Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội nghị trực tuyến giao ban công tác thực hiện Dự án 513 và thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Hội nghị được Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức sáng ngày 08/9, với 63 tỉnh thành trên cả nước.
Quang cảnh dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh
Điểm cầu Trung ương đồng chí Lê Vinh Tân - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Nguyễn Thị Phương Hoa - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì Hội nghị. Đại diện Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan. Điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Vừ A Tiến - Giám đốc Sở Nội vụ; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường...

Căn cứ Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 2/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án “Hoàn thiện, hiện địa hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính (viết tắt là Dự án 513), Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Bộ, cơ quan, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện; thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, Hội đồng thẩm định sản phẩm Dự án và soạn thảo các văn bản hướng dẫn thực hiện Dự án 513. Đến hết tháng 7/2020, Bộ Nội vụ đã tham mưu để Chính phủ ban hành 7 Nghị quyết và chủ trì để các tỉnh Hòa Bình, Ninh Bình, Khánh Hòa, Đắc Lắk hiệp thương, thỏa thuận giải quyết dứt điểm 15/16 khu vực địa giới hành chính cấp tỉnh do lịch sử để lại. Gửi Bộ Tài chính để cân đối hỗ trợ kinh phí cho 51 tỉnh có khó khăn không tự cân đối được ngân sách là 339 triệu đồng, góp phần giải quyết một phần khó khăn về kinh phí triển khai thực hiện Dự án 513 của các địa phương.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ động phối hợp với các bộ, ngành thực hiện Dự án. Đến hết năm 2015 đã chuyển vẽ đường biên giới quốc gia, đường địa giới, mốc địa giới và các điểm đặc trưng trên đia giới hành chính cho 58/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có căn cứ thực hiện Dự án 513.

Bộ Tài chính đã chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về kinh phí triển khai thực hiện Dự án 513. Các tình, thành trực thuộc Trung ương bám sát chỉ đạo của Thủ trướng Chính phủ triển khai thực hiện Dự án. Đến hết tháng 6/2020 có 37/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nộp sản phẩm để Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra nghiệm thu kỹ thuật, trong đó có 12/63 tỉnh, thành phố được Bộ Nội vụ quyết định công nhận đủ điều kiện đưa vào quản lý và nộp lưu trữ Quốc gia.

Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã được tiến hành trên cơ sở thống nhất và đồng hành của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở. Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc hướng dẫn; cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp ở địa phương nghiêm thúc thực hiện. Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã của 43 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã giảm được 6 đơn vị cấp huyện: Cao Bằng, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Hòa Bình, Yên Bái, Điện Biên. Đơn vị hành chính cấp xã giảm được 546 đơn vị, trong đó tinh giảm nhiều gồm: Hòa Bình, Cao Bằng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... Về việc sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, trong giai đoạn 2019-2021 các địa phương giải quyết đứt điểm được số cán bộ, công chức cấp huyện dôi dư là 146 người; cấp xã là 7.006 người và giải quyết được số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư là 6.705 người.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Lê Vinh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ nội vụ sẽ tiến hành hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ, Thủ tướng chính phủ xem xét phê duyệt phương án xác định ranh giới quản lý hành chính biển đảo giữa 28 đơn vị hành chính cấp tỉnh, 129 đơn vị hành chính cấp huyện và 610 đơn vị hành chính cấp xã có biển. Hướng dẫn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có vướng mắc về địa giới hành chính do sai sót của hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính lập khi thực hiện Chỉ thị số 364- CT hiệp thương, thống nhất phương án xác định địa giới hành chính. Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện kiểm tra nghiệm thu kỹ thuật lập hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính của 51/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. UBND các tỉnh gửi hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp của địa phương đến Bộ Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra nghiệm thu kỹ thuật theo quy định.../.
 

Tác giả: Vương Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down