Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Than Uyên: Đối thoại với người dân thuộc dự án tái định cư Thuỷ điện Huội Quảng, Bản Chát

Chiều 09/10, UBND huyện Than Uyên tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện với Bí thư chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác mặt trận và người dân các bản thuộc dự án tái định cư (TĐC) Thuỷ điện Huội Quảng, Bản Chát.
Đồng chí Hoàng Hữu An - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện trò chuyện với người dân tái định cư
Các đồng chí: Hoàng Hữu An - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Lò Văn Hương - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đồng chủ trì Hội nghị. Lãnh đạo: HĐND, UBND, MTTQ, ban, ngành, đoàn thể huyện; các xã có dự án TĐC dự Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã thông tin tình hình giải quyết các kiến nghị của người dân ở các bản tái định cư Thủy điện Huội Quảng, Bản Chát; kết quả giải quyết các kiến nghị liên quan đến hạng mục giải phóng mặt bằng (GPMB); việc bổ sung hỗ trợ đời sống, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ di chuyển cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện thu hồi đất, GPMB các hạng mục thi công Công trình Thủy điện Bản Chát. Đồng chí nhấn mạnh, Hội nghị đối thoại với mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về chính sách di dân TĐC Thủy điện Huổi Quảng, Bản Chát.

Dự án Thủy điện Huổi Quảng, Bản Chát có công suất lần lượt là: 520 MW và 220 MW do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia. Huyện Than Uyên có 2.179hộ/13.433 khẩu phải di dân; tổng số 7 khu và 37 điểm TĐC. Sau hơn 15 năm, Nhân dân cơ bản ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, trong quá trình GPMB thực hiện dự án từ năm 2006 đến năm 2021, huyện đã giải quyết, trả lời 1.066 đơn/1.066 đơn về chính sách bồi thường. Sau khi được trả lời và giải quyết, người dân đều đồng thuận và không còn kiến nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thăng - Phó Chủ tịch UBND huyện thông báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của huyện. Định hướng phát triển trong thời gian tới đối với lĩnh vực nông lâm nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 cho Nhân dân vùng TĐC.

Các ý kiến của Bí thư chi bộ, Trưởng bản và người dân các bản TĐC tập trung vào một số nội dung: Chế độ chính sách, cơ sở hạ tầng. Người dân bản Nậm Pắt (Tà Mung) đề nghị nâng cấp bê tông đường nội đồng và đất ở hẹp trong khi người dân muốn tách khẩu; bà con mong muốn được làm chuồng trại chăn nuôi gia súc nhưng các nghị quyết hỗ trợ yêu cầu điều kiện cao; …

Sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, lãnh đạo UBND huyện và cơ quan chuyên môn, địa phương đã trả lời về quyền, lợi ích của người dân liên quan chế độ, chính sách.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Hoàng Hữu An – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận những ý kiến tâm huyết, chính đáng của người dân, đồng thời chia sẻ với sự hy sinh của người dân TĐC góp phần vì dòng điện ngày mai của quốc gia. Đồng thời khẳng định huyện luôn quan tâm đến đời sống, hỗ trợ kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh để người dân đảm bảo điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị bí thư chi bộ, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận các bản TĐC tiếp tục tuyên truyền cho người dân đoàn kết, ổn định đời sống, vận dụng các chính sách hỗ trợ nông lâm nghiệp của tỉnh để canh tác, sản xuất...

Tác giả: Phương Ly

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down