Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ngân hàng Lai Châu và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Ngày 07/01, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Ngân hàng Lai Châu (08/01/1963-08/01/2023) và triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong hoạt động ngành Ngân hàng
Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí: Giàng A Tính,  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố. Tới dự còn có đoàn công tác của NHNN Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) Việt Nam cùng một số ngân hàng các tỉnh lân cận; các đồng chí nguyên là cán bộ, lãnh đạo ngành Ngân hàng Lai Châu qua các thời kỳ…

Diễn văn tại lễ kỷ niệm nêu rõ: Cách đây 60 năm, ngày 08/01/1963 Tổng Giám đốc NHNN Việt Nam - nay là Thống đốc NHNN Việt Nam ký Quyết định số 11/QĐ, giải thể Chi nhánh Khu tự trị Thái Mèo, thành lập 3 Chi nhánh Ngân hàng tỉnh Nghĩa Lộ, Lai Châu, Sơn La. Chi nhánh Ngân hàng Lai Châu phụ trách các chi điếm: Điện Biên, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Tè, Sìn Hồ, Phong Thổ, Mường Lay. Sự kiện này là dấu son lịch sử, mở ra một trang sử cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Ngân hàng Lai Châu.

Nhìn lại 60 năm qua, ngành Ngân hàng Lai Châu phấn khởi và tự hào về những thành tích, đóng góp của ngành đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lai Châu. Sau 19 năm nỗ lực phấn đấu, quy mô hoạt động của hệ thống chi nhánh các TCTD trên địa bàn tỉnh được củng cố, phát triển và lớn mạnh. Đến cuối năm 2022, tổng nguồn vốn hoạt động đạt trên 18 nghìn tỷ đồng, tăng gần 90 lần so với thời điểm mới chia tách; tổng dư nợ cho vay đạt trên 17 nghìn tỷ đồng, tăng gần 76 lần so với thời điểm mới chia tách; cơ cấu tín dụng được tập trung vào lĩnh vực nông nghiêp, nông thôn (chiếm 40%/dư nợ Khối ngân hàng thương mại).

Cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, các dự án thủy điện (chiếm 34,31% tổng dư nợ); cho vay theo các chương trình tín dụng chính sách (chiếm 18,9% tổng dư nợ). Cơ sở hạ tầng phục vụ công tác thanh toán ngày càng hiện đại, nhất là áp dụng công nghệ trong thanh toán không dùng tiền mặt (tổng giá trị thanh toán không dùng tiền mặt đạt 87% tổng thanh toán chung). Nợ xấu nội bảng luôn đảm bảo ở ngưỡng an toàn dưới 2%; mạng lưới TCTD tăng gần 3 lần so với thời điểm chia tách tỉnh. Ngành Ngân hàng Lai Châu luôn đi đầu trong công tác an sinh xã hội tại địa phương. Giai đoạn 2004-2022, toàn hệ thống đã hỗ trợ y tế, giáo dục, các công trình nhà tình nghĩa như: xây dựng trên 20 trường học và các công trình công cộng như nhà bia tưởng niệm, cầu treo, hệ thống nước sạch…; hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa, gần chục xe cứu thương và hàng nghìn suất quà tặng các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ do thiên tai, dịch bệnh với tổng giá trị trên 250 tỷ đồng.

Năm 2023, NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp; các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn xác định 6 nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt một số mục tiêu chủ yếu: Huy động vốn địa phương khối ngân hàng thương mại tăng từ 8% trở lên; dư nợ tăng 10% trở lên. Khối các quỹ tín dụng Nhân dân tăng 10% so với cuối năm 2022. Kiểm soát chặt chẽ nợ xấu; tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 2%. Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 87%.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh ôn lại kỷ niệm những ngày đầu công tác, gây dựng tỉnh mới; bày tỏ sự vui mừng trước sự đổi thay, trưởng thành, phát triển của ngành Ngân hàng Lai Châu cũng như của các cá nhân đã đóng góp tích cực cho ngành.

Đại diện lãnh đạo các TCTD, các cơ quan liên quan cũng tham luận làm rõ những kết quả đạt được của từng đơn vị, góp phần vào thành quả chung của ngành Ngân hàng.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Giàng A Tính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của ngành Ngân hàng trong công cuộc phát triển đi lên của tỉnh. Đồng thời khẳng định: Nghị quyết Đại hội đại biểu tỉnh Lai Châu lần thứ XIV xác định, xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế, xã hội đạt mức trung bình của cả nước.

Để thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ rất nặng nề đó, ngành Ngân hàng Lai Châu với vai trò là huyết mạch của nền kinh tế, NHNN Chi nhánh tỉnh tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng trên địa bàn. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp về tăng trưởng nguồn vốn, tăng trưởng tín dụng phải gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt cho các thành phần kinh tế cả về số lượng, giá trị và cơ cấu các loại tiền; tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối kho quỹ; đấu tranh phòng, chống tội phạm sản xuất, buôn bán, vận chuyển và lưu hành tiền giả.Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác thanh tra, giám sát của NHNN…

Tại buổi lễ đã trao Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho tập thể NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh đã có thành tích trong học tập, làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 5 tập thể, 10 cá nhân được nhận bằng khen của UBND tỉnh đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động ngành Ngân hàng.

Dịp này, Ngân hàng NN & PTNT Việt Nam tặng 5 tỷ đồng cho tỉnh Lai Châu xây dựng 2 trường học tại huyện Sìn Hồ và Phong Thổ./.

Tác giả: Thu Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down