Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ

Sáng 01/10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị; dự Hội nghị có lãnh đạo các vụ thuộc BHXH Việt Nam.
Quang cảnh Hội nghị tại BHXH tỉnh Lai Châu
Tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc BHXH tỉnh.

Nghị quyết số 116/NQ-CP là chính sách hỗ trợ cấp bách trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhằm mục đích, kịp thời hỗ trợ, chia sẻ khó khăn đối với cả NLĐ và người sử dụng lao động (đơn vị); phát huy được vai trò của chính sách BHTN trong việc bù đắp một phần thu nhập cho NLĐ do không có việc làm đồng thời là chỗ dựa cho người sử dụng. Đảm bảo kết hợp hài hòa nguyên tắc đóng – hưởng và nguyên tắc chia sẻ của BHTN.

Hỗ trợ trực tiếp và một lần bằng tiền đối với những NLĐ đang tham gia BHTN bị tác động tiêu cực đến việc làm, thu nhập do bị đứt gẫy chuỗi cung ứng và những NLĐ đã dừng tham gia BHTN do bị mất việc làm từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/9/2021. Người sử dụng lao động gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phải đầu tư một khoản kinh phí lớn cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Đối tượng áp dụng giảm đóng vào quỹ BHTN là người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021. Là NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021; NLĐ đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/10/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố nghiên cứu và triển khai quyết liệt, đảm bảo triển khai thực hiện nhanh, đúng đối tượng và đạt hiệu quả. Trình tự thủ tục tổ chức thực hiện chính sách phải thuận tiện, đơn giản, thời gian thực hiện được rút ngắn tối đa để tạo thuận lợi cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, người sử dụng lao động được giảm trừ mức đóng kịp thời hằng tháng. Sử dụng nền tảng công nghệ thông tin hiện có của BHXH Việt nam trong việc định danh chính xác người hưởng, doanh nghiệp gắn với dữ liệu đóng vào Quỹ BHTN…



 

Tác giả: Vương Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down