Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Chiều 21/01, Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ (138/CP) về phòng, chống tội phạm và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì Hội nghị.
Quảng cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội
Dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể và các địa phương...

Tại điểm cầu Lai Châu có đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 của Chính phủ, năm 2018 công tác phòng, chống tội phạm đã được tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, làm giảm 0,61% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2017. Tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm đạt 82,32% (cao hơn 1,9% so với cùng kỳ), tỉ lệ giải quyết và xử lý tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,2%, nhiều mặt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Theo đó, các cơ quan tố tụng đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, các vụ án lớn, phức tạp về ma tuý, kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc được coi trọng, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

Về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 234.606 vụ vi phạm (tăng 4% so với cùng kỳ), thu nộp ngân sách Nhà nước 19.377 tỷ đồng (tăng 7,7%), khởi tố 1.446 vụ án, 1656 đối tượng (tăng 6%).

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động quyết liệt, cụ thể như chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả là mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc lá điếu, xì gà… Đồng thời, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách liên quan đến địa bàn hoạt động, trách nhiệm phối hợp giữa các lực lượng chức năng, các quy định liên quan đến kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan…

Những kết quả trên đã góp phần làm giảm tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, cuộc sống bình yên cho nhân dân, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, phục vụ tốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, công tác phòng chống tội phạm và chống buôn lậu vẫn còn nhiều hạn chế. Đó là, công tác tham mưu, nắm và dự báo tình hình trong một số trường hợp còn bị động, chưa kịp thời, chưa sát với thực tiễn, đã để xảy ra một số vụ tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, nhiều loại tội phạm diễn biến phức tạp tại một số địa bàn.

Công tác chống buôn lậu tuy đã được tập trung chỉ đạo nhưng vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản, các vụ việc vi phạm vẫn là nhỏ, hầu hết việc xử lý chỉ dừng lại ở vận chuyển, mang vác thuê (mới xử lý phần ngọn), chưa triệt để phá được tận gốc nên tình hình vẫn diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém nêu trên là do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc; người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo; chưa xây dựng được lực lượng nòng cốt, chưa sâu sát nắm bắt tình hình địa bàn, khu dân cư.

Thảo luận tại Hội nghị các đại biểu tập trung vào các giải pháp đảm bảo ANTT trong dịp lễ, tết và các sự kiên chính trị xã hội quan trọng của đất nước; phòng chống cướp, cướp giật và trộm cắp; đấu tranh phòng chống các tội phạm tín dụng đen, xã hội đen; các giải pháp phát động phong trào toàn dân toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; giải quyết tình hình phức tạp về ma túy trên các địa bàn trọng điểm; xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan đến các vụ buôn lậu qua biên giới, đẩy mạnh các giải pháp đấu tranh phòng chống buôn lậu qua biên giới; phòng chống buôn lậu xăng, dầu, than, hàng đông lạnh trên biển; đấu tranh phòng chống hàng giả vi phạm sở hữu trí tuệ...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những kết quả công tác mà Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia các cấp đã đạt được trong năm 2018. Khẳng định, những kết quả trên đã góp phần làm giảm tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài về tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tha hóa, biến chất, tiếp tay cho tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, không để xảy ra bị động, bất ngờ trong PCTP, giữ gìn an ninh, trật tự. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của đất nước, hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam. Làm tốt công tác phòng ngừa, công tác nghiệp vụ, điều tra cơ bản, công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Thường xuyên gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCTP, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo của người dân ngay từ cơ sở, không để hình thành các điểm nóng về an ninh, trật tự./.

Tác giả: Thu Nguyen

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down