Đảng bộ BĐBP tỉnh triển khai có hiệu quả chỉ thị 03 của bộ chính trị

Thứ năm - 18/07/2013 22:16 1.757 0
Trong 2 năm qua, BĐBP tỉnh Lai Châu đã có nhiều chủ trương, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị
        Bộ đội Biên phòng Lai Châu, giúp đồng bào thu hoạch lúa
        Bộ đội Biên phòng Lai Châu, giúp đồng bào thu hoạch lúa
Trong 2 năm qua, BĐBP tỉnh Lai Châu đã có nhiều chủ trương, cách làm sáng tạo trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị; huy động được nhiều lực lượng tham gia. Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng đã xác định rõ: Thực hiện Chỉ thị 03 là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy các cấp. Đặc biệt, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 là điều kiện thuận lợi, mang ý nghĩa quyết định để từng cấp ủy triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.
Những kết quả nổi bật…
Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia
Đảng ủy BĐBP tỉnh đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tư lệnh quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu về công tác quân sự, biên phòng trên cơ sở đó đã vận dụng đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo,chủ động nắm chắc, dự báo sát đúng tình hình nội, ngoại biên và hoạt động của các loại đối tượng, xây dựng quyết tâm, kế hoạch bảo vệ biên giới, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, tăng cường tuần tra bảo vệ biên giới, kịp thời phát hiện và tham mưu cho Tỉnh ủy giải quyết các vụ việc trên biên giới không để xảy ra đối đầu căng thẳng. Đã tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới 622 lần với 3.729 lượt người tham gia, trong đó có 1.244 lượt dân quân, công an địa phương. Phát hiện, xử lý 31 vụ/68 đối tượng vi phạm quy chế biên giới. Tuần tra song phương 01 lần. Đăng ký xuất nhập cảnh cho 3.144 lượt người, 2.067 lượt phương tiện; Xử lý 60 vụ/138 đối tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh; 08 vụ/17đối tượng buôn lậu.
Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm
Thời gian qua, Đảng ủy BĐBP tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xác lập 24 chuyên án, bắt 41 đối tượng giải cứu 19 nạn nhân, thu 02 bánh + 99gam hêrôin; phát hiện và xử lý 333 vụ/490 đối tượng, thu 3.950 viên ma túy tổng hợp; 3 bánh + 467,08 gam + 139 liều gói hêroin; 6,586 kg thuốc phiện; 172.693.000VNĐ, 1.670 NDT; 28 xe máy; 39 điện thoại di động; phá nhổ 4.520 mcây thuốc phiện, cai nghiện cho 300 người nghiện ma tuý.
 Tham gia củng cố cơ sở chính trị, giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo
Triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp với Huyện ủy 4 huyện biên giới trong củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo. Giới thiệu 17 đồng chí cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy và giữ chức danh bí thư, phó bí thư Đảng ủy các xã biên giới. Đã huy động hơn 3.729 ngày công của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng tham gia giúp dân lao động sản xuất; sửa chữa, làm mới 78 ngôi nhà; tu sửa 16,3 km đường giao thông, khai hoang, phục hóa ruộng nước 7ha; vận động 236 hộ từ bỏ ý định di cư tự do ổn định cuộc sống; hỗ trợ các cháu học sinh trường bán trú, tặng quà, dụng cụ học tập trị giá 206.900.000 đồng; làm 71 phòng học và nhà công vụ cho học sinh, giáo viên; khám, chữa bệnh cho 4.879 người dân,cấp thuốc trị giá trên 84.361.000 đồng.
               
            

