Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Kỳ họp thứ ba (Chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ngày 15/9, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ ba (chuyên đề) bằng hình thức trực tuyến với các huyện trong tỉnh. Các đồng chí: Chu Lê Chinh – UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Sỹ Cảnh - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì kỳ họp.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Dự thảo nghị quyết
Dự kỳ họp có các đồng chí: Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

Kỳ họp đã xem xét thông qua Dự thảo nghị quyết chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, mức vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và danh mục các công trình, dự án phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất phát sinh năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lai Châu; cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thảo luận về Dự thảo nghị quyết chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, mức vốn bồi thường giải phóng mặt bằng và danh mục các công trình, dự án phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất phát sinh năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lai Châu, đại biểu nhận định, nhiều danh mục chưa quan tâm rà soát, đánh giá chất lượng; thẩm tra chưa đạt yêu cầu. Điều nay cho thấy các huyện chưa làm rõ vai trò của mình, dồn trách nhiệm lên các sở, ngành.

Với các căn cứ trên, các đại biểu đề xuất chưa thông qua danh mục thu hồi và chuyển đổi mục đích sử dụng đất một số chương trình, dự án liên quan đến đất rừng, đất trồng lúa, đồng thời sẽ tiếp tục trình để xem xét thu hồi trong các kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh sắp tới.

Sau khi thảo luận, thống nhất, 49/49 đại biểu đã biểu quyết chấp thuận danh mục 128 công trình, dự án với diện tích 662,8 ha gồm 492,74 ha đất nông nghiệp, 114,38 ha đất phi nông nghiệp, còn lại là đất chưa sử dụng. Mức bồi thường giải phóng mặt bằng dự kiến 257,276 tỷ đồng.

Cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu phân tích, đánh giá thực trạng các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh Lai Châu như: Phát triển doanh nghiệp, các ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại điện tử; quan điểm, lựa chọn phương án, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, xã hội thời kỳ 2021 - 2031 và tầm nhìn đến năm 2050; các khâu đột phá, định hướng bố trí không gian phát triển và nhiệm vụ trọng tâm; phương hướng phát triển các ngành; phương án tổ chức, phân bố không gian kinh tế, xã hội, hệ thống đô thị, nông thôn, các khu chức năng; phương án phát triển kết cấu hạ tầng.

Đối với báo cáo quy hoạch tỉnh, các đại biểu đề nghị chỉnh sửa nội dung về địa danh được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia trên địa bàn huyện Tam Đường là chưa chính xác mà phải sửa lại là di tích cấp tỉnh. Về nhóm chỉ tiêu trí tuệ, học vấn, trình độ chuyên môn kỹ thuật và tay nghề cần phải đánh giá lại và đưa ra cơ sở rõ ràng để chứng minh đảm bảo chính xác, tránh nhận định chung chung, cảm tính.

Các đại biểu cũng đề nghị bổ sung một vài nội dung liên quan đến ô nhiễm từ hoạt động nông nghiệp cho đầy đủ vì hiện nay một số địa phương trong tỉnh đang mở rộng diện tích cây hoa hồng, sử dụng nhiều đến các chất hóa học phục vụ cho phát triển cây.

Đối với mục điều kiện tài nguyên thiên nhiên và môi trường, cần đánh giá gọn lại và xem xét một số nhận định không phù hợp với địa bàn tỉnh Lai Châu. Đồng thời bổ sung một số hạng mục, giải pháp liên quan đến phát triển du lịch và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa…


 

Tác giả:  Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down