KHƠI THÔNG NHỮNG ĐIỂM NGHẼN CHO KINH TẾ - XÃ HỘI PHÁT TRIỂN

Thứ sáu - 03/05/2024 19:17 2.398 0
Sau nửa đầu nhiệm kỳ với rất nhiều khó khăn, thử thách cản trở do đại dịch Covid-19, tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai,... ảnh hưỡng lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm và cả nhiệm kỳ 2020-2025, để lại "gánh nặng" cho thời gian còn lại của nhiệm kỳ trong việc quyết định có thể hoàn thành hay không Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Thực tế đó đòi hỏi cần phải có được sự vào cuộc thực chất, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân để quyết tâm khơi thông các điểm nghẽn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Những tháng đầu năm 2024, trong điều kiện khó khăn, thách thức của tỉnh, thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, thời tiết bất thường; nguồn lực đầu tư cho phát triển còn hạn chế, hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp,… tác động đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Trong bối cảnh đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã cụ thể hóa, triển khai toàn diện các nhiệm vụ ngay từ ngày đầu, đạt nhiều kết quả nổi bật.
ttlc 2
Lễ kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh, 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng, Nhà nước trao tặng.

Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh và nhiều hoạt động chào mừng thiết thực, tạo không khí phấn khởi, tự hào trong các tầng lớp nhân dân. Một số chỉ tiêu kinh tế như tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, du lịch, vận tải, giá trị xuất khẩu của địa phương,… có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất nông nghiệp được duy trì và đảm bảo mùa vụ, kiểm soát tốt dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Số doanh nghiệp, HTX thành lập mới tăng. Kế hoạch vốn đầu tư công được quan tâm triển khai và chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, cơ bản hoàn thành giao kế hoạch cho các dự án đủ điều kiện, đảm bảo đúng thời gian, quy định của pháp luật. Hoạt động văn hóa - xã hội đồng bộ, rộng khắp và hiệu quả, tổ chức đón tết Nguyên đán Giáp Thìn trong không khí vui tươi, an toàn, tiết kiệm; các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời; hoạt động giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân bám sát kế hoạch và đạt kết quả tốt. Bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc được quan tâm bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch với nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa được tổ chức sôi nổi tại các địa phương trong tỉnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Hoạt động đối ngoại, hội nhập được triển khai tích cực, mang lại những tín hiệu khả quan.

Tuy nhiên, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý đầu năm cũng cho thấy một số chỉ tiêu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý là giá trị sản xuất công nghiệp giảm mạnh, trong đó sản lượng điện sản xuất giảm 24.3% do Quý I/2024 là thời điểm mùa khô, lượng mưa ít; các nhà máy thủy điện lớn (Lai Châu, Bản Chát) hạn chế phát điện, thực hiện tích nước phục vụ các tháng nắng nóng cao điểm trong năm. Tổng giá trị nhập khẩu giảm mạnh do thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán lượng đơn hàng với các đối tác phía Trung Quốc xuất khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng phát sinh ít, mặt khác các công trình thủy điện đang trong quá trình đầu tư xây dựng. Thu ngân sách trên địa bàn giảm do một số khoản thu đạt thấp như thu từ doanh nghiệp nhà nước do Trung ương quản lý, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều đáng nói là tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh còn thấp; số dự án đầu tư mới đạt thấp, giảm so với cùng kỳ năm trước. Thị trường đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh còn khó khăn trong khi thị trường nội địa nhỏ. Tác động của Elnino, mùa khô đến sớm, nguy cơ cháy rừng cao làm ảnh hưởng đến diện tích rừng tự nhiên… 

Nguyên nhân ngoài những vấn đề khách quan, thì nguyên nhân chính vẫn là chưa tháo gỡ được những rào cản nội tại như việc cụ thể hóa để triển khai các nhiệm vụ giải pháp có tính căn cơ để giải quyết những khó khăn vướng mắc; thực hiện giải ngân vốn đầu tư công của một số đơn vị chủ đầu tư vẫn chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả; có nhiệm vụ còn lúng túng, trì trệ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị còn thiếu quyết liệt, chưa sâu sát; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành có việc thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên, hiệu quả. Trình độ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, năng lực tham mưu còn hạn chế, còn có hiện tượng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, phân công trách nhiệm chưa rõ ràng. Một số cán bộ, công chức chưa gương mẫu trong tu dưỡng, rèn luyện, thực thi công vụ chưa tốt.
nang nong
Khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng đến sớm và kéo dài

Để vượt qua được những khó khăn, thử thách của hiện tại, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm kỳ 2020-2025 đòi hỏi các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị của tỉnh phải tập trung đánh giá kỹ từng vấn đề hạn chế, khó khăn tồn tại và nguyên nhân, nhất là những vấn đề có tính mấu chốt để tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời rà soát lại hệ thống các văn bản đã cụ thể hóa để chỉnh sửa, bổ sung các phương án, nhiệm vụ chỉ đạo vừa bảo đảm tính toàn diện, vừa bám sát được thực tiễn tình hình hiện thời, vừa sát với điều kiện các nguồn lực của địa phương. Giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan, tổ chức và phân công cá nhân chịu trách nhiệm tổ chức, triển khai thực hiện gắn với kiểm tra, đôn đốc, đánh giá định kỳ.

Tiếp tục lãnh đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 bằng những giải pháp, quyết tâm cụ thể, giao trách nhiệm rõ ràng cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu. Tập trung nhân lực khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí; nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục sớm phân bổ chi tiết các nguồn vốn chưa phân bổ; tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên; thực hiện quyết liệt ba chương trình mục tiêu quốc gia. Quản lý ngân sách nhà nước chặt chẽ, đúng quy định, thực hiện các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách, quyết liệt thu hồi nợ đọng thuế; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.

Tăng cường công tác phối hợp, kết nối giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn. Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng, chống thiên tai, mưa lũ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân.
che 1
Cần có những giải pháp đột phá, sáng tạo cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển văn hóa, xã hội; tập trung rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa giáo như: Hỗ trợ đào tạo nghề; cơ chế quản lý và hoạt động của Trung tâm văn hóa nghệ thuật, Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao, nâng tỷ lệ tham gia BHYT, đo đạc bản đồ địa chính chính quy trên địa bàn các huyện.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân. Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, tổ chức thành công thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động.

Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tăng cường quản lý chặt chẽ đường biên, mốc giới. Thường xuyên dự báo, phân tích, đánh giá, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự tại cơ sở. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ các hoạt động đối ngoại, thúc đẩy hợp tác đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện hiệu quả các thỏa thuận, biên bản hợp tác đã ký kết với các địa phương nước ngoài.

Đây là thời điểm quan trọng quyết định đến kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Vì vậy, cần phải có được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để quyết tâm khơi thông các điểm nghẽn cho phát triển kinh tế - xã hội, cùng với sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc, tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ chính trị với quyết tâm cao, trách nhiệm và hành động thực sự.
 

Tác giả: La Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Văn bản mới

Số: 25/2024/TT-BTC

Thông tư Bãi bỏ Thông tư số 83/2014/TT-BTC, ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng theo Danh mục hàng hoá nhập khẩu Việt Nam

lượt xem: 273 | lượt tải:36

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 2007 | lượt tải:71

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 3032 | lượt tải:1130

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 3072 | lượt tải:422

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 3310 | lượt tải:490
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập115
  • Hôm nay30,949
  • Tháng hiện tại503,655
  • Tháng trước867,510
  • Tổng lượt truy cập28,265,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down