Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Đảng bộ huyện Than Uyên hoàn thành đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025

Đảng bộ huyện Than Uyên hiện có 212 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó có 190 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn. Để lãnh đạo thực hiện tốt đại hội các chi bộ trực thuộc đảng ủy, ngay từ đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành kế hoạch về việc tổ chức đại hội các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2022 - 2025.
Nữ Bí thư chi bộ Lò Thị Tiên, đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận bản Chằm Cáy xã Hua Nà đang họp triển khai nhiệm vụ tại bản
Mỗi đảng bộ cơ sở lựa chọn từ 1-2 chi bộ tiến hành đại hội điểm để rút kinh nghiệm sau đó mới tổ chức đại hội đại trà. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập 8 tổ công tác dự theo dõi, hướng dẫn sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ trực thuộc đảng bộ các xã, thị trấn phối hợp giúp đỡ. Tính đến ngày 6/9/2022, 100% các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tiến hành xong đại hội, hoàn thành trước thời gian theo kế hoạch của Huyện ủy đề ra. Công tác bầu cử chi ủy, bí thư, phó bí thư đều đạt kết quả rất cao, bảo đảm đúng Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng, đúng đề án đại hội đã được cấp trên phê duyệt.

Nhiệm kỳ này, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu cho đảng bộ các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, khu dân cư với tỷ lệ tối thiểu phải đạt 45/131 bản, khu dân cư trở lên, tương đương với 34,35%. Ngoài ra khuyến khích thực hiện mô hình bí thư (hoặc) phó bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận bản, khu dân cư. Với quyết tâm cao, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học nên việc thực hiện chủ trương trên đã đạt được những kết quả rất tích cực. Đến nay tỷ lệ này đã đạt và vượt khá xa so với kế hoạch đề ra. Số bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản là 26 đồng chí (dự kiến đến kỳ bầu trưởng bản sẽ là khoảng 50 đồng chí); bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận là 5 đồng chí; phó bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận là 18 đồng chí. Những xã làm tốt như Mường Kim chỉ tiêu giao là 6/19, đã thực hiện được 4/6, dự kiến đến khi bầu trưởng bản sẽ có thêm 5 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, nâng tổng số lên 9/19, đạt 47,36% vượt trên 15% so với kế hoạch huyện giao.

Sau khi thực hiện mô hình bí thư đồng thời là trưởng bản, khu dân cư, hầu hết đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của bí thư chi bộ, quản lý điều hành thôn, bản, khu dân cư trên các lĩnh vực một cách đồng bộ, phát huy tốt năng lực cá nhân, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ. Hạn chế đáng kể tình trạng trông chờ, ỷ lại, né tránh, nể nang trong công việc. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tạo sự đồng thuận trong cán bộ đảng viên và nhân dân, từ đó nhận thức rõ vai trò của chi bộ đối với mọi hoạt động của thôn, bản, khu dân cư, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của chi bộ Đảng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, khu dân cư. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận thực hiện chủ trương chung, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để tránh lạm quyền, tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ kế cận đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu kết nạp vào Đảng những đồng chí trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó tạo nguồn để nhất thể hóa các chức danh nêu trên. Phấn đấu đến năm 2025, toàn Đảng bộ huyện có trên 50% bí thư chi bộ đồng thời là trưởng bản, khu dân cư hoặc bí thư, phó bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác mặt trận./.

Tác giả: Phạm Văn Hải

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down