Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Thi nâng ngạch công chức: Đánh giá đúng thực chất cán bộ

Năm 2014, Sở Nội vụ tỉnh tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh. Tuy nhiên, kết thúc đợt một chỉ có 21/66 công chức trúng tuyển đạt 32%. Kết quả này tạo nên những lo lắng nhất định đối với đội ngũ công chức bởi số người thi trượt là không nhỏ.
  Hội nghị quán triệt việc rà soát chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,  biên chế năm 2014 (ảnh: PL)
Trao đổi với đồng chí Nguyễn Tiến Tăng, Giám đốc Sở Nội vụ - Ủy viên Thường trực Hội đồng thi nâng ngạch tỉnh ông cho biết: Mục đích của việc tổ chức thi nâng ngạch là nhằm đánh giá, lựa chọn để bổ nhiệm vào ngạch công chức cao hơn những cán bộ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, chức trách công vụ của công chức trong thời kỳ đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Bổ sung số lượng công chức, viên chức được bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên và tương đương theo chỉ tiêu phân bổ của Bộ Nội vụ, nhằm từng bước đảm bảo đủ số lượng chuyên viên hợp lý trong cơ cấu công chức theo vị trí việc làm theo các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp.

Qua kết quả thi đợt một sẽ là con số để đánh giá đúng thực chất đội ngũ công chức, từ kết quả đó, những công chức không đủ điều kiện chúng tuyển sẽ phải tự giác học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước… từng bước đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.

Được biết, thời gian qua Hội đồng thi nâng ngạch tỉnh đã tổ chức 2 đợt thi nâng ngạch cho cán bộ công chức. Sau khi ban hành Kế hoạch tổ chức thi nâng ngạch công chức và được Bộ Nội vụ phê duyệt; căn cứ vào chỉ tiêu được phê duyệt và đối tượng đăng ký dự thi đảm bảo theo quy định, Sở Nội vụ tỉnh đã tham mưu thành lập Hội đồng thi nâng ngạch công chức của tỉnh; ban hành các Quyết định thành lập các Ban Giúp việc của Hội đồng thi nâng ngạch công chức của tỉnh trong đó có Ban Coi thi, Ban Phách, Ban Đề thi, Ban Chấm thi, Ban Phúc khảo và Ban In sao đề đảm bảo theo đúng quy định. Việc thành lập các Ban này nhằm đảm bảo việc tổ chức thi công khai, minh bạch, đảm bảo an toàn, nghiêm túc và đúng theo quy chế thi.


Điểm đặc biệt là quá trình tổ chức thi nâng ngạch công chức lần này được tổ chức theo nguyên tắc cạnh tranh, nghĩa là số người đăng ký dự thi phải bảo đảm nhiều hơn số chỉ tiêu nâng ngạch. Khi tổ chức thi theo nguyên tắc này, số lượng người đăng ký dự thi không hạn chế miễn là đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Người trúng tuyển trong kỳ thi nâng ngạch là người phải thi đủ các bài thi của các môn thi theo quy định và có số điểm của mỗi bài đạt từ 50 điểm trở lên và có kết quả thi nâng ngạch cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu được nâng ngạch của cơ quan quản lý công chức. Tức là những ai đạt được kết quả cao nhất sẽ là những người trúng tuyển, được bổ nhiệm vào ngạch cao hơn cho đến khi hết chỉ tiêu. Còn những ai trượt thì phải thi lại ở các kỳ thi tiếp theo. Việc tổ chức thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh là thực hiện theo quy định của Luật Cán bộ, công chức nhằm lựa chọn được người đủ trình độ, năng lực để bố trí vào các vị trí cao hơn trong nền công vụ.

Anh Lê Xuân Dũng, ở thành phố Lai Châu cho biết: Thời gian vừa qua, tôi có tham gia thi nâng ngạch công chức đợt I do Hội đồng thi nâng ngạch tỉnh tổ chức. Tham gia đợt thi này, công chức thi 4 môn là môn kiến thức chung, môn chuyên môn, nghiệp vụ, môn ngoại ngữ và môn tin học văn phòng. Nhìn chung, đề thi tương đối rộng, đòi hỏi công chức phải nắm chắc kiến thức về các môn thi. Việc tổ chức thi theo nguyên tắc cạnh tranh đòi hỏi người dự thi phải cố gắng. Tuy nhiên đợt thi này, số lượng thi trượt khá cao, phần đông là do trượt môn ngoại ngữ. Bản thân tôi cũng thấy lo lắng môn thi ngoại ngữ vì đối với tỉnh miền núi như Lai Châu việc sử dụng tiếng anh trong thực hiện nhiệm vụ là rất ít, trong khi đề thi môn này yêu cầu thi viết để kiểm tra về các kỹ năng đọc hiểu, chứ không phải là thi trắc nghiệm. 

Trả lời câu hỏi liệu đề thi có vượt quá khả năng của cán bộ, công chức, đặc biệt là môn ngoại ngữ, ông Nguyễn Tiến Tăng cho biết thêm: Đề thi của các môn thi được xây dựng trên cơ sở các nội dung đã được hướng dẫn và đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Nội vụ. Hội đồng thi không ra đề thi nằm ngoài các nội dung đã hướng dẫn cho cán bộ, công chức. Trong 4 môn thi, môn ngoại ngữ và tin học là môn điều kiện.

Có thể thấy, việc tổ chức thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh được dư luận khá quan tâm và ủng hộ. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi này sao cho thật hợp lý, phù hợp với từng địa phương và hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực trong thi cử là việc cần làm. Đặc biệt, đối với một tỉnh miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Lai Châu thì việc có chứng chỉ đào tạo tiếng dân tộc thiểu số được miễn thi ngoại ngữ là hoàn toàn hợp lý./.

Tác giả: Đinh Lan

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down