xã hội, tạo nền tảng phát triển bền vững của các địa phương. Bằng những cách riêng của mình, các địa phương đang hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, sáng tạo phù hợp với đặc trưng và thế mạnh của địa phương mình. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh và đề nghị tại diễn đàn hội thảo, các chuyên gia, các nhà khoa học bằng tâm huyết, trí tuệ và tình cảm với Lai Châu, tích cực nghiên cứu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để tỉnh có hướng đi rõ trong phát triển KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; nhất là định hướng mô hình khởi nghiệp, kinh nghiệm lập nghiệp phù hợp với điều kiện địa phương. Đồng thời, chia sẻ các giải pháp kết nối doanh nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu với cơ quan quản lý; giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đưa hoạt động KH&CN, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tỉnh Lai Châu phát triển. Đồng chí cũng mong muốn sau hội thảo tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ, đồng hành của Bộ KH&CN, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực KH&CN đối với tỉnh để thúc đẩy những ý tưởng khởi nghiệp, sáng tạo đi vào cuộc sống, ươm mầm cho một thế hệ doanh nhân mới, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh Lai Châu nói riêng và đất nước nói chung.

Tham luận tại hội thảo, các nhà khoa học, các tổ chức nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, các doanh nghiệp đã nêu ra những nghiên cứu có tính chất khởi thảo, dẫn dắt, định hướng cho tỉnh như: Những vấn đề liên quan đến khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp KH&CN; cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam và những vấn đề đặt ra với các địa phương; giải pháp nâng cao giá trị sản xuất lâm nghiệp bảo vệ môi trường và phòng, chống thiên tai; tiềm năng, vị thế của KH&CN về lâm sản ngoài gỗ trong khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Lai Châu; sâm Lai Châu - tiềm năng, triển vọng và thách thức; thực trạng, tiềm năng, định hướng phát triển dược liệu quý trên địa bàn tỉnh Lai Châu; KH&CN góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch địa phương; đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Lai Châu...

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội thảo được chuẩn bị nghiêm túc, bám sát chủ đề, thực tiễn Lai Châu và có giá trị khoa học cho địa phương. Đồng chí khẳng định quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN ở địa phương quan trọng là phải khơi dậy, xây dựng và phát triển được các lĩnh vực có lợi thế. Các địa phương và các ban, ngành liên quan cần có đủ kiến thức, kỹ năng; tham khảo các nghiên cứu, mô hình khởi nghiệp tương thích ở các địa phương khác đang triển khai; xây dựng văn hóa chấp nhận thất bại, dám đứng lên làm lại cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cũng bày tỏ Bộ sẽ luôn ủng hộ, tư vấn tỉnh Lai Châu trong phát triển KH&CN, khởi nghiệp, sáng tạo; đồng thời mong muốn các nhà quản lý, nhà khoa học, trường đại học, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức tích cực hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển KH&CN cho tỉnh Lai Châu.

Cũng tại hội thảo, lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu và Trường Đại học Lâm nghiệp đã ký biên bản hợp tác nghiên cứu khoa học; lãnh đạo Sở KH&CN và Đài PT-TH tỉnh Lai Châu ký biên bản phối hợp truyền thông KH&CN.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày KH&CN Việt Nam (18/5/1959 - 18/5/2019) Bộ KH&CN tặng Kỷ niệm chương cho 21 cá nhân của tỉnh Lai Châu đã có nhiều thành tích, đóng góp cho sự nghiệp phát triển KH&CN; UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc cho tập thể Sở KH&CN, công nhận Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh cho 02 cá nhân của Sở KH&CN./.

Tác giả: Lê Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1420 | lượt tải:58

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2001 | lượt tải:667

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2056 | lượt tải:224

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2273 | lượt tải:249

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1557 | lượt tải:217
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập105
  • Hôm nay14,414
  • Tháng hiện tại661,883
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,556,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down