Khắc phục khó khăn tổ chức tốt kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015 cho học sinh Lai Châu

Thứ tư - 06/05/2015 22:43 617 0
Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, bắt đầu từ năm nay Bộ giáo dục đào tạo tổ chức kỳ thi quốc gia tốt nghiệp phổ thông. Kỳ thi nhằm thực hiện mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT); cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, đồng thời cung cấp dữ liệu lằm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. Mặt khác, nhằm đảm bảo các yêu cầu nghiêm túc, khách quan và công bằng trong thi cử.
Cần tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh trong tỉnh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các địa điểm thi (ảnh minh họa)
Cần tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh trong tỉnh tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các địa điểm thi (ảnh minh họa)
Với chủ trương đổi mới kỳ thi nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối ưu và đảm bảo quyền lợi cho học sinh. Nếu như từ năm 2014 trở về trước, thí sinh phải tham dự 2 kỳ thi liền nhau là thi tốt nghiệp THPT tại địa phương và thi tuyển sinh tại các trường ĐH, CĐ; Số lượng bài thi nhiều hơn: 7 bài nếu thi tốt nghiệp (4 bài) và tuyển sinh ĐH một khối (3 bài); 10 bài nếu thi tốt nghiệp (4 bài) và tuyển sinh ĐH hai khối (6 bài); 13 bài nếu thi tốt nghiệp (4 bài), tuyển sinh ĐH hai khối (6 bài) và tuyển sinh CĐ (3 bài). Năm nay thí sinh sẽ chỉ phải dự một kỳ thi, làm 4 bài thi tối thiểu, phổ biến là 5 hoặc 6 bài thi, cá biệt nhiều nhất là 8 bài thi.

Những năm trước đây, các thí sinh dự thi tuyển sinh phải đi đến các trường ĐH, CĐ hoặc đến 4 cụm thi (Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn, Cần Thơ) với những quãng đường xa, gây áp lực giao thông và chi phí khá lớn cho việc đi lại. Năm 2015, với việc mở rộng thành nhiều cụm thi liên tỉnh và cụm thi tỉnh thì địa điểm dự thi gần hơn sẽ giảm được chi phí đi lại cho thí sinh và gia đình. Về thời gian thi, trước đây, các thí sinh phải thi tốt nghiệp THPT trong 3 ngày, thi tuyển sinh ĐH, CĐ mỗi đợt 3 ngày. Như vậy, thông thường thí sinh sẽ mất 6 ngày (nếu thi tốt nghiệp và thi 1 đợt ĐH), và 9 ngày (nếu thi tốt nghiệp và thi 2 đợt ĐH)... Hiện nay, các em chỉ thi 4 ngày nên giảm được chi phí dự thi. Về quyền lợi cho thí sinh: Sau khi có kết quả thi, thí sinh mới đăng ký tuyển sinh vào các ngành của trường ĐH, CĐ. Việc này giúp thí sinh được tuyển vào học các trường ĐH, CĐ phù hợp với kết quả thi của mình và các trường tuyển sinh được những thí sinh phù hợp với yêu cầu của ngành đào tạo, tránh sự rủi ro như những năm trước đây đã có trường hợp thí sinh thi đạt điểm cao nhưng vẫn trượt ĐH.


Học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh (ảnh: KK)

Tuy nhiên, để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi THPT năm 2015 thì nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường lại nặng nề, khó khăn hơn nhiều, như: Từ khâu chuẩn bị cho kỳ thi về hồ sơ thí sinh cũng đòi hỏi nhiều hơn để phục vụ cho công tác tuyển sinh ĐH, CĐ; công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với trường đại học trong quá trình tổ chức thi, sử dụng kết quả thi xét tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ; công tác tổ chức ôn tập cho học sinh với nhiều môn thi…

Hơn nữa với Lai Châu, học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ít được va chạm với cuộc sống bên ngoài, ít đi được đi xa; phụ huynh nhiều em học sinh không biết tiếng phổ thông, việc đưa con em đi tỉnh khác dự thi là vấn đề khó khăn. Mặt khác, kinh tế nhiều vùng của tỉnh cũng như đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nên điều kiện về kinh phí phục vụ ăn, nghỉ, đi lại cho con em sang các tỉnh khác dự thi cũng là một vấn đề đặt ra. Chưa kể tính công bằng trong thi cử tại các cụm thi là không thể tuyết đối, điều này ảnh hưởng tới quyền lợi của các thí sinh, bởi khi xét vào ĐH, CĐ chỉ cần hơn, kém nhau 0,25 điểm cũng sẽ được đỗ hoặc bị trượt là bình thường.

Thời gian tổ chức Kỳ thi vào đầu tháng 7, chậm hơn kỳ thi các năm trước 01 tháng, học sinh có thêm thời gian để ôn luyện. Tuy nhiên, đối với đặc thù của Lai Châu: Học sinh là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là học ở các trường bán trú (695/2040 học sinh lớp 12 ở bán trú), theo quy định các em chỉ được hưởng chế độ trong 9 tháng, vậy trong 1 tháng tập trung để ôn thi thì kinh phí nuôi dưỡng học sinh sẽ không có, kinh phí chi trả cho giáo viên đứng lớp giảng dạy ôn thi cũng gặp khó khăn… Nếu cho học sinh về nhà tự ôn thi thì sau 01 tháng việc đến các xã, bản huy động các em trở lại để đi thi sẽ trở nên hết sức khó khăn; đó là chưa kể điều kiện và việc tự ôn thi của các em liệu có đảm bảo chất lượng.
 
7 3 15
Tổ chức tốt việc ôn tập, củng cố kiến thức cho các em
học sinh lớp 12 (ảnh: TP)

Để giải quyết được những khó khăn đó, một mặt cần tập trung phổ biến kỹ quy chế thi THPT quốc gia tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về những điểm mới, điểm cần lưu ý trong kỳ thi THPT quốc gia; mặt khác cần chỉ đạo các đơn vị trường tổ chức tư vấn thật kỹ cho từng đối tượng học sinh lựa chọn môn thi, lựa chọn cụm thi sao cho phù hợp với năng lực của học sinh. Tổ chức ôn luyện cho học sinh theo tổ hợp các môn thi mà các em đã lựa chọn, đặc biệt lưu ý tới các trường năm đầu tiên có học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực (cả nhân lực, vật lực) từ phụ huynh, từ các tổ chức xã hội. Các đơn vị trường cần cử cán bộ, giáo viên đi tiền trạm địa điểm mà học sinh của đơn vị tham gia dự thi để có tư vấn hướng dẫn cho học sinh lựa chọn nơi ăn nghỉ thuận lợi nhất phục vụ cho các em trong kỳ thi.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ các thí sinh là con em dân tộc thiểu số, các gia đình chính sách, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa có điều kiện tham dự kỳ thi, không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp quá khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Với mục tiêu kỳ thi THPT quốc gia sẽ góp phần giảm áp lực thi cử và giảm tốn kém cho thí sinh, phụ huynh và toàn xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW, tỉnh Lai Châu nói chung, ngành giáo dục nói riêng khắc phục mọi khó khăn tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2015./.

Tác giả: Lê Công

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 1491 | lượt tải:60

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 2095 | lượt tải:683

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 2151 | lượt tải:235

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 2306 | lượt tải:263

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 1589 | lượt tải:228
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập110
  • Hôm nay38,415
  • Tháng hiện tại716,720
  • Tháng trước1,034,478
  • Tổng lượt truy cập27,610,976
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down