Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Nậm Nhùn lần thứ II năm 2019

UBND huyện Nậm Nhùn tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ II, năm 2019 (13/6) với chủ đề “Nhân dân các dân tộc huyện Nậm Nhùn bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển”.
Đồng chí Trần Hữu Chí - TUV, Trưởng Dân Ban tộc tỉnh tặng bức tranh Bác Hồ chúc mừng thành công Đại hội
Dự Đại hội có đồng chí Trần Hữu Chí - TUV, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và 100 đại biểu đại diện cho đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.

Trong giai đoạn 2014 - 2019, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II nhiệm kỳ 2014 - 2020, huyện Nậm Nhùn tập trung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội, cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn cụ thể hoá các chủ trương chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, tranh thủ mọi nguồn lực thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc. Huyện triển khai hiệu quả các các chương trình 30a, 135, Đề án 3 dân tộc Cống, Mảng, La Hủ, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở với tổng nguồn vốn hơn 151.465 triệu đồng. Đồng thời thực hiện hiệu quả công tác tín dụng chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt 131.752 triệu đồng, cho 3.091 hộ vay phát triển kinh tế. 

Hết năm 2018 sản lượng lương thực có hạt đạt 11.339 tấn, lương thực bình quân đầu người tăng lên 412kg/năm. Toàn huyện có tổng đàn gia súc 34.814 con và 138.000 con gia cầm, thủy cầm các loại. Tốc độ tăng đàn 6,2%; tỷ lệ chăn nuôi có chuồng trại đạt 31,6%. Tổng diện tích đất có rừng đạt 75.452,97 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 54,42% (tăng 9,82% so với năm 2014). Đời sống nhân dân các dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân trên 4%/năm (giảm từ 42,8% cuối năm 2014  xuống còn 29,38 cuối năm 2018).

Lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng vùng DTTS được chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, đến nay, toàn huyện có 9/10 xã có đường ô tô đến trung tâm xã; 90% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; tổng số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 5.424 hộ, đạt 96%. Sự nghiệp giáo dục, đào tạo có bước chuyển biến, chất lượng từng bước được nâng lên, phổ cập giáo dục được giữ vững. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS, THPT hằng năm đạt 100%; tỷ lệ xóa mù chữ đạt 87,5%. Công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo vùng sâu, vùng xa được quan tâm chỉ đạo sát sao thực hiện có hiệu quả.

Các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin và truyền thông ở cơ sở có chuyển biến tích cực, phong trào xây dựng làng, bản, đơn vị và gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng, văn hóa truyền thống của các dân tộc được tôn trọng, giữ gìn và phát huy. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường. Chủ quyền biên giới quốc gia được bảo vệ vững chắc, tình hình chính trị, trật tự xã hội ổn định. Hệ thống chính trị ở các vùng dân tộc từng bước được tăng cường và củng cố.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Hữu Chí - TUV, Trưởng Dân Ban tộc tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Nậm Nhùn đạt được trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2014 - 2019. Đồng chí nhấn mạnh huyện Nậm Nhùn cần khai thác những tiềm năng, lợi thế; tập trung giảm tỷ lệ hộ nghèo. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách dân tộc, cụ thể hóa bằng các hành động gắn với học tập và làm theo Bác. Chú trọng bồi dưỡng cán bộ vùng DTTS, đảm bảo quốc phòng - an ninh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Tại Đại hội, các đại biểu đã biểu quyết, nhất trí bầu 20 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2019 và thông qua Quyết tâm thư với nhiều nội dung quan trọng, thể hiện quyết tâm, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, yêu nước, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng huyện Nậm Nhùn ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Lai Châu lần thứ I, nhiệm kỳ 2014 - 2019. UBND huyện Nậm Nhùn tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 26 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc giai đoạn 2014 - 2019./.
 

Tác giả: Ngọc Duy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down