Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Đổi mới phương thức lãnh đạo ở Đảng bộ xã Hồ Thầu

Tập trung xây dựng các Chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh
Ảnh Thu Minh: Các Bí thư Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Hồ Thầu trao đổi kinh nghiệm giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu 
5 năm qua, Đảng bộ xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) đã chú trọng việc xây dựng các Chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh. Đây là việc làm cần thiết giúp các Chi bộ trực thuộc giữ vững vai trò nòng cốt là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện ở địa phương phát triển.


Toàn Đảng bộ có 14 Chi bộ trực thuộc, trong đó, 10 Chi bộ nông thôn, 3 Chi bộ nhà trường, 1 Chi bộ y tế với 96 đảng viên. Trước đây, Đảng bộ xã khó khăn trong việc xây dựng các Chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh. Nguyên nhân do một số Chi bộ ghi sổ nghị quyết sinh hoạt hàng tháng chưa khoa học, nội dung không rõ ràng, chưa đánh giá được kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng trước và chưa đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng sau. Nhất là các Chi bộ trực thuộc nông thôn chưa phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên hướng dẫn bà con áp dụng những tiến bộ KHKT vào tăng gia, chăn nuôi theo hàng hóa. Vì vậy, đời sống của đồng bào nơi đây gặp nhiều khó khăn. Những năm gần đây, Đảng bộ xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc duy trì nề nếp, nâng cao chất lượng sinh hoạt thường kỳ hàng tháng. Nội dung sinh hoạt đã được các Chi bộ thống nhất theo chuyên đề sát với tình hình phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương. Từ thực tiễn, các Chi bộ đã phát động phong trào thi đua nhằm phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như tăng gia sản xuất. Đảng viên thuộc các Chi bộ nông thôn luôn là lượng nòng cốt đi đầu trong việc áp dụng những tiến bộ KHKT vào việc nuôi, trồng đa cây, đa con theo hướng hàng hóa.Mỗi đảng viên là một hạt nhân vận động bà con trong bản đưa cây, con giống cho giá trị kinh tế cao vào tăng gia, chăn nuôi. Nhờ đó, 3 năm gần đây, trung bình mỗi năm, xã đã xóa được từ 5 - 7% hộ thoát nghèo.
IMG 03

Ảnh Thu Minh:Ông Tẩn A Giao - Phó Bí thư Đảng bộ xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) thăm mô hình nuôi lợn thịt hướng nạc đảm bảo vệ sinh môi trường của đảng viên Nguyễn Thị Lan

Với đó, Đảng bộ xã còn cường kiểm tra, đôn đốc các Chi bộ cơ quan lãnh đạo đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Đặc biệt là làm tốt công tác quản lý, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phát triển đảng viên mới… Đến nay, toàn Đảng bộ đã có 12/14 Chi bộ trực thuộc trong sạch vững mạnh. Một số Chi bộ nông thôn trong sạch vững mạnh nhiều năm liên tiếp như: Khèo Thầu, Đội 4, Rừng Ổi…

Được lãnh đạo xã giới thiệu, chúng tôi đến thăm Chi bộ 5 bản Khèo Thầu gồm 8 đảng viên. Đây là một trong những Chi bộ nông thôn trực thuộc Đảng bộ xã 5 năm liên tiếp đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Ông Phàn Tiến Ly - Bí thư Chi bộ 5 bản Khèo Thầu cho biết: “Để xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu phải có đảng viên tốt. Mỗi đảng viên là một nhân tố quyết định việc đánh giá chất lượng Chi bộ. Vì vậy, Chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng để đảng viên tự giác học tập, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật, sáng suốt thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tạo uy tín đối với quần chúng nhân dân. Đây là bí quyết để Chi bộ giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liên tiếp”.

Đến bản Đội 4, (xã Hồ Thầu) chúng tôi được một số đảng viên Chi bộ 10 cho biết: Chi bộ đã khuyến khích đảng viên tiên phong đi đầu trong việc đưa giống lúa chất lượng cao (séng cù) vào gieo cấy 2 vụ/năm; chuyển đổi diện tích nương kém hiệu quả sang trồng mía; nuôi lợn thịt theo hướng hàng hóa… Mỗi đảng viên là một tấm gương tiêu biểu đi đầu trong việc phát triển kinh tế gia đình. Đồng thời, nhiệt tình giúp đỡ bà con vốn, giống, kinh nghiệm để áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, 3 năm qua, 100% đảng viên trong Chi bộ đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Ông Tẩn A Đẩu - Bí thư Đảng bộ xã Hồ Thầu (huyện Tam Đường) cho biết: “Thời gian qua, các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã đã tổ chức tốt việc nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; giáo dục đảng viên chấp hành nghiêm những điều đảng viên không được làm; chú trọng kiện toàn cấp ủy; triển khai, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể như: cần cù, chịu khó, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo… Từ những việc làm thiết thực đã góp phần xây dựng các Chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo toàn diện ở địa phương phát triển. Thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục chỉ đạo các Chi bộ trực thuộc tập trung cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết các cấp, đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo nhằm xây dựng 100% Chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh”.

Tác giả: Minh Thu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down