Tỉnh ủy Lai Châu

http://laichau.dcs.vn


Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Lao động (sửa đổi)

Sáng ngày 13/9, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Lao động (sửa đổi). Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thiện - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh; đại diện lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện các công đoàn cơ sở, người lao động và người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh hội nghị
Bộ Luật Lao động lần đầu tiên được ban hành ngày 23/6/1994 và có hiệu lực từ ngày 1/1/1995, đến nay đã qua 4 lần sửa đổi (năm 2002, 2006, 2007, 2012). Bộ luật Lao động năm 2012 là cơ sở pháp lý để xác lập, thay đổi, chấm dứt, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bên trong quan hệ lao động. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt khi Việt Nam tham gia nhập Hiệp ước tự do thương mại khu vực và toàn cầu với các yêu cầu, nghĩa vụ chấp hành nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động của người lao động cần có điều chỉnh phù hợp với thông lệ quốc tế.

Sau khi rà soát, chỉnh sửa và lược bỏ các điều có nội dung quy định bởi luật khác; sửa đổi bổ sung các điều khoản của Bộ luật Lao động hiện hành theo mục đích và quan điểm chỉ đạo sửa đổi, Bộ luật Lao động (sửa đổi) gồm 17 chương, 221 điều, giảm 21 điều so với Bộ Luật lao động hiện hành và sửa đổi khoảng 171 điều trong tất cả các chương.

Tại hội nghị, các đại biểu tham gia ý kiến vào các vấn đề như: mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa; điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu, việc xác định lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu; tổ chức đại diện cho người lao động tại cơ sở; giải quyết tranh chấp lao động và đình công; hợp đồng lao động và mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp động lao động của người lao động; thời gian nghỉ tết âm lịch, bổ sung thêm ngày Thương binh, liệt sỹ 27/7 vào ngày nghỉ lễ; thời gian làm việc của công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thiện - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh: những ý kiến của các đại biểu tại hội nghị thể hiện nguyện vọng của người lao động vào việc sửa đổi, bổ sung Bộ luật lần này là phải mang lại lợi ích tốt hơn cho người lao động nhờ những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khẳng định sự tiến bộ và tính ưu việt của chế độ, đồng thời hướng tới đảm bảo sự hài hòa, ổn định trong quan hệ lao động. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến gửi đến Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV./.

 

Tác giả: Hà Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down