 Công tác đối ngoại
Tăng cường việc gặp gỡ, hội đàm các cấp, viết thư trao đổi thông báo, phối hợp với lực lượng chức năng của Trung Quốc trong giải quyết các vụ việc liên quan đến cư dân hai nước và trong đấu tranh phòng chống các loại tội phạm qua biên giới. Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, tăng cường quan hệ các cấp, các ngành của tỉnh với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc, mở rộng ngoại giao nhân dân góp phần giải quyết tốt các vấn đề xảy ra trên biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Đã tổ chức hội đàm được 57 lần (cấp tỉnh 05 lần; cấp đồn 52 lần); Thư trao đổi, thông báo gửi 75 lần, nhận 78 lần.
Những kết quả cụ thể trong việc làm theo Bác
Đã tổ chức 60 lớp (trong đó cấp BĐBP tỉnh 04 lớp, cấp cơ sở 56 lớp) quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy Lai Châu, của Đảng ủy BĐBP tỉnh đến 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị, nhận thức sâu sắc ý nghĩa, nội dung của Chỉ thị, nhất là việc "làm theo", hiểu rõ nhiệm vụ triển khai, xác định tốt trách nhiệm từng cấp, từng người trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; đồng thời tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do trên quy định. 
Cùng với đó, Đảng ủy đã chỉ đạo các đơn vị bám sát các nội dung hướng dẫn của Trung ương và của cấp trên, nhất là hướng dẫn về nội dung sinh hoạt chi bộ để triển khai thực hiện. Nhiều đơn vị đã có những cách làm sáng tạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; hàng tháng, đảng viên trích ghi các nội dung đăng ký phấn đấu của bản thân, báo cáo với chi bộ, đồng thời làm căn cứ để xác định trách nhiệm của mỗi đảng viên trong quá trình thực hiện; chi bộ kiểm điểm, đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo các nội dung đã đăng ký, tiêu biểu như các đồn Biên phòng: Pa , Ma Lù Thàng, Huổi Luông. Đến nay, 100% các chỉ, đảng bộ cơ sở BĐBP tỉnh trong sinh hoạt đã gắn với nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Trên cơ sở quy định và hướng dẫn của cấp trên về việc bổ sung và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chi Minh trong giai đoạn hiện nay, Thường vụ Đảng ủy BĐBP tỉnh đã hướng dẫn, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở trong BĐBP tỉnh căn cứ vào đặc điểm, nhiệm vụ để xây dựng chuẩn mực đạo đức cán bộ, đảng viên trên từng cương vị, vị trí công tác, coi đây là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá phân loại cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và làm cơ sở để bình xét thi đua hàng năm. Hiện nay, 100% chi, đảng bộ cơ sở trong BĐBP tỉnh đều xây dựng được chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đơn vị.
Với những kết quả đã đạt được trong 2 năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã vinh dự được Bộ Tư lệnh tặng cờ thi đua xuất sắc 2 năm liền (2011 - 2012), năm 2012, Bộ đội Biên phòng tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất giai đoạn 2007 - 2012. Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được Thủ tưởng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, các ban, ngành Trung ương và UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, 01 đơn vị (Đồn Pa Ủ) vinh dự được Chủ tịch nước gửi thư khen và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 02 tập thể và 06 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh và Bộ tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen.
…và một số nhiệm vụ trọng tâm trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị
Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả hơn; trên cơ sở các nội dung đã triển khai, Đảng ủy BĐBP tỉnh tập trung chi đạo các đơn vị thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm sau:
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc kế hoạch số 14 - KH/ ĐU, ngày 04/11/2011 của Đảng ủy và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện của các đơn vị cơ sở; tổ chức đánh giá kết quả đạt được, tháo gỡ những khó khăn, khắc phục những hạn chế, rút kinh nghiệm từ việc chỉ đạo điểm để có kế hoạch bổ sung, hoàn thiện các văn bản để tổ chức triển khai thực hiện.
Thực hiện tốt chủ đề thi đua học tập, làm theo giai đoạn  2013 - 2015 do Quân ủy Trung ương  phát động "Nêu gương, tình thương, trách nhiệm". Tổ chức thực hiện tốt Quy định 101 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quy định 646 của Quân ủy Trung ương về "trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là  cán bộ lãnh đạo, chỉ huy quản lý các cấp trong Quân đội". Bổ sung, hoàn chỉnh và thực hiện nghiêm tiêu chí chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác.
Tiếp tục triển khai nội dung học tập giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, tổ chức quần chúng đơn vị chuyên đề năm 2013 - 2015 theo quy định của Trung ương, Tỉnh ủy Lai Châu và Tổng Cục Chính trị, các tác phẩm của Bác đã được học tập từ năm 2007 đến nay và các câu chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách của Người. 
Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, các phong trào thi đua chuyên ngành, chuyên đề, gắn với thực hiện tốt các cuộc vận động xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị; làm tốt việc biểu dương, tuyên truyền, nhân rộng các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiên, tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện có chiều sâu Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”trong BĐBP.
Gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đưa việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình vào nền nếp sinh hoạt thường xuyên ở các chi, đảng bộ; kịp thời giải quyết những vấn đề nổi cộm về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ; những vi phạm kỷ luật có liên quan đến đạo đức, lối sống gây bức xúc trong đơn vị; phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
 

Tác giả: Đại tá Đào Quang Mạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Văn bản mới

Số 477/CT-UBND

Chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024

lượt xem: 822 | lượt tải:34

Số: 07/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam

lượt xem: 1103 | lượt tải:412

Số: 08/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp lệ phí cấp giấy phép nhận chìm ở biển

lượt xem: 1049 | lượt tải:44

Số: 09/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp

lượt xem: 1434 | lượt tải:52

Số 10/2024/TT-BTC

Thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định đánh giá trữ lượng khoáng sản và lệ phí cấp giấy phép hoạt động khoáng sản

lượt xem: 789 | lượt tải:40
  • Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V (2020-2025)

    Trong 2 ngày (27-28/7/2020) Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Lai Châu lần thứ V...

hienphapvn
  • Đang truy cập103
  • Hôm nay42,568
  • Tháng hiện tại938,453
  • Tháng trước827,554
  • Tổng lượt truy cập26,798,231
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down