Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc Trung ương làm việc tại tỉnh ta

Chiều ngày 17/12, đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc (UBDT) Trung ương do đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc tại tỉnh
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác về phía tỉnh ta có đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh có liên quan. 

Nội dung làm việc về tình hình thực hiện Quyết định số 1672/QĐ-TTg ngày 26/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ (TTCP) về việc phê duyệt Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Mảng, La Hủ, Cống, Cờ Lao” (gọi tắt là Quyết định 1672); Quyết định 2086/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của TTCP về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016   2025” (gọi tắt là Quyết định 2086) và Chương trình 135 trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Tính đến 30/11/2020, tổng vốn giao thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016-2020 là 774,772 tỷ đồng, gồm các tiểu dự án về: Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất và nhân rộng mô hình; nâng cao năng lực cộng đồng và cán bộ cơ sở; duy tu bảo dưỡng các công trình hạ tầng. 

Thực hiện Quyết định 1672, trong 8 năm (2013-2020), Lai Châu được giao tổng kinh phí là 328,589 tỷ đồng sử dụng vào mục đích đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi; hỗ trợ đời sống, nhà ở cho các hộ nghèo, xây dựng nhà vệ sinh, chuồng trại và hỗ trợ người dân đảm bảo các điều kiện để phát triển sản xuất; hỗ trợ y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân; hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào; củng cố hệ thống chính trị cơ sở...

Đối với Quyết định 2086, tổng vốn giao trong 2 năm (2019-2020) là 37,817 tỷ đồng, toàn tỉnh đã thực hiện đầu tư 13 công trình giao thông, thủy lợi; sửa chữa nâng cấp 2 công trình nước sinh hoạt.

Thông qua các chương trình, đề án, đã góp phần làm thay đổi vùng dân tộc đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhất là các dân tộc có trình độ, xuất phát điểm thấp (La Hủ, Mảng). Đồng bào từng bước ổn định đời sống và sản xuất (không còn du canh, du cư), an ninh lương thực đã cơ bản được đảm bảo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ gần 100% còn 60,5% đối với dân tộc Mảng, 71,5% đối với dân tộc La Hủ; bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, các hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ; giáo dục được quan tâm; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt được nhiều kết quả; chất lượng dân số từng bước được cải thiện, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ em. Đồng bào 5 dân tộc đã xóa bỏ tự ti dân tộc để hòa nhập vào sự phát triển chung. 

Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu đã đề ra, tỉnh Lai Châu đề nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành Trung ương bố trí đảm bảo nguồn vốn cho tỉnh theo lộ trình. Quốc hội sớm ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Trung ương tăng cường phân cấp cho địa phương trong triển khai các chính sách trên địa bàn. Thống nhất bộ máy quản lý các Chương trình MTQG từ Trung ương đến địa phương, thực hiện một cơ chế thống nhất để tạo điều kiện lồng ghép các nguồn lực...

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát khẳng định Lai Châu đã thực hiện tương đối đầy đủ nội dung các chương trình hỗ trợ; công tác giám sát thường xuyên. Đề nghị Lai Châu làm rõ cụ thể công tác giám sát; những khó khăn vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện cơ chế chính sách của các đề án cũng như sử dụng các vốn đầu tư; sử dụng nguồn vốn đầu tư cho nhóm dân tộc khó khăn đặc thù; mức hỗ trợ nhà ở và nhu cầu hỗ trợ; việc quan tâm đầu tư nguồn nhân lực cho vùng đồng bào rất ít người; công tác xóa đói giảm nghèo, nguyên nhân đói nghèo; tác động của chính sách hỗ trợ đối với ngành giáo dục – đào tạo; chi trả hỗ trợ trực tiếp cho người dân, bất cập trong cơ chế, thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện các chính sách…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định công tác thanh tra quá trình thực hiện các nguồn vốn đầu tư được tỉnh thực hiện chặt chẽ, thường xuyên.. Tỷ lệ giảm nghèo của Lai Châu 4,78%/năm và giảm nghèo một cách bền vững là mục tiêu cuối cùng để đánh giá hiệu quả của quá trình thực hiện các đề án. Đồng thời mong muốn trung ương thống nhất định mức chung cho tất cả các đối tượng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT làm Trưởng đoàn đánh giá cao hiệu quả mà Lai Châu đã thực hiện theo Quyết định 1672 và Quyết định 2086. Đồng thời lưu ý Lai Châu hỗ trợ đồng bào trồng dược liệu phải gắn với doanh nghiệp tiêu thụ chế biến sản phẩm mới thành công; tính toán kỹ trước khi đầu tư hỗ trợ xây dựng các công trình nước sinh hoạt. Các đơn vị chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các quyết định đẩy nhanh tiến độ giải ngân, hạn chế chuyển nguồn sang năm sau. Trung ương sẽ cùng với tỉnh có các chính sách hỗ trợ để giúp đời sống đồng bào tốt hơn.

Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm và làm việc tại huyện Mường Tè./.

Tác giả: Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down