Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Diễn đàn Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 29/8, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Tỉnh đoàn Lai Châu phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Thanh niên với khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với hình thức trực tiếp và trực tuyến. Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam 2022 tại Lai Châu.
Lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ ký kết Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị
Tham dự Diễn đàn, tại điểm cầu tỉnh, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Hoàng Công Đoàn - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Đầu tư & Khởi nghiệp Việt Nam; đại diện lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các Bộ: Khoa học và Công nghệ; Văn hóa Thể thao và Du lịch; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công thương; các chuyên gia, diễn giả về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Về phía tỉnh Lai Châu, dự Diễn đàn có đồng chí Tống Thanh Hải – UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; các đồng chí bí thư, phó bí thư các Đoàn trực thuộc; một số doanh nhân trẻ tiêu biểu trên địa bàn tỉnh...

Diễn đàn được kết nối đến điểm cầu các huyện, các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, UBND các huyện; các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn cán bộ đoàn và trên 2.000 đoàn viên thanh niên.

Lai Châu là một tỉnh thuần nông, lao động nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 86,3% trong cơ cấu lao động việc làm của tỉnh. Hiện có 106.027 thanh niên, chiếm khoảng 26,54% dân số toàn tỉnh, trong đó thanh niên dân tộc thiểu số là 94.506 người (chiếm 78,37%). Vì vậy, việc đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên, gắn với xây dựng nông thôn mới ở Lai Châu có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan trong toàn tỉnh tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho 24.447 lượt đoàn viên, thanh niên, giới thiệu việc làm cho 2.794 lượt đoàn viên, thanh niên với tổng số 1.035 đoàn viên, thanh niên đã có việc làm; trang bị kiến thức khởi nghiệp, lập nghiệp cho 3.550 đoàn viên, thanh niên. Giai đoạn từ năm 2017 - 2022, Tỉnh đoàn đã tập trung triển khai hướng dẫn đoàn viên, thanh niên xây dựng các dự án phát triển kinh tế; phối hợp triển khai các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp, đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” trong đoàn viên, thanh niên. Trong 5 năm, đã có hơn 3.600 ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được đề xuất và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Trung ương Đoàn.

Để tạo nguồn vốn thúc đẩy và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp, hỗ trợ thanh niên vươn lên làm giàu trên quê hương. Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tăng cường phối hợp với các ban, ngành, ngân hàng tạo nguồn lực hỗ trợ về vốn vay cho thanh niên. Tính đến nay, nguồn vốn vay chính sách ủy thác cho tổ chức Đoàn quản lý đã tăng lên 683,442 tỷ đồng và được triển khai thực hiện tại 8/8 huyện, thành đoàn.

Tại Diễn đàn các chuyên gia khởi nghiệp và cán bộ Đoàn của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã tiến hành giao lưu với thanh niên Lai Châu về các nội dung: Trao đổi chia sẻ những khó khăn, đề xuất của thanh niên trong khởi nghiệp; kinh nghiệm xây dựng các tổ chức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hiến kế xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phù hợp với đặc thù tỉnh Lai Châu; các giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ Trưởng bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cơ hội cho thanh niên Lai Châu tạo ra các giá trị hữu ích cho cộng đồng; chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, bài học kinh nghiệm trong khởi nghiệp đổi mới sáng. Đồng chí đề nghị, thanh niên Lai Châu cần tích cực học tập để tiếp tục nâng cao kiến thức thực hiện khởi nghiệp sáng tạo; dũng cảm, tự tin, dám nghĩ, dám làm, chấp nhận thách thức để thực hiện khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo; kết nối với các tổ chức khởi nghiệp, sáng tạo trong và ngoài nước.

Tại Diễn đàn đã diễn ra Lễ Ký kết phối hợp giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lai Châu với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Khoa học và Công nghệ; ra mắt Câu lạc bộ Đầu tư & Khởi nghiệp tỉnh Lai Châu và tiến hành tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi./.

Tác giả: Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down