Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Phòng chống dịch Covid - 19 không chủ quan, quyết liệt hơn nữa

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid - 19) gây ra và đạt được những kết quả quan trọng, tính đến ngày 25/2 Lai Châu chưa có người mắc bệnh. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại các nước, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh xác định không được chủ quan và cần quyết liệt hơn nữa.
Ban Chi ủy mới của Chi bộ 7 - Đảng bộ xã Bản Hon ra mắt nhận nhiệm vụ tại Đại hội chi bộ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid - 19
Nhận thức rõ được tính nguy hiểm của dịch Covid - 19 là dịch bệnh mới, có khả năng lây lan nhanh, hiện chưa có vắc xin và thuốc trị đặc hiệu; đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của con người. Dịch bệnh khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc); Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn và có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, với nhiều đường mòn, lối mở, nguy cơ lan truyền dịch bệnh rất cao.

Vì vậy, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương; Tỉnh ủy đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc và ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp (cấp tỉnh, huyện, xã) nhanh chóng được thành lập, thành viên là các ban, ngành liên quan, do đồng chí Chủ tịch UBND làm trưởng ban, cơ quan thường trực là ngành y tế cùng cấp; nhiệm vụ các thành viên ban chỉ đạo được phân công phụ trách từng lĩnh vực, địa bàn. Kế hoạch ứng phó với dịch bệnh của ban chỉ đạo các cấp khẩn trương được ban hành, xác định cụ thể nội dung, biện pháp ứng phó với từng cấp độ và tiến hành đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh lập nhóm zalo, toàn bộ văn bản chỉ đạo, thông tin báo cáo hằng ngày đều thông qua zolo nhóm nhanh, kịp thời. Công tác chỉ đạo được triển khai quyết liệt, đến ngày 25/2 UBND tỉnh đã hanh hành 30 văn bản; các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố ban hành trên 300 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19; các thành viên ban chỉ đạo các cấp bám sát địa bàn được phân công, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch tại cơ sở.

Công tác tuyên truyền được đặc biệt coi trọng, tiến hành đồng bộ bằng nhiều hình thức phù hợp. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành các văn bản định hướng công tác tuyên truyền. Các cơ quan báo chí tỉnh, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, các trang, cổng thông tin điện tử tỉnh và các ngành, địa phương cập nhật thông tin thường xuyên, tuyên truyền kịp thời tình hình diễn biến dịch bệnh của các nước, trong nước và địa phương; tuyên truyền về tính nguy hại của dịch bệnh và cách phòng, chống; ý thức, trách nhiệm của mọi người trong phòng chống dịch bệnh... Đồng thời, các hình thức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng cũng được phát huy. Đến ngày 25/02 toàn tỉnh đã có trên 760 lượt tuyên truyền trên xe lưu động; trên 440 băng zôn, pa nô, áp phích; trên 3.200 tơ rơi, tờ gấp; đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phối hợp với các cán bộ, nhân viên y tế cơ sở xuống các thôn, bản tuyên truyền trực tiếp đến người dân. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống dịch bệnh; định hướng dư luận không hoang mang, lo sợ trước diễn biến của dịch bệnh...

Công tác giám sát, dự phòng được triển khai đồng bộ, chặt chẽ. UBND tỉnh đã thành lập 03 cơ sở cách ly tập trung của tỉnh với quy mô 290 người và 01 khu cách ly tập trung tại thành phố Lai Châu với quy mô 30 người; ngoài ra các huyện đã xây dựng phương án để phân loại, quản lý các đối tượng thuộc diện cách ly tại địa phương. Các cơ quan chức năng, phối hợp chặt với các địa phương trong việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh hoặc có triệu chứng mắc bệnh; nhất là đối với những người đi và về từ vùng dịch. Các ngành chức năng tỉnh và các địa phương thường xuyên nắm rõ số lượng, theo dõi, quản lý chặt chẽ tình hình sức khỏe những người đến từ hoặc đi qua Trung Quốc, Hàn Quốc; người đến hoặc đi qua vùng dịch tại các vùng lãnh thổ, các quốc gia khác và trong nước, những người tiếp xúc gần với những người có yếu tố dịch tễ; thực hiện áp dụng các biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly y tế và theo dõi theo quy định. Đến nay, số người có yếu tố dịch tễ trên địa bàn tỉnh áp dụng các biện pháp cách ly y tế là 6.686 người, trong đó có 6.632 người đã đủ điều kiện đưa ra khỏi danh sách cách ly, còn 54 người đang cách ly, theo dõi; tỉnh có 39 người nghi mắc dịch bệnh, sau khi cách ly, được kiểm tra sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm và điều tra các trường hợp liên quan theo quy định.

