Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội thảo khoa học “Sâm Lai Châu - Tiềm năng và định hướng phát triển”

Chiều 18/10, UBND tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Sâm Lai Châu - Tiềm năng và định hướng phát triển”. Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ, Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì Hội thảo.
Doanh nghiệp trồng sâm tỉnh Lai Châu và Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác
Dự Hội thảo, về phía tỉnh Lai Châu có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; các hợp tác xã, hộ gia đình trồng sâm trên địa bàn tỉnh… Đại biểu mời có các đồng chí: Nguyễn Vũ Tùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc; các giáo sư Hàn Quốc là lãnh đạo công ty sâm, giảng viên đại học (tham dự trực tuyến).

Lai Châu có diện tích rừng chiếm 50% diện tích đất tự nhiên toàn tỉnh, thuộc loại rừng nhiệt đới, có nhiều cánh rừng già, nguyên sinh với quần thể thực vật phong phú, đang dạng về loài. Đặc biệt, có nhiều lâm sản tự nhiên quý hiếm, nhất là dược liệu, trong đó gồm cả cây sâm.

Sâm Lai Châu có tên gọi khác là Tam thất Mường Tè; Tam thất đen, Tam thất đỏ, phân bố hẹp trên dãy núi Pu Si Lung và lân cận, dãy núi Pu Sam Cáp nằm giữa các huyện Sìn Hồ và Tam Đường với thành phố Lai Châu. Loại cây này có hàm lượng hoạt chất quý tương đương với Sâm Ngọc Linh. Tuy nhiên, sâm Lai Châu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do khai thác tự phát. Chưa hình thành các khu sản xuất tập trung. Việc áp dụng khoa học và công nghệ vào gieo trồng, khai thác và chế biến cây sâm chưa tương xứng với giá trị, tiềm năng.

Với tính cấp thiết bảo tồn và để Sâm Lai Châu trở thành một trong những cây dược liệu chủ lực, tỉnh Lai Châu đã triển khai 2 đề tài nghiên cứu về Sâm Lai Châu cấp tỉnh và 1 đề tài cấp bộ; ban hành Đề án phát triển một số cây dược liệu giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030… Đến nay, toàn tỉnh có tổng diện tích trồng sâm là 3,68 ha của doanh nghiệp, người dân tự trồng, nguồn vốn của các chương trình, dự án hỗ trợ.

Với việc tổ chức Hội thảo khoa học “Sâm Lai Châu - Tiềm năng và định hướng phát triển” là cơ hội để các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các nhà khoa học và đơn vị đầu tư liên kết, chung tay bảo tồn nguồn gen, sản xuất, khai thác bền vững và chế biến có hiệu quả sâm Lai Châu.

Tại Hội thảo khoa học, các chuyên gia về sâm Hàn Quốc, đại diện các đơn vị chuyên môn trong và ngoài tỉnh, doanh nghiệp tham gia trồng sâm thông tin, chia sẻ, đề xuất một số giải pháp mở rộng phát triển cây sâm tại Lai Châu. Đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong việc tư vấn kết nối hợp tác với các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu về sâm của Hàn Quốc cùng tư vấn chiến lược về chính sách phát triển sâm Lai Châu, tư vấn về quy trình nuôi trồng, chế biến sâm, hỗ trợ kỹ thuật và từng bước chuyển giao công nghệ sâm tiên tiến của Hàn Quốc, phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cây Sâm Lai Châu.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Trần Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh cam kết, hỗ trợ thông qua quy hoạch vùng trồng, thủ tục, cơ chế, chính sách, kết nối với doanh nghiệp tìm đâu ra cũng như chuyển giao công nghệ. UBND tỉnh Lai Châu mong muốn các nhà khoa học trong và ngoài nước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các hợp tác xã, địa phương và các hộ gia đình trồng cây sâm tiếp tục quan tâm để phát triển cây Sâm Lai Châu trở thành cây dược liệu chủ lực của tỉnh. Đồng chí đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Ngoại vụ có thông báo, kết luận của Hội thảo khoa học. Từ đó, có lộ trình thực hiện để phát triển, nhân rộng cây sâm Lai Châu.

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết giữa doanh nghiệp trồng sâm tỉnh Lai Châu và Hiệp hội doanh nhân và đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc tại Việt Nam./.

Tác giả: Hồng Thắm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down