Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”

Sáng 17/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội nghị khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” và phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 63 điểm cầu tỉnh, thành phố. Đồng chí Lê Minh Khái - Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu
Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh; Thường trực, trưởng, phó các ban chuyên môn của Hội LHPN tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được xem clip và nghe đại diện lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam trình bày kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”.

Theo đó, Đề án “Hỗ trợ Hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý và tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” được Chính phủ phê duyệt theo quyết định số 01/QĐ-TTg, ngày 03/01/2023; mục tiêu của Đề án đến năm 2025: Củng cố, hỗ trợ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 750 HTX, 5.000 tổ hợp tác do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành đã được các cấp Hội hỗ trợ thành lập; tạo việc làm ổn định cho 15.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 40.000 lao động nữ trong THT... mục tiêu đến năm 2030: Củng cố, hỗ trợ, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 1.500 HTX, 10.000 tổ hợp tác được các cấp Hội hỗ trợ thành lập. Tạo việc làm ổn định cho 30.000 thành viên, lao động nữ trong HTX, 100.000 lao động nữ trong tổ hợp tác…

Đối tượng của Đề án là những HTX do phụ nữ tham gia quản lý, điều hành; HTX tạo nhiều việc làm cho lao động nữ (trên 50% lao động là nữ); nữ quản lý, điều hành HTX, người lao động trong HTX; hội viên, phụ nữ có nhu cầu tham gia phát triển kinh tế thị trường, ưu tiên phụ nữ tại các vùng khó khăn, miền núi, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, khuyết tật, phụ nữ hoàn lương, phụ nữ là nạn nhân bị mua bán, bị bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, di cư lao động không an toàn, phụ nữ làm công nhân tại các khu công nghiệp bị sa thải vì lý do tuổi tác; cán bộ hội LHPN các cấp, các tổ chức và cá nhân có liên quan. Thời gian thực hiện Đề án từ 2023 đến năm 2030.

Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023 với chủ đề “Phụ nữ khởi nghiệp, phát huy tài nguyên bản địa”. Cuộc thi là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”. Cuộc thi được tổ chức nhằm lựa chọn, hỗ trợ các dự án tiềm năng, khả thi để hiện thực hóa góp phần thúc đẩy, thành lập mới, phát triển, duy trì hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự thi; phát hiện những nhân tố tiêu biểu, tích cực để bồi dưỡng thành các gương điển hình về khởi nghiệp thành công để tôn vinh và lan tỏa trong cộng đồng; bổ sung số lượng vào đội ngũ doanh nhân nữ của địa phương, của đất nước; góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị tập trung vào việc triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” và thực hiện Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh biểu dương và đánh giá cao các bộ, ban, ngành, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các địa phương trong việc thực hiện hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trong thời gian qua. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các bộ, ban, ngành, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và các địa phương, thời gian tới đẩy mạnh thực hiện Đề án; quan tâm bố trí nguồn lực thực hiện Đề án; tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nữ trong HTX; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện…

Tại Hội nghị, các đại biểu tại điểm cầu của Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã bấm nút Khởi động Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”./.

Tác giả: Kim Anh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down