Nhằm nâng cao nhận thức và nghiệp vụ kịp thời ứng phó với tình hình dịch bệnh, tỉnh đã tổ chức 17 lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng chủ chốt tham gia phòng chống dịch; sau tập huấn các cơ quan, đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Các ngành, địa phương tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, hội nghị, hội thảo, tập trung cho phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo các ngành: Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương tăng cường tuần tra biên giới; duy trì hoạt động của các tổ tuần tra, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở, các điểm có thể qua lại dọc biên giới, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép của người dân. Ngành Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị khai thác bến xe, kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; kiểm soát số lượng, thông tin của hành khách đi xe để quản lý; nhất là các trường hợp đi, đến từ vùng dịch. Ngành Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học và triển khai các biện pháp phòng chống dịch, phun khử khuẩn trường, lớp học theo quy định. Các lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu độc, khử trùng tại các trường học, cơ sở y tế, chợ, bến xe, trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, nơi tập trung đông người. Tỉnh và các huyện đã thành lập các đội phản ứng nhanh, thường xuyên rèn luyện chuyên môn kỹ thuật, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ cho các địa phương khác khi cần thiết. Các cơ quan chức năng phân công cán bộ, nhân viên thường trực 24/24 giờ, thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ phòng, chống dịch bệnh được quan tâm triển khai với tinh thần 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

Do có sự chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đến nay tỉnh Lai Châu chưa phát hiện ca nào mắc bệnh dịch Covid - 19.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay của các nước, nhất là đối với Lai Châu tỉnh biên giới, địa bàn rộng, còn nhiều khó khăn, không cho phép chúng ta chủ quan, cần phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa công tác phòng chống dịch; quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn tỉnh. Đó là mục tiêu hành động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 tỉnh, với trọng tâm là: các cấp, các ngành, địa phương, thành viên ban chỉ đạo phải nắm vững các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; nhất là nắm vững kịch bản ứng phó với 4 cấp độ dịch để chủ động trong mọi tình huống; tập trung mọi nguồn lực, tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình địa phương cơ sở; bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh của các nước và các địa phương trong nước để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân tích cực, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là những người có yếu tố nguy cơ cao đang áp dụng biện pháp cách ly, tạo niềm tin, yên tâm chấp hành tốt quy định cách ly, phòng chống dịch bệnh; đồng thời phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; tuyên truyền, đấu tranh với những thông tin thất thiệt, không đúng về tình hình dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng; gắn với tăng cường kiểm tra, cung ứng, phân phối các trang thiết bị (khẩu trang, nước sát trùng,, vật tư y tế) dùng phòng và chữa bệnh, không để cơ sở kinh doanh lợi dụng dịch bệnh dầu cơ, trục lợi. Phát huy tốt vai trò của của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, không đi đến những vùng có dịch bệnh; không xuất cảnh trái phép qua biên giới; đồng thời thành lập các tổ tự quản tại các thôn, bản, khu dân cư thường xuyên nắm và quản lý chặt chẽ nhân khẩu trên địa bàn; kịp thời báo cáo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khi phát hiện người ra, vào địa bàn, chủ động sàng lọc, xử lý (cách ly) những trường hợp đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch theo quy định. Tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên toàn tuyến biên giới, chốt chặn các đường mòn, lối mở; các lực lượng phối hợp chặt chẽ trong tổ chức và quản lý những người cách ly tập trung, đảm bảo mọi điều kiện thiết yếu để người cách ly yên tâm, chấp hành nghiêm các quy định trong khu vực cách ly. Tiếp tục chuẩn bị tốt các phương án, điều kiện, sẵn sàng đón nhận công dân từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng có dịch khác trở về địa phương. Các cơ sở y tế duy trì thường trực cấp cứu 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, cách ly, chữa trị cho bệnh nhân theo phân tuyến. Tiếp tục phun khử trùng tại những nơi tập trung đông người (bến xe, chợ, trường học, công sở...).

Từ những kinh nghiệm được rút ra trong quá trình triển khai phòng, chống dịch thời gian qua và những biện pháp đồng bộ, thiết thực đã được xác định, nhất định tỉnh Lai Châu sẽ thành công trong việc phòng và ngăn chặn không để dịch Covid - 19 xâm nhập, lây lan trên địa bàn./.

Tác giả: Thanh Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down